Versus

6.3K 74 20
                                    

36. Versus

 

"Pare napadala ko na." Agad naman akong nagpasalamat kay Dino pagkatapos ng anunsyo nyang iyon. Akala ko ay aalis na sya ngunit heto at prente pang nakaupo sa couch at nakataas pa ang paa.

 

"Kung hindi lang kita boss hindi ko yun gagawin. Are you nuts? Sending flowers five times in a row to a woman who is engaged? Not so you Chad." Litanya nya habang iiling-iling pa.

Ang yes for the fifth time nagpadala ako ng flowers sa opisina ni Nikkie. Yung una ay para humingi ng tawad sa ginawa ko years ago. I know na hindi yun sapat but I just want her to know how sorry I am even though It was four years late already. Pero yung mga sumunod na padala ko ay alam kong tinatapon nya na upon knowing na sa akin nanggaling. Hindi ko naman sya masisisi dahil alam ko hanggang ngayon ay galit pa din sya sa akin.

"Why not? She is still the mother of my children and you know that I'm still madly in love with her." Nakangiting sagot ko sa kanya. After kung makausap si Dan ay napagtanto kong hindi pa naman talaga tapos ang laban. Hindi pa sila kasal pwede pa kami. I know this move is crazy but I will be crazier if I will not do anything.

 

"I know but sending her flowers that will eventually hit the trashcan? You are not Alexander Grande III Chad. Wala kang originality.tsk." Nakangising saad nya sa akin. I don't know kung nang-aasar ba sya o concern sya sa akin.

I find it corny but yes I got that idea when I saw Alexa watching that teleserye na sobrang kinikilig pero hindi ko naman akalain na mukhang nanunuod din si Nikkie dahil ginagawa nya din ang character ni Agnes.

" Yes Dino, I'm not Alexander Grande III because I'm Darwin Richard Marasigan and I am capable of doing everything." Mayabang na sagot ko sa kanya.

 

"Yes you are capable but you are a coward." Napamaang ako sa sinabi nya.

 

"Yes you are Chad." Napabuntung hininga na lang ako.

He's right hanggang ngayon naduduwag pa din ako. After kong marinig lahat ng sinabi noon ni Dan I told to myself na I'll do everything to get her back. I'm desperate already to get them but still I'm afraid na baka sa huli ay masaktan ko lang ulit sila. 

 

"We're here Chad to support you, to help you." Nakangiting saad nya sa akin. It's so gay but I'm very fortunate having Dan and him as friends.

"Alam kong natatakot ka na masaktan sila, so what? may gawin ka man o wala ay nasasaktan mo na sila. It's better na may gawin ka kaysa tumunganga lang dito. They say love is selfless but hell no.You need to be selfish sometimes." Para akong naulos sa kinatatayuan ko sa mga sinasabi nya. Hindi man lang ako makareact I all I want now ay marinig pa ang mga sasabihin nya. I know I need it. Kelangan ko para matauhan ako.

 

" Letting go of the one you love, that's pointless. Pano kung yung taong pakakawalan mo ay gusto lang na pigilan mo sya, na hawakan mo sya, na ipaglaban mo sya." Patuloy lang sya sa pagsasalita pero wala na akong maintindihan. Pero ang mga salitang yun ay tumatak talaga sa akin.

HIS MISTRESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon