CHAPTER 38

33 7 0
                                    

ZOE's POV

Kakarating ko lang sa dorm. Habang masayang-masaya ako na nakapagbond kami ulit ni Emrys, ito namang mga kaibigan ko parang basag ang mukha.

"Hoy, anyare sa inyo? Sam sabi sa'kin ni Gav hindi ka raw sumulpot sa pupuntahan niyo." asik ko. Nakwento nga sa'kin ni Gav.

"Gaga! Makikita ko ulit yung parents niya. It's been a while. Iba kasi si Gav eh. Ayaw ng private. Ang clingy pa!" galit pa si shunga. Dapat nga mas masaya siya dahil gano'n si Gav.

"Anyways, how was it? May nakuha ba kayo mula sa principal?"

"Meron!" si Jade.

"Ano yun?"

"Sama ng loob!" ramdam ko ang galit sa sinabi niya at parang hindi pa magtatagal ay bubuga na ng apoy.

"I'm confused.."

"Marami siyang ipinaliwanag, Zoe. Mali nga daw tayo na nakipagsabwatan tayo kay Dariana. Hawak niya daw tayo ngayon" nag-aalalang wika ni Sam.

"Pa'no niya naman nasabi yun?"

"Ginamit niya bibig niya malamang!" si Jade. Inirapan pa nga ako.

"He used to be the spy in that religion. Marami na siyang isinakripisyo. Ngunit nakabuntis siya, which is huli na niyang ipinaliwanag sa'kin, that's why he repented and asked to be a full human." paliwanag niya.

"Pero sa bagong spy? May sinabi ba siya? Kilala ba niya?"

"Wala siyang sinabi. Pero isa lamang ang nais niya. Kung gusto natin makuha ang katotohanan, bukas hatinggabi, bumalik tayo sa abandunadong lugar. Doon din daw may isang magigitna sa atin.." paliwanag ni Sam. At umiiwas pa ng tingin dala sa takot.

Sino kaya ang tinutukoy niya? Posible ba'ng ako? Paano naman kung ako ang magigitna? What kind of scenario would I face? Is it a choice? Ayokong magsugal ng tao para sa kapatid ko kung magkataon man.

Hopefully our faith will lead us the way to bring back my sister without having any kind of sacrifices.

SAM's POV

Here I am, ang aga gumising. Trying to make my boyfriend a breakfast dahil ngayon lang uli kami magkatabing nakatulog ulit sa dorm.

I miss this place so much. Dito kasi nagsimula lahat. Lahat ng bagay na dati kong pinag-iinitan, ngayon ay hinding-hindi ko pinagsisisihan.

"Babe, I want something.." Gav just woke up kaya't medyo matamlay ang boses nito at parang hirap pa rin bumangon. Ang sakit pa ng pwet ko, nagising ako kanina eh kasi nasipa niya. Tinawanan nga lang niya ako.

"What is it?"

"An Ice Cream! Pleasee.." surprisingly, he just stood up and out of nowhere he gave me a back hug.

Noo, not this time!

"Can't you see I'm busy?" asik ko at patuloy parin sa pagluluto.

"I wanna lick something" I really hate him when it's morning. It's too early for him to be this seductive. Halos every morning niya ito ginagawa.

"If you wanna lick an Ice Cream, then go and look for one."

"Nakakapagod, babe. Why don't we just have a great time for a while." Diniin pa nga niya yung pagdikit sa'kin.

Imbes na kiligin ako ay nabadtrip pa ako. Nang mapaso ako sa sobrang paglapit niya, nasiko ko siya at napasigaw ako.

"Siraulo ka! Tingnan mo, nasugatan pa nga ako! Pwede ba, Gav? Ang aga-aga nambabadtrip ka na naman!" sigaw ko dito nang bumitaw siya kakayakap sa'kin.

Magically Wounded (Daydream Series #1) COMPLETEDWhere stories live. Discover now