Epilogue

232 5 0
                                    


7 years later,

Natatawa si Ria habang nakatingin sa bunso nilang anak ni Steven na anim na taong gulang na. Nakalambitin ito sa ama dahil tinatakbuhan nito si Stefanny na pababa ng hagdan.

"Cleo, what did you do to my shoes?" Stefanny exclaimed while holding her shoes na nagmistulang brown kahit na kulay puti ito. For sure, ginamit ito ng anak ko nong pumunta ito ng garden.

"I'm sorry ate, please don't be mad at me," natawa ako sa ginawa ni Cleo dahil nagkunwari itong maiiyak habang nakatingin sa ate niya na alam niyang malambot sa kaniya. Bumuntong hininga si Stefanny at tumingin sa'kin para humingi ng tulong.

Hivo and her are very soft to our youngest, reason why, hindi takot ang bunso na paki alaman ang gamit ng mga kapatid niya. Bumuntong hininga ako at nilapitan si Cleo na nakatingala sa'kin.

"Cleo," banggit ko palang sa pangalan niya ay alam na nito ang gagawin. "I'm sorry mama, no meat for me today." Naiiyak na aniya.

Kunuha siya ni Steven at kinarga, "babe-" tinaasan ko siya agad ng kilay dahil ayan na naman siya sa kaka spoil niya sa anak namin. Ayaw niyang nakikitang malungkot o maiiyak ang mga anak niya lalo na si Cleo. Naalala ko pa that time, gaano siya ka hands on sa bata lalo na't kay Cleo niya unang na experience ang lahat since hindi niya yun nagawa kay Hivo at Stefanny.

"Ma, it's okay. Hindi ko naman ito ginagamit so you no need na vigies lang ang kakainin ni Cleo today." Isa pa 'to, sobrang spoiled ni Cleo sa tatlo. Itong tipong sila na ang ginawan ng mali ay pagtatakpan pa nila. Tas hindi ginagamit e literal nga niyang hindi ginamit dahil sobrang fave niya yun na regalo sa kaniya ng papa Vios niya.

"No darling, your brother needs to learn his lesson." Sabi ko at tinalikuran sila dahil alam kong mamaya ay magsasalita na naman ang asawa ko. We chose to stay in the island than to live in the city. Mas maganda dito dahil magkakasama pa rin kaming lahat.

Ang pinagkaiba lang ay wala na si Hivo at Oceanie dito. Kailangan nilang mag-aral sa city kaya we let them to be independent on their own. Kampante naman kami dahil nandoon si Hannah sa tabi nila at binibisita naman sila ni Vios.

Paglabas ko ay nakita ko si Snow na mukhang papunta yata sa bahay namin. "Hello po tita, Ri." Sabi nito habang may dala-dalang sunflower.

Gusto ko din ang sunflower kaya may garden ako sa likuran ng bahay namin na puro sunflower. "Hello baby, how are you?" Yumuko ako para mahalikan niya sa pisngi.

"I'm fine po tita, may I know if Stef is inside? May usapan po kasi kami ngayon na bibisita kay tita Anj, papaturo mag craft." Nakangiti aniya habang sinisilip ang nasa loob ng bahay.

"She's still inside. No worry, palabas na 'yun." Sabi ko sa kaniya at ngumiti. She grew up into a gorgeous, smart and kind lady. No wonder, namo-mroblema na si Amanda because her baby is not a baby anymore.

"Uuwi po ba si kuya Hivo, tita?" I was about to pick the basket in my left side nang marinig ko yun na tanong mula kay Snow. Nakatingin na siya baba and her cheeks are now red. She's blushing. Ang cute!

Alam namin lahat that she had a crush to my son and Hivo was over protective to her kaya mas pinili nalang namin na ilayo siya ni Steven than hayaan na dito sa isla kasama si Snow.

Steven and I want him to explore the world dahil hindi na siya bata. 15 years old na siya at baka nakasanayan lang niya ang sarili niya na maging attach kay Snow.

But then, masiyado pa silang bata so I'm sure they will grow and mature. Mag-iiba din ang preference nila.

"Yes, uuwi sila dito kasama ni ate Oceanie mo at tita Hannah but I think bukas pa sila makakarating." Sagot ko sa kaniya at kinuha ang sumbrero na susuotin ko dahil plano kong bumisita sa garden ngayon.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 27, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Lust Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon