"All is good ma'am?" Tanong ng assistant ko habang nag tatanggal ako ng lab gown at mask.
"It's kinda exhausting but I'm enjoying my work here." Magiliw na sabi ko rito.
Yes I have been working as one of the pharmaceutical chemists in this pretige company."I'm famished, let's go grab something," Aya ko rito. Naging malapit naman na kami kahit papaano sa isat isa dahil mag dadalawang linggo na rin ako dito. People here are intelligent too, hindi nakaka buryo, medyo weird lang.
"That would be great ma'am," Namula ito at napakamot sa kanyang leeg.
"Masyado kang pormal Yna, loosen up. Wala na tayo sa laboratoryo," Pabiro ko pang binanga ang kanyang braso, napahiyaw ito nang pigil.
"Oh my God, I'm sorry, are you okay?" Nag aalala kong tanong dito at kinuha ang braso niya. She's wearing long sleeves kaya hindi ko rin ma check ito.
"I'm good, nothing to worry, must be the frozen shoulder." Ngumiwi ito.
"Sige sabi mo ha, bigyan kita ng cream later." She just uttered a small thanks at namula ulit. Napapa dalas ang pamumula niya ha. Napaka lamig naman dito. I even have to wear a jacket often.
We headed out to have our lunch. I was busy with my salad when my phone beeped.
I'm going to pick you up later, I miss you. - Andree
Napailing ako, so she's back. Wala namang kaso saken buti nalang din dahil coding ngayon at hindi na ako mamroblema pang mag commute. Nakakahiya naman kay ninang kung mag papasundo pa ako. Ilang araw lang ito sa kanilang bahay simula nang ma discharged ako sa hospital at umalis na naman ito. I don't know about her whereabouts. Buti nga at hindi na nag usisa ang magulang nito dahil alam ko namang nag usap usap sila nina mommy.
"You know we've been working together but I still don't know you." Agaw ko sa atensyon nito.
She's really a hard working one. Madali itong maka pick up. I'm sure she'll make it a spot here. Aside from the brain, she also got the looks. Malamlam ang mata nito, hindi nakasira sa ganda niya ang obvious na eye bags. Ang bangs nitong halos matakpan na ang mata ay wari'y walang balak na gupitan pa."Hmm," Yan lang ang sagot niya. Hindi rin ito pala salitang bata. Kadalasan ay mag sasalita lang ito kung talagang kailangan tulad kanina, napansin ata nitong may bumabagabag saken.
"What do you want to know?" Akala ko ay hindi ako nito papaunlakan.
"Whatever you want to share?" Kibit balikat ko rito. Natawa naman ito nang mahina.
"I'm just a nobody. I'm still working to get my license and probably get a regular job here," She sighed upon answering.
"You're great, I'm rooting for you Yna." I tapped her shoulder lightly. Napaigik naman ito ulit.
"You know what let me check, come on." Pinaningkitan ko ito ng mata.
"Don't worry about it, just give me that cream of yours."
"Cream of mine," Natawa ako dito.
"I bet it would be effective that instant." Napailing nalang ako.
"Finish that, we've got lots of work to do." Utos ko sa kanya dahil maloko itong nakatitig saken. Baliw talaga.
"Yes ma'am,"
Wala na kaming imikan ulit at patuloy nalang sa pagkain. Lumilipad na naman ang isip ko sa eksenang nabangit ko kahapon kay tita Charlie. Somewhat it's bothering me. Hindi rin ako mapalagay sa ideyang iyon.
"Elle, honey are you okay?" Si tita Charlie, dala dala ang pamalit na bed sheets sa kanilang guest room. I personally requested it. Ayaw kong mag share kami sa iisang silid ni Andree.