Napahilamos ako ng mukha gamit ang aking palad. I asked for a ten minute break bago kami mag assist sa quality assurance. Gusto pa nga sana akong samahan ni Yna. But I told her I'll be alright. Kanina pa kase ito nag tatanong kung okay lang ba ako, eh obvious namang hindi.
I lit a stick and puffed. I need this to relax and calm my head. Ilang araw na akong walang tulog na maayos dahil sa kakaisip kung tama ba ang mga ginagawa ko ngayon. I'm taking care of Andree and we're acting like we're some sort of girlfriends. Napaka demanding nito saken. And seeing her in a vulnerable state breaks my heart. So, here I am a puppet obliging to her every whims oh, not only to her but to my parents and my godparents.
"Rough day?" Napa angat ako ng tingin at sinalubong ang nang uusisang mga mata ni Atty. Serano.
"Hmm tiring," Sagot ko nalamang at inapakan na ang sigarilyong mamahalin na nadekwat ko sa drawer ni Andree. I mentally note to throw the whole pack later. Nakaka tempt din kase at baka maisipan ng babaeng iyon na gamitin ito kahit makaka sama sa kanyang kalusugan.
"I'm sleepy, can we have some coffee?" Aya nito na ikinataas ng kilay ko.
"It's lonely out there," Pangungumbinsi rather pang konsenysa. Ang galing effective.
"I only have 6 mins more."
"They won't get you fired." Natawa ito sa pag simangot ko. Oo nga pala at parte rin siya nitong malaking kumpanya. Rich.
"Okay, buy me an Americano." Pag sakay ko at inirapan ito.
"Venti." Dagdag ko at nag thumbs up ito. Ang cute sarap pisilin. Argh.
Walking distance lang ang coffee shop mula sa aming building kaya ay mabilis kaming nakarating doon.Naka tungo ako sa mesa. Damn this life. Mura ko sa isipan. I'm mentally drained.
Naka titig ako sa pigura ni Serenity. She has a new haircut huh. Ang dating may kulot sa dulong buhok nito ay wala na. Maikli na rin ito lagpas nalang ng leeg at matingkad na ash brown na ang buhok nito.
She's got a nice booty too. Sa suot nitong casual lang ay na emphasize pa rin ang kanyang gandang taglay.
Takaw tingin din ito. May mga matang naka sunod sa bawat kilos niya. Ang sarap naman hugutin ng mga mata nilang iyan at ilagay sa freezer para mapakinabangan just incase somebody will need a corneal transplant. Okay what a gore!"You know it's better if you share it." Sambit nito nang makalapit sa aming mesa dala na rin ang mga orders.
She even snapped her fingers to get my attention. Namula naman ako nang na pagtantong pinag papantasyahan ko siya. What the fucks, yes fucks."Oh, I'm sorry— you're back," Awkward na sabi ko at tumawa nang pilit. Napailing naman ito saken at bahagyang umangat ang gilid ng labi.
"Pag aari niyo pala?" Baling ko rito matapos akong sumimsim ng kapeng binigay nito.
"Sa kanila, soon it'll be mine and... yours too," Malokong sabi nito at hinaplos ang ibabaw ng aking kamay na nakapatong sa mesa gamit ang kanyang hintuturo.
"Ibebenta mo saken?" Naaliw na tanong ko.
"Conjugal property."
"Crazy." Sabi ko nalamang at natawa.
Napapaisip tuloy ako, baka talaga pursigido pa itong ikama ako. It's been almost a month since the crazy shooting in our town and the indecent proposal."So you've got a sister huh."
"Yep, she's my dad's daughter." May bitterness man sa boses nito ay hindi ko pa rin siya dapat na husgahan. At base sa kwento ni Yna hindi raw sila close.
"She's a smart one, skillful, deligent and pretty too." Kumunot naman ang noo nito.
"You find her pretty?" Tumango ako rito. Totoo naman maganda si Yna. Lowkey pa. Kung hindi ko nalamang mag kapatid sila ni Serenity ay hindi ito mag sasabing anak pala siya ng may ari ng buong building tapos kung utusan ko ito ay wagas. Though I really wanted to train her. Sayang naman ang mga natutunan ko kung sasarilihin ko lang iyon. Might as well teach them.
"How about me?" Napaubo ako sa biglang tanong nito. Seryoso kase ang mukha. Gago unpredictable naman nitong babaeng to.
"You?"
"Yes, me." May diing sabi nito.
"You're—pretty too." Alanganin kong ssbi. Hindi ata iyon nagustuhan at inikot lang ang mata.
"Can you not describe other girls or talk about them in front of me."
Naloka naman ako sa sinabi nito. Akala mo naman may relasyon kami. Iisipin kong nag seselos ito ha. Pero hindi, I shrugged that idea."Okay—" Nag kibit balikat ito.
" She's the product of my father's infidelity. Because of them my mom committed a suicide after she found out." Nakungkot naman ako sa kwento nito.
"You don't have to tell me if it's—
"Nah, no biggie it's in the past, nothing will changed if I tell you about it."
"Edi sige i chika mo pa," Naningkit ang mata nito at natawa nang bahagyang may kalakasan.
"You're interested to know me,"
"Ikaw kase eh," I pouted. Inabot naman nito ang pisnge ko at kinurot. Mas lalo ko tuloy naramdamang namula ang mukha ko.
"She's nice, are you blaming her?" Hindi muna ito sumagot.
"Oh come on, be the bigger person here." Palatak ko. Bakit niya naman maisisi iyon sa kapatid niya. Hinangad niya bang maging produkto ng pagkakamali?
"Hey, judgemental ka. I'm the lawyer here just incase you forgot." Mukha naman itong hindi na offend.
"I'm not blaming you, it's just sometimes I feel like she's always getting everything that I have."
"And I want," Dagdag niya pa at tumitig saken. Ayan na naman ang mga pamatay na titig niya.
Teka, iniisip niya bang may posibilidad na maging kalaguyo ko ang kapatid niya?
Oo naman close kami pero hindi naman ata aabot sa ganoong estado noh. Saka ayaw ko sa mas bata saken.
Wala lang ayaw ko lang. Basta trip ko lang bakit ba."Comfort room," Agaw ko sa pansin nito nang nakatitig nalang ito saken.
Hindi ito sumagot pero tumuloy pa rin ako.Silence means yes diba?
Nag ayos lang ako saglit ng sarili at nag hugas ng kamay. I scrubbed it hard nang mahawakan ko ang door knob na medyo basa. Walang hiya namang mga dugyot.
I dried my hands using a tissue. Pagka lingon ko ay ang kakapasok lang na si Serenity.I looked at her eyes on the mirror. There's longing and sadness on it. Akala ko ba ako ang sad girl ngayon? Napaatras ako nang umabante ito. I gasped when she held my nape and claimed my lips.
Sinapo nito ang magkabilang pinsge ko para makahalikan ako nang mas maayos.
God I missed her sinful lips. May munting ungol ito nang haplusin ko ang kanyang tagiliran. Her curves shocks she's really sexy."Hey—
Pigil ko rito nang aangkinin niya ulit ang labi ko. Kinakapos na kase ako ng hiniga."I can take you here, but I wont." Humihingal nitong sabi saken.
"Let's not do it.... here then," I smirked and swear her precious eyes are immediately clouded with lust. Fucks.
Hinawakan nito ang aking kamay at lumabas na kami ng establishemento.I thought we're going towards her car pero sa loob parin kami ng kanilang kumpanya bumalik. Namangha ako nang makitang may private elevator pala ito papuntang pinaka mataas na floor at bumungad saken ang malawak na office slash penthouse. Tama nga atang siya ang mag mamay- ari sa lugar na iyon.
Gaano nga ba siya kayaman? Mas mayaman pa ba ito kesa sa mga magulang ko?
I squeezed my legs. Gosh I'm feeling something. Nakaka hiya ka Ellen.