CHAPTER 20

40 10 0
                                    

GAVIN's POV

It was already late nang makarating ako sa dorm. I'm about to check what's up with Sam. Hope he's totally okay na.

I was surprised that the door was opened nang malapit na akong pumasok. Bago ko pa magawang pumasok, biglang sumalubong sa'kin si Sam.

"Oh, I'm sorry!" wika nito nang kapwa kami muntikan mabangga.  "No it's okay" nakangiting asik ko. Hindi man lang siya kumibo muli at nagmadaling pumasok sa loob. May dala-dala siyang mga litrato.

When I entered the room, umupo ako sa kama ko at pinagmamasdan si Sam na naglalabas-masok sa kwarto. Ang dami niyang tinatapon na mga litrato. Like, photocards or something.

The exact time he was finished, nang humiga na siya lumapit ako sa kanya. Nanlaki ang mga mata niya nang timabi akong humiga sa kanya't bigla itong tumayo at umupo.

Ang lapa pa ng ngiti ko nang tumabi ako sa kanya ta's bigla niya akong dineadma. Nakakahiya naman!

"Look, I really want to know how are you doing? You can't just ignore my concern, Sam. I'm really worried about you" This dude. He just laughed out loud and smiled at me. I'm suppose to be mad and confused but why the heck did I just smiled back? That smile wasn't that killer.

"And now you're laughing at me"

"I'm not laughing about your concern, I'm laughing about that face you made. I mean, it's kinda weird but cute at the same time." nakangiting paliwanag niya. Glad he's smiling pero hindi ako natutuwa sa rason niya.

-_-

"And now you're teasing me!" Tinaasan ko siya ng kilay. Ngumiti na naman ulit. Tsk!

"I find it weird that you were concerned and freaking out the other day whan I was sick, and now you're acting the same way. I kinda miss the cold Gavin, the freaky one, the bad boy one. But the thing that is awkward, is yung pagbabago mo. I mean, have you opened new door or sadyang nakalock lang ito at binuksan mo ulit para sa'kin"

"Baliw... Gan'to lang talaga ako, lalo na kapag mahalaga sa'kin ang isang tao." nakangiting sambit ko.

"So, ibig-sabihin mahalaga ako sa'yo? Yiee! Hahaha!"

Siraulo!

"Gago! Totoo nga. Nasa iyo na yun kung bibigyan mo ng halaga. Pero, hindi pa rin ako makalimot sa nangyari kanina. Pa'nong ex? Kailan naging kayo? Tsaka, ba't kayo naghiwalay?... Story time.. Please" pamimilit ko sa kanya.

I'm sure the wounds of that love they made is still there. I hope I can help him forget about everything, in a good way. Para hindi na niya daranasin pa ang sunod-sunod na sakit. It's not easy, I know. But it's not about trusting the process for me, point out your decision already. It's all about speaking through what is something there. Moving on is not a process that is just a simple time of process, moving on is a choice. And if you choose the path of moving on, you'll be able to achieve that peace inside you. Having peace of mind, and a peaceful feelings is just wholesome.

"Casper was my very first boyfriend. Nanligaw siya sa'kin for 2 months, sinagot ko siya, ofcourse 2 months after. Nagtagal naman kami, hanggang sa nalaman ng Dad niya na may karelasyon siyang bading.... Wala namang sinabing masama sa'kin yung Dad ni Casper eh. Ang problema nga lang, nagiging dahilan na ako para mag-away sila.... That's when I thought, nakakasagabal sa pamilya niya ang pagmamahalan naming dalawa. That's when I broke up with him, hindi niya sinisi ang Dad niya as he promised, dahil desisyon kong bitawan siya... He was literally so drowned that time. Everytime his sister text me na umiiyak na naman daw siya, parang pinapatay ako ng konsensya ko, na para bang pinipilit na balikan siya, kaso hindi ko talaga kaya. Ayokong makitang nahihirapan siyang mag-adjust dahil lang sa relationship namin. Ang malas niya lang siguro, hindi ako 'sing tatag niya. Nagawa ko pa talagang bitawan siya kahit napakaswerte ko na, na nakahanap ako ng lalaking katulad niya" paliwanag niya. Ramdam ko ang lungkot sa bawat salitang ibinubuka ng bibig niya. Ramdam ko rin ang pagmamahal niya sa lalaking iyon.

Magically Wounded (Daydream Series #1) COMPLETEDWhere stories live. Discover now