Ang ganda ng sinag ng araw it's almost 5 am at kanina pang alas kwatro y medya ay napag desisyunan kong mag pa assist palaot.
We're sailing in the vast ocean. Napaka ganda ng lugar na ito. Sabi nina manong ay inabandona raw ito dati ng may ari ngunit nag balik naman.Sana all diba.
Sino na ang nang iwan in the first place?
Nababaliw na ata ako. Natawa nalang ako sa sariling mga iniisip at inubos ang kapeng barako na hinanda rin ng crew.
Malaki rin ang ship na ito at may mga iilan akong nakasama pero pinili ko nalang ang hindi maki halubilo sa kanila. May kanya kanyang crew namang mag aassist kung sakali mang gustuhin mong mag free dive na.
Hindi ako kumportableng mag balandra ng mga pilat sa braso kaya't nagsuot nalang ako ng bikini rush guard to cover my upper torso.
Sumenyas na ako kay manong. Huminto na naman team at ang ibang nga bisita ay kanya kanya na ring gayak sa tubig.While I'm under the ocean I'm filming it with Gopro. Ang sayang pag masdan ang mga de klaseng isda at ibat ibang mga lamang dagat na inaakit akong pag masdan pa sila sa malapitan. The rock formations are also magnificent.
Maiirita na sana akong may diver na tumalon sa malapit na distansya sa akin. I'm about to resurface at siya naman ay pailalim pa lamang.When I met the diver's eyes I almost lost the ability to function. My body was paralyzed under the sea. Mistula itong serena na malayang gumagala sa ilalim ng karagatan. Ni wala manlang itong kung anong gear maliban sa fins at simpleng eye wear.
We stared at each other briefly. Fuck was that her!? It was her!
I was gasping for some air nang maka ahon ako. Nalilitong tiningnan ako nina kuya nang mag dive ulit ako pailalim. I was hoping to see the woman again but she was nowhere to be seen in my vicinity.
Fuck.
Sa pagkaahon ko ay iginala ko ang mga mata sa paligid. Damn Sere I know it was you.
"Serenity," I uttered. Nag palingalinga pa rin ako. I tried searching her in the ocean.
"Ma'am okay lang po ba kayo?" Tanong ng isang boy at inanyayahan na akong bumalik dahil ako nalang ang inaantay ng iba.
Hindi ko na malayang umiiyak na ako sa gitna ng karagatan I was calling her name like a lost child.
"Are you sure it was her?" Hindi naniniwalang tanong ng dalawang kasama ko. "Baka mermaid talaga yun." Gatong pa ni Andree.
"I am familiar with the contour of her whole being. We stared at each other I saw how she react." Pangungumbinsi ko sa kanilang dalawa.
"So ganon magic andito lang pala siya sa Batangas para mag kape?" Nag apir pa ang dalawa sa pang aasar saken. Huh mag kasundo talaga tong mga to pag pambwebwesit saken ang usapan.
"But wait maybe not maybe yes." Getty said with giddiness.
"I still believe in fairly tales." Dagdag pa nito. Hindi na kami nag sawa kakaswimingin. Ngayon kase ay sila naman ang sinamahan ko. Bukas kase ay uuwi na kami pa Manila so we decided to stay under the sun and explore the place.
"Omg hi baby! Can you still remember me?" Tili ni Getty at tumakbo palapit sa kung sino. We didn't mind her at patuloy lang kami ni Andree sa kanya kanyang ginagawa. I was busy sipping my shake.
"Holy molly!" Andree gasped. Napatingin naman ako sa kanila at nasamid sa aking inumin. I even removed my sun glasses to take a close look.
"Guys this is my friend Alessia." Karga karga pa ni Geth ang bata. May nakasunod itong yaya sa likod na animo ay takot sa ginagawa ng kapatid ko.
"Hell Giorgeth ibaba mo yan." Bulalas ni Andree.
"Hello." Slang na bati nito saken nang ipatong ito pababa ni Getty sa lounger.
Para kaming nag staring contest ng bata. She touched my face with her tiny hands and swear my whole world stops spinning for while.
"Hi–Hi." Sabi ko at pumiyok pa.
"Ma'am mapapagalitan ako ng amo ko. Sino ho ba kayo at bigla niyo nalang kinuha ang alaga kong to." Problemadong saad ng yaya ng bata.
"She's my friend. Diba baby." Tumango naman ang puslit.
"Are you my mommy?" Pati si Andree ay eksaheradang suminghap.
"Baby... What's your mommy's name?"
Inagaw ni Andree ang atensyon ng bata. Mistula naman itong nag isip pa.
Damn. This kid looks like me. Para nga akong nanganak.
My insides are shaking. Namamawis na rin ang palad ko.No. No. No. She will never do this to me without my knowledge. Alam niyang isa akong produkto ng isang pang lalapastangan.
"She's also pwetty like you. She's teaching people to be liars too."
"Lawyers?" Ulit ni Andree.
"Yes liars." Bulol na sabi nito.
"Is your mom's name Se—
"PAPA!" Tili ng bata nang dumating ang mamayang malaking tao.
Kinarga naman niya agad ang bata. Hindi ko alam kung galit ba ito o ano dahil may suot din ito sa mata. The kid wave her little hands to me."Ser pasensya na ho talaga- hindi mag ka ugaga ang yaya sa kakapulot ng mga laruan ng bata. Animo'y natakot nga itong masesante at kasalanan pa to ng kapatid ko.
"No it's okay yaya. Let's just go back. I don't want this to happen again or else I will tell her to fire all of you." Sternly the man said.
"We gotta go." Tiningnan lang kami nito at nag paalam na.
"Sungit naman sayang pogi pa naman." Andree giggled. Which earned a disgusting snorts from Geth.
"Ate umamin ka nga! Naka one night stand mo ba yon?" OA na tanong ni Getty at inalog alog pa ako.
"My gosh what are you saying little brat." Inalis ko ang kamay nito. I'm still in awe of that kid.
May kung ano akong nararamdaman kanina."Bakit tinanong ng batang iyon kung nanay ka niya babe?" Andree cut in.
"Baka kamukha ko lang ang nanay niya." I sighed.
"Uy umasang anak niya." She even teased me.
"Stop it na nga Andree." Namula naman na parang tanga si Andree.
"I mean ate Andree." Pag tatama ng kapatid ko. Napa iling nalang ako.
"Ate, it's fine. Kung hindi na talaga kayo mag kaka tagpo pa. Maybe someone is out there your real soul mate." I just smiled sadly.
But she is the one. She's only the one I really wanted.
"Walang ganon! DON'T JUST GIVE UP YET ANO KA BA." Tinaasan ko lang ng kilay si Andromeda.
Natahimik nalang kaming tatlo. Nawalan ng mood dahil sa mga napag usapan. Kahit nga ako ay parang gusto ko nalang umuwi at mag pagod ulit sa opisina.
"What the fuck!" Bulalas ni Andree out of nowhere.
"Isa pang ka o-OA han Andro—
I stopped midway nang ipakita nito saken ang Magazine."This place—
Fucks! Kaya pala pamilyar saken ang lugar na ito. How can I be an idiot! I've been here before!
"She's here you idiot. She owns this resort!" Alog saken ng kababata.
"I definitely am." My eyes started to water.
"Let's go!" Tumayo na si Getty.
"Saan?"
"Get your ass off of that chair and let's go get that woman!"
"Iiyak ka pa jan?"
Wait for me Sere, I'm going to win your heart back.