Chapter 7

1.2K 63 12
                                    

Ilang araw na akong nag mumukmok sa bahay simula nang makauwi ako. Kaya napag pasyahan kong lumabas at mag tungo sa coffee shop na sabi nila ay pinaka luma dito sa bayan. Nung umalis ako sa mansyon ng mga Constantine ay hindi ko na rin nakita si Andree ang dinahilan lang nito kay tita Amanda na may biglang proyekto sila ng mga kaklase dahil malapit na rin matapos ang semestral break.
Alam kong alam naman ni tita Charlie ang nangyari. Obviously she's shielding her daughter again from her wife. I'm still mad on what she's done. She just totally ruined our on and off friendship with her stupid feelings. I told her from the start that I can never cross the line. She stole my first kiss that was supposed to be for Leon. Fuck them both again. Dapat pala kay-arg ano ba!

Napabuntong hininga ako at sumimsim nitong Cinnamon dolce latte nila. Napapikit ako para nam namin ang katamtamang lasa. For sure mama will like this. Mahilig din kase ito sa kape. Sana ay hindi ko malimutang mag take out mamaya.
Nilibot ko ang paningin sa loob ng shop. Vintage inspired ito at may mga naka sabit na vinyl records sa dingding naaala ko tuloy yung vibe sa movie na fifty first dates, hindi shades ha. I continued reading my book to kill time. Masyado na akong na engrossed sa librong ito. Seven Husbands of Evelyn Hugo. It's a hype book online, I usually don't like to just go with the flow in the internet but this novel is intriguing.

"Excuse me, Ma'am you might want to try these Cannolis." Naagaw ang atensyon ko nang may lumapit saaking crew.

"Oh! I'm surprised you have it here."Magiliw na sabi ko at sinipat ang ang naka lagay sa maayos na lagayan. Hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman. It has been so long since I've got to see this pastry. Bata pa ko nun nang may mag bigay saken sa playground nang malingat ang aking yaya, at nung araw na hinding hindi ko malilimutan.

"It's freshly baked ma'am." Ngiti pa nito. May mga itsura ang crew dito ha. Ang front kanina sa ordering ay babaeng animo ay banyaga. Tas ito naman ngayon matangkad na lalaking halata rin ang dugong pagka banyaga.

"Sure I'll order and maybe take out some. By the way these are my favorites!"Ngiting baling ko rito.

"These are free ma'am for our new customers." Actually ay isang beses nabanggit ni Gior ang coffee shop na ito sa dinner namin one time at nagalit si mama. Sabi niya lang bata pa kami para maadik sa kape. Ang weird. Sabagay mga teenager palang kami nun. Lalo na saken ayaw niyang kahiligan ko ito. Pero wala rin naman siyang nagawa nang mag aaral ako sa kolehiyo dahil sa sobrang daming ginawa ay kailangan mo nang pampa gising.

"Is that so?" Magiliw kong sagot at tumango lang ang crew.

"I would love it. Thank you." Ngumiti rin ito nang tipid saken bago inilapag ang mga baked cannoli. Napakunot ang noo ko nang may sinabi itong weird.

I hope you'll be with us, soon.

Mahina lang ito pero nakuha iyon ng pandinig ko.

I'm turning 24 tomorrow. Hindi ko rin alam kung anong balak kong gawin. We can't go abroad this time, according to mama. There has been a problem with the business. I don't want to be a nuisance that's why it's really fine with me.
Mommy was quite not okay about it pero dahil dakilang taga sunod lang ito ni mama ay wala na rin itong nagawa. Maybe that's how much she loves my mother,
Anyway, I'm actually cool about it for once naman sa Pinas ako mag celebrate. Some what it's sad because Andree has been missing out my birthdays for years at ngayong bumalik na siya saka naman kami nag talo ulit.

Human instinct na ata siguro na mapatingin ka sa kung sino mang pakiramdam mo ay nakatingin sayo.
Adjacent to my table is the lady wearing aviators. Hindi ko alam kung saakin ba talaga ito nakatingin o ano dahil may suot nga ito sa mata. My gut feeling is just the one telling me that she's scrutinizing my whole being under that eye wear.

A fine Madness Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon