P/s: chương này và mấy chương sau liên quan nhiều tới chức vụ trong triều với mấy cái dòng tộc gì đó, mình thì không hiểu nhiều về mấy cái đó nên mình search google và edit lụi đọc cho dễ hơn tí. Với có nhiều chỗ mình chả hiểu gì nữa, nên mấy bạn thông cảm cho mình nha, mọi người đọc truyện dui dẻ, mình đã cố hết sức rùi.
------------------
Tiêu Hoàn Viễn nghỉ một lát liền muốn rời đi, Tiêu Mộc cũng không miễn cưỡng, cầm thuốc trị thương kín đáo đưa cho hắn, dặn dò Hạ Chí đi y quán tìm đại phu bốc thuốc cho Tiêu Hoàn Viễn, xong xui hết mới nhẹ nhõm lòng, an tâm ôn bài.
Cũng giống như mấy ngày trước,
Tiêu Mộc đợi Tiêu Đình trở về, hai phụ tử dùng qua bữa tối, sau đó cùng nhau đi thư phòng. Tiêu Đình ngồi trước án thư, Tiêu Mộc thì tự giác ngồi bên cạnh mài mực.Hôm nay Tiêu Đình không giống như thường ngày bắt đầu làm việc công, mà ra hiệu Tiêu Mộc ngồi trước án thư của mình, hắn liền làm theo.
Tiêu Đình nói, “Con cùng ta làm việc công cũng ba bốn ngày, đã học được những gì?”
Câu hỏi này nghe qua có thể coi là dễ, nhưng nghĩ lại thì phạm vi lại quá rộng, Tiêu Mộc trong lúc nhất thời không biết bắt đầu nói từ đâu, kìm nén đến khuôn mặt đỏ bừng, nửa ngày mới tổng kết xong, lên tiếng nói:
“Công việc Thừa tướng quả nhiên không dành cho người bình thường, cha, ngài thật lợi hại.”
Tiêu Đình thấy hắn tâng bốc mình thì từ chối cho ý kiến, lại hỏi:
“Đại Yên thừa tướng tổng cộng mấy người?”
Tiêu Mộc vừa nghĩ vừa nói, “Đại Yên thừa tướng có năm người, Tả Thượng Thư hàm chánh nhị phẩm, đứng đầu các quan lại trong triều đình. Vị tiếp theo là Hữu Thượng Thư Cố gia gia chủ Cố đại nhân, người luôn toát ra vẻ từ đức, làm thứ tướng. Còn lại ba vị đại nhân, Thượng Thư Tỉnh Khúc đại nhân, Môn Hạ Tỉnh Tôn đại nhân, Trung Thư Tỉnh Phí đại nhân đều là phụ tướng, tự xưng là Các lão.”
(#) 3 vị đại nhân còn lại là Tam Tỉnh chế, mà Tam Tỉnh chế cũng là thừa tướng. Thời này thì Tam Tỉnh thấp hơn Thượng Thư.
[Theo mình tìm hiểu thì có lẽ đây là nhà Tùy, mà nó lộn xộn Tùy với Đường quá. Nên ai muốn biết thêm thông tin thì gg nhé.]
Tiêu Đình mỉm cười một cái khen ngợi, “Còn Tam Tỉnh chế vận hành ra sao?”
“Trung Thư Tỉnh khởi thảo chiếu thư, Môn Hạ Tỉnh xét duyệt, Thượng Thư Tỉnh chấp hành. Sau đó Thượng Thư Tỉnh đưa cho Lục bộ thượng thư, Lục bộ (**) mỗi người quản lí chức vụ của mình. Hành chính là Tả Thượng Thư điều hành Lại bộ Hộ bộ Lễ bộ, tư pháp là Hữu Thượng Thư điều hành Binh bộ Hình bộ Công bộ.” (*)
“Tứ đại môn phiệt là bốn nhà nào?”
“Chú trọng gia thế là Lang gia, sau đó là Ngô Hưng Khúc gia, Lũng Hữu Mạch gia, Hoài Nam Phương gia. Vì chú trọng gia thế nên Lang gia đứng đầu, nhân tài xuất hiện lớp lớp, từ ngàn năm trước lừng lẫy đến nay, năm đời chưa suy. Khúc gia và Phương gia mấy đời kết thông gia, thế lực trong triều như dây mơ rễ má, là tân thế gia khi Đại Yên hưng khởi. Lũng Hữu Mạch gia đều là tướng tài, dùng binh võ lập nhà.”
BẠN ĐANG ĐỌC
Tiểu Mộc Của Cha
RandomTác giả: Người kể chuyện Kiều gia Trans: tieunhansontrang Thể loại: huấn văn, phụ tử, trọng sinh Edit: siwbadao Tiến độ: hố (sắp lấp được rồi) 19/10/2021