6. The Wife’s Dilemma
Alex’s Pov
(Sisimulan ko po ito nung nakita niya si Chad at Nikkie na naghahalikan sa office)
“MGA BABOY KAYO!!!!”
Kadadating ko lang mula sa Paris pero agad akong pumunta dito sa office ng asawa ko. Gusto ko syang surpresahin pero di ko akalaing ako ang masosorpresa sa kababuyan nilang dalawa. Muling bumangon ang sakit na dalawang taon ko ng kinalimutan.
“WALANG HIYA KA. MALANDI KANG BABAE KA. NAPAKAKATI MO PATI MAY SABIT PINAPATULAN MU. HAYOP KA” nagdilim na ang paningin ko kaya hindi ko na napigilan ang sarili ko kayat hinigit ko sya mula sa pagkakandong niya kay Chad at sinabunutan. Bumalik lahat ng sakit at pagdurusa ko sa loob ng dalawang taon kaya hindi ako nakuntento. Binigyan ko sya ng napakalakas na sampal at natumba sya. Pero wala akong pakialm gusto kong ilabas lahat ng galit ko. Tinadyakan ko sya at inupuan sa bandang tiyan niya. Pinagkakalmut ko sya.
Napahinto lang ako sa sigaw ni Chad, gusto nyang mag-explain pero hindi ko sya pinagbigyan. Hinila ko ang kirida nya palabas ng opisina at pinahiya sa mga empleyado.
Galit na galit sya kay Chad ng malaman niyang asawa ako ni Chad. Hindi pala alam ng babaeng ito. Sinampal niya si Chad at nagtatakbo. Matagal syang natulala sa pagkakasampal sa kanya.
“Hanggang ngayon ba Chad hindi mo padin ako kayang mahalin?”
Tila natauhan siya sa sinabi ko kaya’t nilingon nya ako at hinigit papasok muli ng office nya dahil sa pagbubulungan ng mga empleyado nya.
“Alex, bakit mo ginawa yun?” galit na galit niyang tanong sa akin.
“Bakit ko ginawa Chad? Anong klaseng tang yan? Aswa mo ako for fuck sake. Natural lang na gawin ko yun” balik kong sigaw sa kanya. Bakit ba parang ako pa ang lumalabas na masama dito.
Napasabunot sya sa buhok nya na para bang hirap na hirap sya sa sitwasyon nya.
“Look Alex, let me handle this. Umuwi ka muna sa condo ko.” Halos nagmakaawa na sya sa akin at lumabas ng opisina. Iniwan niya din sa lamesa nya ang isang susi. Susi marahil ng condo nya.
Hindi ko na napigilan ang mga luha ko at nag-unahan na silang nagpatakan. Bakit ba hindi nya ako magawang mahalin. Bakit hanggang ngayon baliwala pa rin ako sa kanya. Kinuha ko ang susi at nilisan ang opisina ni Chad.
Pagadating ko ng condo nya wala na akong ginawa kundi umuiyak ng umiyak hanggang sa nakatulugan ko na ito. Nagising ako bandang alas dos ng madaling araw pero wala pa din si Chad. Sigurado akong nasa babaeng yun sya. Ang sakit isipin na ang sarili kong asawa ay nasa piling ng iba ngayon. Dalawang taon na akong nagdusa hindi pa ba yun sapat? Kailangan ko ba talagang masaktan ng paulit-ulit. Bakit hanggang ngayon hindi hindi ko makuha ng buo ang asawa ko. Ang sarili kong asawa.
Napabangon ako ng tumunog ang cellphone ko. Si papa.
From: Papa,
I heard you’re home. Let’s have a family breakfast dito sa bahay sabihin mo na lang sa anak ko. I miss you iha, goodnight.
Napabuntunghininga na lang ako sa nabsa ko yun. Hayy. Tinext ko na lang si Chad at natulog na akong muli.
Naging maayos naman ang almusal naming ng pamilya ng asawa ko. gaya ng dati we act as the sweetest couple pag kaharap sila not knowing that my husband just arrived this morning and slept with his mistress last night.
Hinatid ako ng Chad sa condo at dumaretsyo sa opisina niya. Ni hindi nya ako kinibo sa buong byahe. Para lang akong hangin na balakid sa mga plano nya. Kaya napagpasyahan kong puntahan ang kabit nya para linawin ang lahat. Ayaw ko ng ma-agawan muli. Kung noon ay ng panahon ngayon ay sa babaeng iyon.
Hindi naging madali sa akin na harapin ang kabit nya nagkaroon kami ng sagutan at nasampal ko na naman siya. Nalaman ko na hindi nya alam na may asawa na si Chad ng naging sila. Wala pala syang alam. Pareho lang kami na biktima ni Chad. Pero sa katotohanang pumayag sya na matulog muli si Chad sa kanya kagabi yun ang hindi ko mapapatawad.
Matapos ang paghaharap namin noon ginawa ko ang lahat para mapai-big sya. Sa loob ng mahigit isang buwan ay naramdaman ko mahalin ng taong mahal na mahal ko. Hindi ko na mabilang kung ilan beses kaming nagtalik at sa bawat galaw niya ramdam na ramdam ko ang pagmamahal niya. Nagkaroon muli ako ng pag-asa para relasyon namin. Ngunit napawi lahat yun ng isang umaga ay hindi ko sya nagisngan matapos naming magsiping.
Umabot ng tatlong araw ay hindi pa rin umuuwi si Chad , muling bumangon ang takot sa puso ko na muling masaktan. Sakit na naramdaman ko matapos naming ikasal.
Our marriage was a typical arranged marriage. Kinasal kami dahil sa kagustuhan ng mga magulang namin. Dahil sa pera. Pero mahal na mahal ko na noon si Chad na kababata ko. pero ng magsama kami sa iisang bubong lalo akong nalugmok sa pagmamahal sa kanya.
Naging mabuti akong maybahay sa kanya pero kinamuhian nya ako dahil kinuha ko ang kalayaan nya. Ilang beses nya na rin akong sinaktan physically and emotionally. Ginawa rin nya akong parausan, bedwarmer pero parang basahan binabaliwala pagkatapos pagsawaan ang katawan ko. lahat yun tiniis ko dahil mahal na mahal ko sya. Pero ng magbunga ang pagwawalanghiya nya sa akin, sinumbatan nya pa ako na hindi nya anak ang bata. Labis akong nasaktan kaya pinalabas kong nalaglag ang bata at nagpakalayo layo. Kaya kong tiisin lahat ng sakit ng pananakit nya sa akin pero ang pagtanggi nya sa anak ko ang hindi ko kaya. Kaya nagpunta ako sa Paris para makapag move on duon ko na din pinalaki ang anak ko.
Ngayon bumalik ako dahil hiniling nya na bumalik ako, hindi ako tanga para malaman na kaya niya ako pinabalik ay dahil gusto nya ng divorce pero hindi ako papayag. Hindi ako papayag na mawalan ng ama ang anak ko. Hindi ako papayag na hindi nya makuha ang dapat sa kanya at lalong hindi ko hahayaang makuha lahat ng babaeng yun. Mahal ko si Chad pero mas mahal ko ang anak ko.
“I miss you baby,. Malapit na anak, makikilala mo na ang Daddy Chad mo”
Bigla akong kinabahn ng maramdaman kong hindi ako nag-iisa. Paglingon ko sinalubong ako ng galit na galit na mata ni Chad.
“ka—kanina ka paba dyan?” nanginginig kong tanong sa kanya. Nakakatakot ang hitsura nya.
“Umamin ka sa akin,totoo ba!” sinisigawan nya ako habang pisil pisil ang braso ko. Masakit pero hindi ko yun iniinda dahil natatakot ako sa mga mata nya.
“Ano ba Chad bitawan ko ako, nasasaktan ako” bigla nya akong binitatawan.
“oo Chad, tama ang narinig mo, tama ang hinala mo. Hindi totoong nakunan ako noon, buhay ang anak mo.”
Muli nya akong dinakma, ang sakit para nyang puputulin ang mga braso ko. “Dalawang taon Alex, dalawang taon mo syang tinago sa akin. Dalawang taon mo akong tinagtagan ng karapatan sa anak ko!!!” sinigawan nya ako. At muli ay bitiwan nya ako.
Napasalampak ako sa sahig at unti-unti ay may gumuhit na sakit mula sa puson ko. At laking hilakbot ko ng maramdaman kong mag tumutulong dugo sa pagitan ng mga hita ko.
“Aaaaaahhhh Chad please tulungan mo akoooo” then everything went black.
***************************************************************************************************************************************************
a/n
super sorry ang lame kase ... :( may problema kasi ako :( kaya ganan kinalabsan !! Argh
I felt so bad right now ! :(
comment please? pati na dn po vote para naman mabawasan yung bigat :(???
draaammmmmmmmmaaaaa ni author!! deym ! bang bang !!
creadits to @conniesonenclar for the cover :) thnx girl !!
BINABASA MO ANG
HIS MISTRESS
RomanceMAMAHALIN MO PA BA SYA KUNG ALAM MONG RESERBA KA LANG?? Warning: Rated SPG