Chapter 33

812 42 0
                                    

To win her heart back, or...not. Laglag ang panga ng dalawang kasama ko sa tagpong aming naabutan.
Naninikip lang ang dibdib kong tanaw tanaw ang isang masayang pamilyang minsan niya nang naikwento saakin. Isa lang naman ang gusto niya, ang mag karoon ulit ng rason para mag patuloy, and I am an idiot for crashing her hopeful dreams.
The guy earlier and the little kid. Hindi talaga nagkakamali ang instincts ni Andree.
Mabuti nalang at nakaka kapit pa rin saken ang dalawa kundi nag mukha siguro akong tanga sa harapan nila ngayon kung sugugod nalang ako basta basta.
Tanaw tanaw ko ang masayang mga ngiti ni Serenity habang karga karga ang munting anghel niya. Pinapapak niya ito ng mga halik at tili nang tili ang bata. Ang tatay naman ng bata ay masayang nakamasid sa kanyang mag ina.
I am feeling the pang of jealousy. They're like an eye sore to me. Ako dapat ang nasa pwesto niyang iyon. I should be the one by her side, loving and taking care of them.
Humikbi ako nang may kalakasan kaya nataranta ang dalawang italikod ako at takpan ang aking bibig.

"Shh ano ka ba naman don't be a loser here!" Naiinis na singhal ni Andree at kinaladkad na ako palabas ng hall.
Mag sisimula palang ang event dahil anniversary ng resort na ito.

"It hurts. Damn it hurts so much." I uttered nonchalantly.

"I agree sis, but it's your fault anyway."

"Fuck! What's wrong with you!" Reklamo ni Getty nang batukan ito ni Andree.

Totoo naman, kasalanan ko bakit siya nawala. Pero... Hindi walang pero pero. I was a fucking coward looking for validations and certainties when can I just go with the uncertainties as long as we're together, but I chose the wrong one.

"It's alright you guys are right."

"Hoy hindi ko sinabi yon ah." Andree said defensively but it's obviously seen in her eyes. Kulang nalang naman sabihin niya.

"But you know, She knew about your connection. I was suspecting that she wants to get even but when you told me she wants to be steady on you, I did not bother insinuating it."

"What if nga ate?" Getty seconded.

"Puro kayo teorya. Stop it na guys let's just go back to our rooms." Nakasimangot kong sabi. Ang totoo niyan ay gusto ko lang na mapag isa na at isigaw ang lahat ng ito.

Iniwan muna ako nang dalawa, after changing into comfy clothes I decided to visit their roof deck. Wala pang mga tao sa oras na ito dahil siguro nag papahinga para may energy sila mamaya sa party. Sagot daw ng may ari, ni Serenity ang mga inumin. Sadyang makikitaan mo ng karangyaan ang resort na ito. We even spotted local celebrities enjoying the place too.

I am so lost in my deep thoughtsthat I didn't notice the figure blocking my sight. My heart is bleeding inside and I don't know how to stoo it. Naka higa lang kase ako sa lounger with my sunglasses and just watching the sunset.
I looked up and stared on those beguiling eyes. The transition was fast from longing to hatred. Fuck I'm so dead.

"What are you doing here."

Hindi iyon pa tanong. Parang nag babanta. Hindi pa rin nag bago ang mukha niya. Humaba lang ang buhok niya ulit at ibang klaseng tingkad ng kulay ng buhok.

"Sere—

"I demand an answer." Nangatog ang tuhod ko nang lumapit ito sa kinatatayuan ko. Kung dati ay nakaka takot ito, ngayon ay mas double. Sa suot nitong stilleto ay nasa leeg niya lang ako.

"I didn't know that this is your place." I answered honestly.

"Can't recall being here before, well maybe those were unnecessary memories that you easily forgotten." Umiling lang ito.

"No, it's not like that." Ako naman ang umiiling dito. I was looking up just to meet her eyes.
Ang ganda ganda pa rin nito. Kung kanina ay may suot itong blazer ngayon ay naka sleeveless dress nalang ito.

A fine Madness Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon