Chapter 38

916 41 3
                                    

Alessia was having tet spells again earlier, and it happens when there's no sufficient oxygen in the body to meet its demand. My daughter has a heart condition according to her other mother.
Nakaka awa ito habang nag hihikahos sa pag hinga. I almost lost it when she turned blue all of the sudden. Mabuti nalang at naroon ang bagong private nurse nito upang mag bigay saken ng dagdag na kaalaman kung paano ko i ha-handle pag nagiging ganito si Alessia.

Right now she's busy flipping pages of her colorful book, sa batang edad ay masyadong ineexpose na ni Serenity sa mga libro. Napa iling nalang ako. Genius moms' problems. Ganitong ganito sina mommy saken dati.
Minsan ay nag tatanong pa ito kung anong ibig sabihin ng mga pigura.  
Those are freaking pythagorean theorem, masyado pa itong bata para sa mga usaping kagaya nito kaya tinupi ko muna ang libro at binigyan nalang siya ng mas angkop sa kanyang edad. Pero buryong buryo naman ito. Nawala ang excitement sa mga mata ng bata at tamad na tamad na sa kanyang ginagawa. Natawa nalang ako sa inakto nito.
She's so smart, just like her mothers.
Mag hahapon na rin at wala pa si Serenity. Nagtaka nga ako nang hindi manlang nag hahanap ang bata rito. Pero sabi naman ng mga yaya saken ay dahil daw andirito naman ako. Kung mga ordinaryong araw lang ay lagi itong nag hahanap sa ina at kung hindi bibigay ay nag ta-tantrums lang.
Sere is kind of stern. Dahil na rin sa matigas na aura nito yata, pero bakit naman kahit sa anak niya ay matigas rin ito, she reminds me of mama.

"Alessia, baby, you want something?" Tanong ko rito. We're on her playroom nasa carpeted floor naman kami at napaka linis ng silid. Naka sandal lang ito saken habang kung ano anong ginagawa sa kanyang libro.

"Strawberry smoothie?" I wiggle my brows. She just give me her pouty lip and nodded.

"Thank you mommy," Sabi nito saken at hinalikan ako. Hays my heart is melting with her sweetness.

"No biggie sweetheart," Pinupog ko pa ito ng maraming halik na nakapag tili rito.
Napansin kong naka tayo si Sere sa may pinto. Nakasuot ito ng pormal na damit. I checked her out starting from her flawless legs up to her torso. Hapit ang suot nitong skirt. Nang mag tama ang mga mata namin ay pakiramdam kong namula ang aking mga pisnge dahil naka ngisi ito saken. She's on het forties already but damn she still looks so fabulous and voluptuous as hell.

"Mama! You home na po," Pag tawag ni Alessia sa ina.

"Come big bunny, give your mama a kiss," She smiled genuinely. Halata ang pagod sa mukha nito. Sino ba naman kaseng nag sabi na mag uwian siya mula manila pauwi rito.

"How are you? Hmm" Nadinig ko pa ang usapan nilang mag ina bago ako tumayo at mag prepare sa dapat inumin ng anak ko. Naririnig ko rin mula sa aking kinaroroonan ang mga reklamo ni Alessia, may pinag manahan talaga.

Napa iling nalang ako at natatawang tinapos ang ginagawa ko. Masaya pala ang ganitong routine, sa ilang araw ko rito ay sinisigurado kong magagawa kong alagaaan ang anak ko.
Napa sandal muna ako sa counter top nang matapos ko itong haluin lahat. I was about to dial Getty's number para kumustahin ang negosyo namin, ngunit nanigas ako nang may maramdaman akong kamay na humahaplos sa aking tyan. Hindi ko na naituloy pa ang tawag at ibinababa nalang ang telepono.

"You're so great in taking care of her," Bulong nito saaken. Isinandal pa nito ang noo sa aking balikat.

"Of course." Simpleng tugon ko. Kinagat ko ang labi nang umakyat ang mga haplos nito sa aking dibdib. I'm just wearing a cropped sando and short shorts. Hinubad ko kanina ang cardigan na suot dahil nainitan ako.

"Sere, —

"Shh, I didn't ask you to open your pretty mouth."

"Why are you wearing this thin fabric?"

Wow.

"Why do you care." Napa usal ako nang mura nang ipasok nito ang kamay sa loob. Cupping my bossom angrily. Nataranta ako dahil may iba kaming kasama sa rest house na ito mamaya makita kami sa ganito ka awkward na sitwasyon.

A fine Madness Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon