Chapter 27

782 40 1
                                    

"Are you just going to cry the whole time?" Abot ni Gayle sa box ng tissue.

"You know you can tell me to drive you back." Sincere naman ito, marahil ay naaawa na sa lagay ko.

"Shut up! I'm trying to sort up my fucking head." Masungit na sabi ko at suminga. Tumawa lang ito nang mahina at hindi naman ata naasar.

"Can I just die Gayle?!" Naiinis na naman ako nang tumulo na naman ang mga luha sa aking mata.

"Not on my watch sweet pea." Umiling iling lang ito at nag maneho nalang ulit. We're heading to the airport. Nasa bansang Germany nga ang kasagutan sa pira-piraso kong pagka tao.

I wonder how Serenity is doing after the confrontations. Kumabog ang puso ko nang maisip ang pwede nitong gawin. I grab my phone and scan for my contacts ngunit naitigil ko naman ang balak kong gawin. Nangamba akong gawin ni Yna ang banta nito saken. Fuck. 

What should I do now?

"Uy we're here na. Pull yourself and I'll wait for you outside. K?" Tapik saken ni Gayle at gumayak na.

Naiwan lang akong nakatulala sa loob ng kotse. Ngayon pa ba ako mag kakaroon ng inhibisyon? With a heavy heart I stepped out of the car. Sapo sapo ang puson ko dahil nakaramdam ako ng kirot. I noticed the holes in my skin earlier. Halos mapasigaw ako sa nakita nang mag linis ako ng katawan, pero hindi ko nalang iyon napag tuunan ng pansin dahil kelangan ko ng umalis kanina. There were few tiny stiches na animo'y galing sa aparato. I can retrieve in my memory how thr fuck did I get those.
I'll just consult this matter to a physician when we get to Berlin. I mentally take note of that.

"Our family is damn rich look what I got you cousin?" Isang mayabang na ngiti ang iginawad ni Gayle saken.
Namangha rin ako dahil ang gara ng private plane na sinasabi ng isang to. Mababakas ang galak sa mukha nito nang tulungan ako nitong maka akyat sa hagdan.
At the back of my mind, I'm still taking precautions. Kelan ko lang nakilala si Gayle. I still don't know if he's an ally or not. I'm just trusting this instincts that he's no harm.

The pilot announces that we're good to go in few minutes. Umalis din si Gayle saglit kaya sinamantala ko nang tawagan ulit si Andree. Yes, it's Andree. Alam niya ang gulong ito kaya sa kanya ko na rin sinabi ang plano kong kilalanin ang isang bahagi ng aking pagkatao.

"You woman! Itinuloy mo talaga ang plano mong iyan!" Bungad agad nito saken after few rings.

"I thought we agreed on this na?" I sighed.

"Wait, I did not asked for your opinion in the first place, I just need a back up plan if something goes wrong." Mahabang sabi ko sa linya.

"In a few, aalis na ako. Please don't tell them my plans. I trust you Andree." Narinig ko ang problemadong buntong hiniga nito sa kabilang linya.

"Still! Alam mong I can't save you in this state! Fuck arghskh— Nakonsensya naman ako nang marining ko pa ang pag susuka nito. Side effects ng gamot na iniinom nito.

"Andree I'm sorry. You okay?" Napakagat ako ng labi dahil sa konsensya.

"I'm good. This nausea is killing me."

"When are you gonna go back huh?"

"I don't know but surely it will never be on your funeral." Biro ko pero sa loob ko ay takot talaga ako.

"Bitch. You take care, if something bad happens you know what to do. Okay, love?" Mahinang sabi nito saken.

"Mag pagaling ka Andree." Pinutol ko na ang tawag dahil narinig ko na ang mga yabag palapit saken.
May kasamang stewardess si Gayle na nag assist samin to make sure we're comfortable.

"Cousin are you really sure about this?" Seryoso nitong tanong saken.

"Didn't I look one Gayle?" Napapikit ako nang naramdaman naming paakyat na nga kami sa himpapawid.

"It's just...."

"Ano?" Umayos ako nang upo para uminom ng sinerve nilang inumin.

"A way out would be too slim if you defy them or you—you go against em." Muntik ko nang ibuga sa mukha niya ang inumin at inis na binalingan ito.

"What do you mean by that?" Kunot noong tanong ko.

Napabuntong hininga akong malalim nang hindi na ito sumagot at nag iwas ng tingin. "Really Gayle, kung kelan umakyat na tong plane? Really helpful." Sarkastikong sagot ko. Ito naman ay bakas na ang takot sa mukha. This thing is not just a petty one. Inaamin kung parang ayaw ko nang ituloy pa ang lahat ng ito, pero andito na rin kami. Walang silbi kung magpapaka duwag lang ulit ako.

Gusto kong sakalin ang taong to. Bigla akong nakaramdam ng takot dahil hindi na rin maipinta ang mukha nito. Malalim ang iniisip at may pag aalangan.

"You'll be meeting your—mom, our whole f—fucking clan. Our grand parents! I shouldn't have... agreed on this Ellie." Tila problemado na nitong sabi. Napaisip tuloy ako kung tama na ang lahat ng ito.

"Gather yourself first Gayle. Bat ka ba nabubulol?"

"I received my twins message. They're back in the manor, I though they won't be...and—"

"Shh Gayle... Calm your balls." Turo ko sa labi niya at inalalayan itong mag deep breathing exercises.

"And exhale—" Turan ko nang matapos ito.

"Now tell me, orient me a bit of what are the shits waiting for me in there."

"Ellen, they are dangerous people. The clan is the one of the most powerful and oldest group of— bad guys." Natawa ako sa sinabi nito.

"Bad guys really?" Humalakhak ako sa istura nitong parang batang naiinis dahil ayaw paniwalaan.

"It's true. Bad guys like literal one, underground businesses, killing people like they're animals especially those who blocks their way, fucking unconventional marriages to secure their wealths, those fucking bastards who forces people, do things their way regardless if it's ethical or not and oh take note the shitty incest in the family." Sukang suka ito habang kwinkwento ang sarili niyang pamilya, or must I say ours?
Onti- onting nawala ang mga tawa ko at napalitan ng kilabot.

"I just want to meet her, and tell them to leave my woman alone, and my parents. I Know what they did to my mother Gayle." Kuyom ang kamaong sambit ko.

"They will not easily do what pleases you when you can't do something that pleases them in return."

"So we're back to bargains again?" Napailing nalang ako.

"Yes honey. You can't easily outsmart those bastards."

"Bring it on, cousin."

"I'm her daughter right? She'll listen to me, I just want to get to know her. My motives are pure. I bring no harm Gayle."

"I know honey, let's just hope this will end well." Ginagap nito ang kamay ko at pinisil. Assuring me that he's on my side.

Gusto kong itulog muna ito sa ngayon kahit ayaw ng utak ko. Masyado akong nasaktan sa mga sinabi ni Serenity. I thought mas masakit pang malaman ang lahat ng ito, pero ang bitawan siya ang pinaka nakakamatay na sakit sa buong buhay ko. Matitiis ko pa rin ang lahat ng iyon, huwag lang malagay  sa alanganin ang buhay at lahat ng mga pinag hirapan niya.
Kinuha na nila ang mga taong mahahalaga sa kanya. Just for this once, lubayan na si Serenity ng clan.

A fine Madness Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon