Chapter 14

1K 49 2
                                    

I still feel my head pounding in so much pain as I tried to open my eyes.
The blinding white paint of the room makes it worse. I looked around and I realized I'm in damn hospital room. Agaran kong chineck kung may pilay ba ako o naka cast ang mga paa at kamay ko pero sa kabutihang palad ay wala naman akong nakitang dapat kong ikabahala. Mayroon lang IV line lang sa aking kaliwa. May malaking pasa lang din sa aking braso lulan ng pagka ipit ko siguro.
Akala ko ay nag iisa ako sa silid ngunit naagaw ang aking pansin sa tulog na tulog na babaeng nasa couch.

Andito kaya ang magulang ko? Siguro ay papabalikin na ako sa amin. Nanghina ako bigla sa isiping iyon. I got plans in my head that I am so excited about.

"Gosh, are you okay now Elle?" Nagmamadaling bumangon ang isa nang makitang nakaupo na ako sa kama.

"OA mo," Namamaos na sabi ko. Senenyasan ko siyang kunin ang baso ng tubig sa ibabaw ng mesa.

"Hold on," Sabi nito at pinindot ang call button. Pagkatapos ay inabot nito sa akin ang hinihingi ko. Uhaw na uhaw talaga ako.

"Slow down, my goodness!" Saway nito saken pero hindi ko lang ito pinansin at patuloy sa pag inom na ani mo ay isang taon akong natulog. Bigla akong naubo sa naisip.

"I told you Ellen," Napailing ito at hinagod ang likod ko.

"How long have I been sleeping?" Hindi ito nakasagot nang bumukas ang pinto at pumasok ang doktor at isang nurse.

"How are you feeling ma'am?" Malumanay na tanong saken ng doktor at may sinusulat sa kanyang chart.

"I was so thirsty, and head ache." Tipid kong sambit wala na akong maisip na ibang sabihin dito. Tinuro ko nalang ang ulo ko. Hinayaan ko lang ang kasamang nurse nito na icheck ang kung ano anong nakasabit na swero.

"Fever has subside, bilateral good lung sounds, hindi na gaanong namamaga ang braso mo," Tumango lang ako sa sinabi nito.

"You need to stay for at least a night okay,"

"Thank you." Ngumiti lang ito at nag habilin pa sa kanyang kasama na hindi ko na pinansin pa.

"I don't want any pain meds doctor." Tiningnan lang ako nito na animo ay tinitimbang ang aking sinabi.
I have the fucking tendency to get addicted on opiods. I once experimented on it and I don't want to test hypothesis again.

"If you can tolerate it ma'am." Tumango ito at  nag paalam pagkatapos ng mga kung anong chineck pa saken. Hanggang sa kami nalang ni Andree ang naiwan.

"Did they know what happened?"

"Yeah, and your mother was terrified."

"Which one?" Kumunot ang noo nito.

"Don't be silly." Umiling ito at umupo. I guess si mommy ang tinutukoy nito.

"Si manong?" Nataranta ako dahil nakita ko ang malalang pagkabasag ng salamin sa front seat.

"He's fine, nagpapagaling." Nakahinga ako nang maluwag. Hays.

"My parents told me that you're gonna work?"

"Oh tapos?" Talking to her right now seems nothing to me anymore. Casual lang. I don't want to dig deep again, ma stress lang ako nang sobra at magagalit sa mga ginawa niya.

"Still having that cold feet again." Puna nito saken.

"Whatever, magpapahinga na ako. Huwag mo akong gisingin ha." Masungit kong sambit dahil masakit pa talaga ang ulo ko.

"Rest well, your parents had to check on something but they will be back." Inayos nito ang kumot ko at hinadkan ako sa noo. She's still the sweetest Andree. Hindi ito bumalik sa couch bagkus ay humiga ito sa aking tabi. Malaki naman ang espasyo kaya hindi ko na kinailangang umusog pa.

A fine Madness Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon