Chapter 5.1

288 10 4
                                    

"So sa kanila ka pa rin umuuwi? How about the school?" tanong niya.

"I didn't finish my degree" sabi ko dahil sa nabuntis niya ko 6 years ago. I need to stop to work for my baby.

"Pero hindi naman ako nagsisi na nangyari lahat ng yun because I met you" sabi ko habang nilalagay sa cart ang mga cup noodles na nakukuha.

"Huh?" naguguluhang tanong niya. Tumawa lang ako at nauna sa kaniya para mag hanap ng mga nasa listahan pa. Hindi naman talaga ako nagsisi dahil nakilala ko si Steven at dumating sa buhay ko ang anak ko na siyang hinuhugutan ko ng lakas ngayon.

"Ri? Is that you?" napatingin ako sa lalaking nakatingin sakin. Nanlaki ang mga mata ko nang makilala kung sino ito.

"Oh Rex. Is that you? Oh my God!" tili ko at niyakap siya sa sobrang tuwa.

"Hey how are you? I mean look at you. Grabe! Asensado ka na ah" sabi ko at natawa siya sa tinuran ko.

"Heto, okay lang naman. Kakauwi ko lang galing States actually. Ikaw ba kamusta na?" tanong niya.

"Maayos lang din naman. Grabe! Hindi kita nakilala agad ah" sabi ko. Gwapo si Rex, matagal na pero iba na talaga ang pormahan niya ngayon.

"Ano ka ba Ri, ako pa rin to. Nag DM ako sayo sa Inst*gram mo. Hindi mo pa nababasa" sabi nito.

Magsasalita na sana ako ng tumabi sa'kin si Steven at ilahad ang kamay sa kay Rex.

"I'm Steven" maangas at puno ng authoridad na pagpapakilala ni Steven sa sarili.

"I'm Rex" sabi ni Rex at tinanggap ang kamay ni Steven.

"Nalingat lang sandali, may langaw nang lumapit" bulong ni Steven pero malabong hindi marinig yun ni Rex.

"So para saan yung message mo sa'kin?" tanong ko para mabaling sakin ang attention ni Rex na mukhang hindi nagustuhan ang sinabi ni Steven.

"I offer you a job Ri. Kailangan ko ng secretary sa-

"May trabaho na siya. Hindi niya tatanggapin ang offer mo" pagsingit ni Steven sa usapan kaya sinamaan ko siya nang tingin.

"Pwede po bang iwan niyo muna kami?" sabi ko sa mababang boses saka hinarap si Steven na ngayon ay naka igting ang panga, halatang hindi nagustuhan ang sinabi ko.

Nang makita na seryoso ako ay umalis siya at iniwan ang cart sa tabi ko.

Nang makaalis ay humarap ako kay Rex na pinagmamasdan pala kami ni Steven.

Rex was my ex-boyfriend. He's a good friend of mine na ninong ni Hivo.

"Kanina ko pa gustong itanong to, pero siya ang ama ni Hivo, di ba?" tanong niya at tumango ako.

"So may kayo ba?" tanong niya ulit.

"Walang kami Rex. Hivo demanded to meet his father, kaya nagpanggap akong katulong niya para kilalanin muna siya. Thank you rin dahil hindi mo pinahalata kanina ang pagtataka nang makita mo siya" sabi ko referring sa ginawa niya.

Alam kong nagulat siya nang sumingit si Steven sa usapan and alam kong nakilala niya agad ito pero agad rin niyang binalik sa normal ang reaction niya kaya hindi napansin ito ni Steven.

Like I said, magkamuka ang anak ko at ang ama nito.

"Dumaan kasi ako sa inyo kahapon at naabutang si Divine ang nag-aalaga kay Hivo. Kaya alam kong may hindi tamang nangyayari. Anyways, I need to go na Ri or else paglalamayan nako mamaya." sabi ni Rex kaya sumulyap ako sa gawi ni Steven at nakitang masama ang tingin nito sa amin.

"Let's catch up together? Marami kang e ki-kwento sa'kin. Isa pa, binabakuran ka na niya Ria. I know it cause I'm a man too" sabi niya and he's referring to Steven. Ako? Binabakuran? I don't think so. Attracted siguro siya sa'kin pero I don't think na babakuran niya ko.

"Sira ka. Malabo ata yun!" natatawang sabi ko pero seryoso lang siya'ng nakatingin sa'kin.

"Kailan mo siya ipapakilala sa anak mo? Hivo needs a dad Ri. Ramdam ko yun lalo na nong dumalaw ako sa inyo. He keep on saying na malapit na niyang makilala ang papa niya" sabi nito.

"Maybe soon Rex. So far, mabait naman si Steven. Pero I need time, kahit konti lang dahil gusto kong kilalanin siya ng mabuti" sabi ko.

"Okay. If that's what you want. Just call me if you need some help" sabi niya.

"Thank you Rex" sabi ko at niyakap siya.

"That's enough" boses ni Steven na inihiwalay ako kay Rex at kinaladkad paalis palabas ng grocery store.

"Hey" pinilit kong bawiin ang kamay ko pero mahigpit ang hawak niya dito. Hindi ako binibitawan hanggang sa makasakay kami sa sasakyan niya.

"What are you doing?" nagtatakang tanong ko sa kaniya.

"No Ria. It's you. What are you doing? Why are you hugging that man? Are out of your mind?" sabi nito na namumula na sa galit.

"Problema mo?" takang tanong ko sa asal niya.

"My problem? Oh.. it's you lady" after he said those words, he slam his lips against mine that made me shut.

The Lust Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon