I wake up in the morning na sobrang bigat ng pakiramdam ko. Ito na ata ang pinakamahirap na bangon ko sa umaga. I thought I will be happy if I leave this place yet my feelings are opposite. I never thought na aabot ako sa ganitong pakiramdam.Poblacion is already my home. But now, I wake up in the reality that I am just a visitor and the time will come I'll be back where I came from, and that time... is almost there.
Wala akong ganang bumangon mula sa kama nang marinig ko ang pagtunog ng heater. Agad akong pumunta ng banyo para maligo. I need to go to school. I need to see Dos. I miss him. Iniisip ko pa lang na aalis na ako, nanghihina na ang katawan ko. It feels we're connected and cannot be disconnected.
Pakiramdam ko kasi sa oras na aalis ako, wala na akong babalikan.
Pagkatapos kong maligo at magbihis ng uniform bumaba na ako sa dining para kumain. Nagtaka ako nang wala na akong naabutan na kumakain sa dining table.
"Akala ko ay hindi ka papasok, Alora." rinig ko si Ate Susan ng makalapit sya sa akin.
"Nasaan na po sila?" tanong ko at hindi pinansin ang sinabi nya.
"Kanina pa umalis sila Roi at Sweet kasabay nila si Katya." nangunot ang noo ko sa narinig. Ang aga naman ata nila umalis.
Teka, anong oras na ba?
Binaling ko ang tingin sa wall clock at nanlaki ang mata ko ng makitang 9:00 a.m na.
Shit!
Hindi na ako nag atubiling kumain at nagkumahog na akong lumabas ng bahay at pumara ng tricycle.
Narinig ko pang tinawag ako ni Ate Susan but I have no time to face her.
Shit!
Ayoko mag linis ng banyo, pero ayoko ko rin um-absent. Sulitin ko na ang mga tatitirang araw ko dito na makasama sya.
Pagdating ko ng school rinig ko agad ang malakas na tugtug mula sa mga nag-pa-practice ng Drum & Lyre. Malapit na daw kasi ang Fiesta dito, kaya todo practice ang Drum & Lyre para sa competition.
Pinapasok naman ako ng guard at hindi na raw mag lilinis ng banyo dahil wala daw SSG officer na magbabantay, busy daw lahat sa practice para sa Fiesta.
Nagmadali akong pumunta sa classroom. When I enter to our classroom konti lang ang naroon.
"Oi, bakit ngayon ka lang? Buti wala tayong pasok. May pinagawa lang-"
"Pumasok ba si Dos?" tanong ko agad kay Mina at pinutol ko ang sasabihin nya.
"Oo, nasa canteen ata kasama sila Arman." sagot nya.
Nakahinga ako ng maluwag sa narinig. Sinabi kaya ni Tito sa kanya na aalis na ako?
Sana hindi pa.
Hindi kasi ako handa sa magiging reaction nya. Natatakot ako magpaalam baka kasi iwasan nya ako.
Mina tell me kung ano gagawin namin sa subject. The noise of drum and lyre dominate the campus. Ang lakas ng patugtug nila kahit nasa loob sila ng gym.
Some of my classmates are not doing their task mas abala pa sila sa pag chi-chismisan kaysa gumawa. Yung iba naman nag movie marathon na sa kanilang cellphone.
Our teachers are not around, they're also busy. Mina told me before, that February is the most busied month kasi Fiesta at lahat ng schools ay involve. Schools, businesses and barangays supports the events. Sobrang mahal ng mga tao dito ang kanilang lugar which I didn't experience when I was in the City. Wala akong paki nun kahit fiesta sa City.
BINABASA MO ANG
Aroma of Love (1st Game)COMPLETED
General FictionUnder Editing & Revision... Falling in love with someone is unpredictable. Hindi mo alam kung kailan, saan at kanino ka ma-iinlove. Love is a beautiful feelings that make a thousand stories. And that happens to Alora, she never imagines herself fa...