Chapter 3

1.7K 98 0
                                    

Since okay na naman kami ni Andromeda ay nakiusap ako kay mommy na mag stay nalang muna sa syudad total ay hindi ko pa naman alam ang gagawin ko after earning a double degree in Biochemistry and Chemistry. I'm still a lost soul I guess.
Hindi na sila nag extend pa ng stay dahil may mga kailangan asikasuhin sa University ang dalawa kong kapatid.
Good thing that my parents are not pressuring me with anything, or so I thought. Si mama Tam ang medyo edgy pag dating sa mga plano namin sa buhay. Ayaw raw nitong maging nobody kami.

"Ano ba yan kung tutunganga ka lang dito sa kwarto ko ay dapat na bumalik ka nalang sa bundok." Binato pa ko ng unan ni Andree.

"Nag iisip ako." Balewalang sabi ko at hinagis pabalik sa kanya ang binatong unan.

"Di ka mahal non." Aba punyeta.

"Tang'na."

"Huy no profanities when parents are around! Marinig ka ni momma." Saway nito at sumubo ng chips.

"Ano ba iniisip mo, ang dami ah."

"Pondering about life." Tipid kong balik.

"Why not proceed to medicine? Or take few units of soc sci and be like me?" Suhestyon nito saaken.

"Duh ayoko ngang gumaya sayo. Law is not for me."

"Ang tanda mo na pero wala ka paring plano ha. Good thing tita Tam is not bothering you."

"Kung alam mo lang."

"Your other mother is a freaking doctor. Hindi ka manlang ba na inspired sa mga ginawa niya?" Tanong nito at niligpit ang librong binabasa. Semestral break din nito sa Law school.

"I earned double freaking degree in Science. Isn't it counted?"

"Nah you're doing chemicals and shit not tearing organs apart or bringing lives back."

"Dami mong alam ayaw patalo." I snort. Tumawa lang ito at tumalon pahiga sa kanyang kama upang daganan ako.

"You have a fluffy booty."

"Ahhh bwesit ka alis ka nga jan!" Sigaw ko nang pabiro nitong pinsil ang pang upo ko.

"That Leon guy is so stupid. You've got a nice face, big brain and hella hot body."

"Parang manyakis dating mo dun a. Mabait kaya ako!"

"Mabait san banda? Everyone is afraid of your resting bitch face." Pang aasar nito at umayos na rin ng higa.

Mag ka pantay ang mga mukha naming dalawa. Tinitigan ako nito nang mataimtim. Her dark orbs are pretty. Parang inaanyayahan ako nitong titigan pa ito.

"Don't." Pigil ko sa mukha niya nang ilalapit na sana nito iyon.
Humagalpak ito ito nang tawa at mistulang naiiyak pa sa katatawa.

"Gago ka Andromeda." Singhal ko at tumayo na.

"Gaga," Pag tatama na
sabi nito at nag punas ng luha.

"Do you really think I was about to steal a freaking kiss?"

"Argg shut the fuck up!" Inis kong sabi at tinungo ang banyo para mag bihis. na.

Sinama kami ni tita Amanda sa hospital. Bored na rin naman ako kaya sumama nalang din ako sa kanilang mag anak. Hindi ko alam ang tumatakbo sa isipan ng babaeng katabi ko ngayon na nakahalumbaba lang kanina pa sa sasakyan hanggang sa nakarating kami sa ospisina ni ninang. Dati palang may asawa ang momma ni Andree bago naging sila ni ninang Charlie. Wala lang naisip ko lang.

Fluid, fluid.

"Mag bar tayo later." Napalingon ako rito.

"Woah."

A fine Madness Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon