Chapter 35

44 6 0
                                    


After the wedding ceremony of Dedeth and Roi, we ate at the same venue where the ceremonial held. It was a tribal wedding. Katya said that Dedeth is from the tribe of Dulangan. They are a native tribe from the mountain of Poblacion.

Isang Sultan ang nagkasal sa kanila. It was a long process but it was worth to watched.

Roi was wearing the traditional clothes of Dulangan as well as Dedeth. The textile of her wedding dress is unique to all wedding dresses that I have ever seen. It's a red v-neck long sleeve with the tribal lining of navy blue, and white, and aside from the lining there is also a small diamond tribal with two colors; yellow and white.

She's also wearing a Dulangan jewelry that is made of beads such as; Basak (beaded necklace), and sudong (a comb headdress). Also, she has a belt called brass, this belt is made of beads and has a few brass bells only. That whenever she move it made an alluring sound.

Her make up is simple that made her beauty more defined.

Me and Katya, and some visitors are wearing the same textile but different designs.

In all my life ngayon lang ako nakaranas ng kanitong klaseng kasal. I never knew may ganito pa palang uri ng kasal. Full of rituals and prayers. And while watching them, I saw how Roi enjoyed the ceremony. Hindi man lang sya humikab kahit sobrang tagal bago matapos. While Dedeth eyes full of joy.

"Alora?"

Napalingon ako kung saan galing ang boses.

"O my God, ikaw nga. Naalala mo pa ba ako?" tanong nya.

At first I didn't recognize her. Pero habang tinititigan ko sya unti unting naalala ko ang mukha nya.

"Mina?" I confirmed.

Then she snap her finger and laugh.

"Nakuha mo."

And she sit down on the vacant seat in front of us. We are just finished our dinner. Kasama ko sila Jane at ang anak ko, kanina kasama namin sila Katya pero biglang sumama pakiramdam nya kaya ayon nauna na sila umuwi ni Michael kasama ang anak nila.

"Kanina ko pa talaga balak na puntahan ka kaya lang nahihiya ako baka hindi mo'ko pansinin."

"Bakit mo naman naisip na hindi kita pansinin?"

"Hindi kasi ako sigurado kung kilala mo pa ako. Matagal na panahon rin lumipas ng huli tayong magkita." malungkot na sambit nya.

I look into her eyes.

"But it doesn't mean nakalimutan na kita. Siguro hindi ko lang maalala ng malinaw ang mukha mo pero tanda ko pa rin naman pangalan mo."

She laugh "Buti naman. Ikaw kasi halos hindi na kita nakilala kanina. Sobrang ganda mo, akala ko nga may pinsan si Roi na Amerikana. Hindi mo siguro napapansin imbis na sa kasal ang attention nabaling sayo. Hindi nga maalis mga mata ng mga lalaki kanina. Ayan napaka daldal ko na naman. Kamusta ka na pala?"

Napangiti ako bigla. She's still the same Mina I left nine years ago. Napakadaldal nya pa rin. And I missed that.

"I'm fine. By the way, this is my son Rave, and Jane kasama ko galing Manila."

Napakurap sya ng mata ng mapatingin sa anak ko.

"A-anak mo?"

Tumango ako."Yup"

She laugh again but awkward. "Ibig sabihin may asawa ka na? Kunsabagay matagal ilang taon na rin naman ang lumipas. Nasaan ba asawa mo? Kasama mo ba siya?" tanong nya.

"He died two years ago."

"Oh, sorry. Condolence."

"Thanks."

Aroma of Love (1st Game)COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon