Four years later
"Ano hindi mo na kaya ha?" Natatawang tanong ng babaeng patubo palang ang mga buhok, but still she looks pretty and now healthier.
"Fuck! I'm so tired." Reklamo ko at humiga sa bermuda grass. We're playing extreme badminton to consume time and breathe some fresh air. Nakaka baliw naman kaseng manatili lamang sa loob ng kwarto at mag mukmok hangang sa mamatay ka kakahanap sa taong ayaw nang mag pakita.
We're currently here in a resort somewhere in Batangas. Kasama ko ang kapatid at matalik na kaibigan."Hoy! Huwag ka ngang matulala jan. San na naman napupunta yang isip mo." Saway nito saken.
"Andromeda Charlaine nakikiliti ako!" Tili ko nang bumagsak ito pahiga saken.
I laughed at pinatulan siya mukha tuloy kaming nag wrestling sa gitna ng mga damo."You piece of shit!" She screamed when I bit here.
"HOY PDA!" Sabat ng bagong dating na kapatid ko. It's Getty who is also sweating profusely. Nag jogging kase ito at kaka balik lang.
"Ew it's disgusting!" Nandidiri pang ikot ng mata ni Andree nang humiwalay saken.
"Weh di nga?" I joked and kissed my sister's head.
"What took you so long Geth?"
"Oh that cute kid kase nakipag laro ako." Masayang sabi nito.
"Kelan ka pa nahilig sa bata bubwit." Omento ni Andree na ikinatawa ko na rin. My sister is not fond of children. Mas gusto pa nito ang mga tuta.
"She's really cute ate and swear she looks like a mini version of you! Kung nanganak ka lang iisipin kong anak mo yan." Humahangos na sabi nito.
"Wow straight!" Pumalakpak na sabi ni Andree. Getty is taking extra units in her Filipino class. Ewan ko ba sa batang to.
"Nararapat lang na ako ay mag paka dalubhasa sa wikang Filipino." Nag bow pa ito. Natawa nalang ako sa kalokohan ng dalawa.
"But seriously Geth where can we find the kid so we'll compare?"
"Ano ka ba Andree patola ka."
"Malay mo may anak ka na pala kay Ser-
"It's impossible we both don't have that dic-
"GUYS I'M HUNGRY!" Reklamo ng kapatid ko para putulin ang kasunod na sasabihin ko.
"Gaga ka talaga what if nag pa in vitro yon?" I frozed with what just Andree said.
"I don't recall her talking about that thing when were still together."
"Ate Andree isang word pa sasaklin na kita. Stop messing with my sister's head." Sumampa si Getty sa likod ko so I carried her hindi naman ito ganoon ka bigat.
"Sasaklin? Ano raw? Bobo mo!" Humagalpak ng tawa ang isa. Bababa na sana ang isa pang bata para habulin yung isip bata nang pigilan ko ito.
"Hays huwag mo na patulan Geth ano ka ba di ka na nasanay." I laughed as we began traling our ways to the resto.
"Kakasar yon. After effects of her chemo tsk."
"Lagi kayong nag babangayan mag katuluyan kayo niyan sige ka." Sabi ko nang ibaba ko ito. Natawa ako nang makitang namula ang kapatid ko hanggang sa leeg niya. I raised my brows. "May hindi ka ba sinasabi Giorgeth?" Taimtim ko itong pinag masdan.
"Ate- nothing. She's just so annoying." Hindi ko mahuli ang mga mata nito.
"Hmm." I smiled.
"Wala namang problema ah." Dagdag ko pa. Simula nung mga bata pa kami ay pansin ko rin naman ang simpleng mga tingin nito ni Geth kay Andree. They used to be close too. Pero nabago lang iyon nang maging magkaalitan kami ni Andromeda.
"She's still inlove with you all these years." Nag baba ito ng tingin. I held her face gently.
"But we've already set our boundaries. We will never go beyond that again." Tumango naman ito at hinawakan ang kamay ko. We held hands patungo kung saan si Andree.
"Miss watch out!" My sister's irritated voice catched my attention.
"Ano yon?" I asked her after hiding my phone in my pocket.
"Binangga ako."
"Hays buti naman naisipan niyong pumasok nag heart to heart talk pa kayo sa labas." Andree puffed her cheek. Ang gaga napaka takaw talaga at nauna nang mag order at kumain.
"Mag dagdag nalang kayo ng gusto niyo. I'm hungry na kase." She said while munching the soufflé.
"I'm good thank you."
"You know that I -
"Love nuggets?" Dugtong ni Andree at humagalpak ng tawa.
Hindi naman namin na gets ang pinag sasabi nitong isa kaya nag patuloy nalang akong kumain. Pati ang kapatid ko ay tinitigan lang ito na parang nag tataka bakit wala sa mental ang kababata ko."I don't like coffee anymore!" Tuloy ni Geth.
"Come on di kayo natawa? Takang tanong naman ng isa.
"Was that a joke?"
"Hays no fun!" Doon na ako natawa nang makitang parang bata itong nag dadabog.
We enjoyed our time eating and talking about nonsense stuff and chismis. Napaka chismosa pala ng kapatid ko. Maraming baon na kwento galing sa Milan. Nung nakaraang buwan kase ay sumama ito kina mommy to expand our business there at nakasama nila ang mga kamag anak at pinsan namin sa side ni mommy Al.
I remember what happened back then in Germany. Damn.
Apat na taon ang nag daan simula nang mangyari iyon. Pasimple kung hinaplos ang pilat na nag papaalala saken kung pano ko sinubukang baguhin ang tadhana ko.The moment I woke up, it was my parents that I saw. Akala ko ay nasa kabilang buhay na ako sa mga panahong iyon pero nang makita ko si mama na umiiyak at yakap yakap ako kay napag tanto kong hindi pala ako natuluyan. I was silent for a week I didn't utter a single word that they went on panic thinking that I had some amnesia or something. Pero ang totoo ay prino process lang talaga ng utak ko ang lahat ng nangyari.
We stayed in the States for years for me to really recover. I was in shock due to excessive blood loss and eventually went in coma.
Hindi ko na pina tanggal ang pilat at mga bakas ng pagka paso sa aking braso.It will always be a reminder to me, of how fucked up I had been but when all is said and done I have conquered it all.
Gayle and her mom, well we've still in contact but we rarely see each other for the past years. Ayaw nilang ma trauma ako ulit. Aunt Mia was the one who made the agreement with the clan. She's now the one who's protecting me. She vowed to keep her words kasama na iyan ang lubayan nila si Serenity. I freed my other mom's urn. She's now free as well.
Isa nalang naman ang hinahanap ko ngayon. I want to ask for forgiveness and tell her how much she mean to me. I never had the chance to say those things that she wants to hear.