"Are you okay honey?" Nag aalalang lumapit saken kaagad si mommy. She cupped my face like she's really worried. Nakakunot naman ang noo ko rito. She looks like she's about to cry based on her state right now.
"Mom, what's this panic about?" Tanong ko at niyakap na rin ito.
Dumating si mama na galit ang mga matang tumingin saken."Wasn't I that clear when I said none of you will ever get near to that establishment?" Nanginig pa ang boses nito.
"Nothing happened to me ma. What's happening ba?" My other mother is obviously shaking in fear. Inaatake ba ulit ito ng sakit niya? A disorder that she never told us. Nilapitan ko ito niyakap. Hindi naman ito pumalag, gumanti rin naman ito nang yakap pero lumayo ito kaagad.
"Sinong nakausap mo Ellen?" Dagdag nito at binalewala rin lang ang tanong ko.
"Tam, baby it's enough. Nothing happened to our daughter." Malumanay na sagot ni Mommy.
"No, Al! She needs to learn her lesson!" Giit ng aking ina.
"I'm freaking old enough to handle myself. And now a lesson? I don't get you people!" Hindi ko na rin napigilan ang emosyon ko.
"See? Allaine that's what I'm telling you! Lagi mo kasi itong kino-
konsente." Napahawak sa noo nitong sabi."She's all grown up na rin babe," Tanggol pa sana ulit ni Mommy pero mas lalo atang nagalit ang isa kaya tumikhim nalang ang kanyang asawa.
"Ma, Mommy, tell me what's happening so l can understand," Pag didiin ko. Umiiling lang si mama na animo ay ayaw talagang sabihin saken kung ano man ang mga bagay na iyon.
"Let's all calm down, Tam let's talk, and you Elle please go to your room, well talk later okay?" Kalamadong sambit ni mommy at iginiya na ang asawa patungong garden.
Naririnig ko pa ang pigil nilang sigawan. Napailing nalang ako at umakyat na.Wala sa bahay ang dalawa ko pang kapatid. So sila pwedeng mag gagala tapos ako itong mas matanda ay pinasundo pa kay manong at naka tikim ng masakit na salita ngayon.
Gumayak na ako sa aking silid. Dala dala ko pa ang boxes ng cannoli pala hindi ata ito napansin kanina nila dahil maganda at elegante rin ang paper bags na pinaglalagyan nito.
I put it above my study table I decided to check it out.
Sobrang sarap kase nito sa totoo lang at libre pa. Nakakapag taka ng onti dahil ganito ka dami ang libreng ibinigay para saken na isang first time costumer. Ganito ba talaga sila sa bawat bagong tao sa kanilang shop? Kung ganon ay baka malugi sila niyan.time has been too generous, it's time for you to come home.
Happy birthday Ellen George!
Parang nangilabot ako sa aking nabasa. Anong come home ang pinag sasabi nito?
Ang galing nilang mang prank ha. Pero hindi ko namang sinabing birthday ko or mag b-birthday na ako ah?Should I tell this weird note to my parents?
Damn mapapagalitan ako ulit. I can't stand that obvious disappointment on my mother's eyes.Sa ilalim ng boxes ay may pulang laso.
I am familiar with this ribbon. I think I have seen it before, I just can't remember.
Pulang laso ito na may gintong tatsulok na may letrang R sa gitna.
Sinuri kong mabuti ito.Tatsulok, Pula, letrang R sa gitna.
"Anak sige maglaro muna kayo ni Baba dyan ha, pero h'wag kang magpapadumi masyado." Nakangiting baling saken ni yaya. Nasa playground kase kami ngayon kasama ang boypren nitong driver din namin.
"Sure, yaya. Can I go there please?" Turo ko sa swing na medyo may kalayuan sa kinaroroonan namin.
"Sige, pero sasamahan parin kita ha." Tumango lang ako at nakipag habulan na kay Baba doo sa may swing.