Now playing: Sa Ngalan ng Pag-ibig by: December Avenue
***
I never knew this is harder than I thought. Feeling out of place in one corner. Para akong palamuti sa isang gilid habang pinapanood silang nag-uusap.They tried to include me but I was just timid. If I wasn't smiling; I just nod.
Lumilipad ang isip ko habang paulit-ulit na sumusulyap kay Dos habang nag-uusap sila nila Miguel at Roi. Ilang beses ko syang tiningnan ngunit ni minsan hindi man lang sya nagkaroon ng pagkakataon na sumilip o tumingin sa kina-uupuan ko.
Seeing him in one place, I feel the raging emotion inside my chest. That no matter how I tried to ignore him, but my eyes suddenly darted on him.
"Napadaan ata kayo ni Dos?" tanong ni Dedeth sa kalagitnaan ng pag-uusap.
"Galing kaming SDL ni Dos kanina, balak kasi namin mag prenup shoot doon."
SDL parang narinig ko na ang pangalan ng lugar na yun.
"Mayabong ba ang mga bunga ng strawberry ngayon dun?"
Bigla akong namanhid sa narinig. SDL Strawberry farm? Yun ba ang pinag-uusapan nila?
Napalunok ako ng wala sa oras. Really Dos?
After mo akong dinala doon, naisipan mo pang mag prenup shoot doon.
Nagpatuloy sila sa pag-uusap habang nakikinig lang ako.
"Buti naisipan mong umuwi, Lorraine. Tagal mo ring nanatili sa Davao." pag-iiba ng topic ni Dedeth
Ipagsasalamat ko na lang siguro na hindi naging topic ang relasyon nila ni Dos. They never asked about them. But there is something in me that I want to heard about their relationship. How it started and how ended being engaged.
"Yeah, actually it was Dos idea to attend the reunion. Sabi nya ilang reunion na daw ang nalampasan nya, and you know what. . . He was the one who's excited to come back here at Poblacion." she smiled while saying those words.
"Engage na pala kayo?" Katya asked while her eyes were on me but suddenly shifted to Lorraine.
Agad akong kinabahan sa tanong ni Katya. Nahirapan akong lunukin ang buko juice na iniinom ko. Napatingin ulit ako sa labas kung saan nag-uusap ang mga lalaki at muntik na akong masamid ng magkasalubong ang tingin namin ni Dos.
"Yup, he proposed to me months ago." I heard Lorraine.
Bigla akong kinabahan ng ngumiti sya sa'kin? Napakurap ako ng ilang beses. Lumingon ako baka sakaling hindi pa sa'kin ang titig na 'yun. Biglang parang may punyal na sumasaksak sa dibdib ko nang lumingon ako kay Lorraine, and she was also smiling while looking at Dos.
They're smilling...
Palipat lipat ang tingin ko sa dalawa. Para akong nasa isang pelikula at ako ang extra.
Tama nga ako.
Hindi para sa'kin ang mga titig at ngiti na 'yun, kundi para sa kanyang mapapangasawa.
May namumuong luha sa mata ko, bago pa man tuluyang tumulo ay nabaling ang tingin ko kay Flora na hapong hapo paakyat ng kubo.
"T-tita—" nahihingal na sambit nya.
Agad akong kinabahan dahil nasa akin ang tingin nya.
"T-tita, si Rave po nawawala." she said while catching an air.
Para akong binuhusan ng malamig na tubig sa narinig, agad akong napatayo at lumapit sa kanya.
Napatayo na rin sila Katya, Dedeth at Lorraine.
BINABASA MO ANG
Aroma of Love (1st Game)COMPLETED
Fiksi UmumUnder Editing & Revision... Falling in love with someone is unpredictable. Hindi mo alam kung kailan, saan at kanino ka ma-iinlove. Love is a beautiful feelings that make a thousand stories. And that happens to Alora, she never imagines herself fa...