Chapter 25

35 5 0
                                    


"You will spend this vacation in Batanggas," sabi ni Mama.

We're now eating our breakfast wala si Papa kaya kami na lang ni Mama ang kumakain.

Isang linggo na rin ang nakalipas matapos ang debut ko. After that night I stayed in our house na. Hindi ko lang kasi ramdam ang lumabas labas.

"Bakit ako lang?" takang tanong ko.

"Magiging busy kami ng Papa mo ngayong buwan. Wala kang kasama dito sa bahay kaya doon ka muna sa resort nila Ice."

Natigilan ako nang marinig ang pangalan ni Ice.

"What?"

"Later, susunduin ka ng van nila Ice." dagdag nya pa.

"Ayoko sumama,"

"Why?"

"Bakit ba pinipilit nyo ako kay Ice?"

"You should be friends,"

"Why?"

"Stop asking Alora. Just follow," she said in finality tone and leave me hanging.

What the heck!

Simula ng mag debut ako pilit nya na akong pinapalapit kay Ice. Si Ice rin ang nag hatid sa'kin pagkatapos ng after party.

Nawalan ako ng ganang kumain kaya niligpit ko na lang ang kinainan namin. Pagkatapos ko maghugas ay umakyat na ako ng kwarto para maligo.

Mama said na dadaanan ako dito mamaya. Kaya nag impake ako ng damit pagkatapos maligo at mag bihis.

I was in the middle of zipping my bag nang biglang pumasok si Mama sa kwarto.

"Alora, nasa labas na sila Ice," she said.

I took a deep breath and zip my bag properly.

Sabay kaming lumabas ni Mama ng kwarto at agad nya akong inabutan ng pera. Nagtataka man ay hindi na ako nagtanong. I just accept her money and proceed to the main door.

Paglabas namin ng gate ay naka-abang na ang van. Agad namang lumabas mula sa kabilang pinto si Ice.

Sinalubong nya ako habang naka ngiti. He seems so excited. Kinuha nya rin agad ang bag na hawak ko. Naramdaman ko rin ang kamay nya na nasa likod ko na. I distant myself but he don't let his arm apart in my waist.

Pagpasok ko nang van ay nagulat ako dahil hindi lang pala kami ni Ice. Nandito rin si Haizel, Roan, Karmen at Lala. We're complete. Pati mga kaibigan ni Ice nandito rin. I just know them in name. Hindi ko alam kung anong ugali meron sila.

"Yow, long time no see, Alora," bati ni Jex.

"Tagal mong nawala ah, kamusta?" si Kaze

"I'm fine," I said.

"Napasarap ata ang bakasyon ni Alora sa Province at ngayon lang sya naka-uwi," si Haizel habang kumakain ng Piatos.

Hindi na ako sumagot at umupo na sa tabi ni Haizel. Pinagitnaan nila ako ng Ice.

Habang nag ba-byahe they asked me random questions.

"Alora, you change a lot. I see you skin color become darker." rinig kong sabi ni Roan.

"I think bagay naman sa kanya." si Haizel

"What's your strand in Province?" I heard Lala asked.

"Humss," maikling sagot ko.

"Oh really, may ganun pa lang strand sa Province. I thought TVL lang meron-like dressmaking or automotive and—"

"Well, they have. Aside from academic strand." sabat ko agad sa sinasabi ni Lala.

Aroma of Love (1st Game)COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon