CHAPTER 30

867 18 7
                                    

"Allysa, are you going to kill yourself? " Nanlalabong mga matang tiningnan ko naman ito. I wipe my tears at yumuko. Kahit anong pagpahid ko dito ay walang tigil na bumabagsak parin ang aking mga luha. " Allysa, did your boyfriend do something bad to you? Sinaktan ka ba niya?" Sunod-sunod na tanong pa nito. Umiling lang ako bilang sagot.


Walang pasabi niya akong hinila papalapit sa kanya at niyakap ng mahigpit. Napahagulgol naman ako.


" You can open up to me, Allysa." Malumanay na wika pa nito habang hinahaplos ang likod ko.


Nang mahimasmasan ay pinahid niya naman ang mga luhang naglandas sa pisngi ko. Ngayon ko lang nakita ng maayos ang mukha nito. It's sir Alkim.


" P-pasensiya na po, sir. Nabasa ko pa tuloy ang damit mo. " Nahihiyang wika ko pa. Ngumiti naman ito sa'kin sabay gulo ng buhok ko.


" Don't mind about it, Allysa. Kung gusto mo ng kausap, you can freely open up with me. " Aniya. Nahihiyang tumango lang ako. Paniguradong namamaga na ang mata ko. " You looks like a crying baby. Just smile okay. " Nakangiting dagdag pa nito. Bahagya naman akong natawa sa sinabi nito.



" Namumula parin po ang mata ko? " I shyly asked him. Tumango naman ito kaya mabilis kong tinakpan ang mukha ko. He just chuckled.



" Don't be shy, Allysa. You're still beautiful. Let's have an ice cream together." Aniya at iginaya ako papunta sa kanyang sasakyan na nakaparada sa 'di kalayuan.




" P-paano niyo po pala ako n-nakita kanina kung nandito ang sasakyan niyo, sir? " Takang tanong ko pa dito. Nag-iwas naman siya ng tingin sa'kin.



" A-ahm. I w-was just passing by then I saw you walking like a doll. You didn't even notice what's happening around you. " Sagot pa nito at binuhay ang makina. Nahihiyang itikom ko nalang ang bibig ko. Iniisip ko parin ang mga sinabi kanina ni Tricia. It was like a dagger that wrecked my heart.


" S-salamat po at dumating kayo but it would be better if you just let me die, sir " I said at tumingin sa labas ng bintana. Muntik pa akong mapasubsob nang biglang ihinto nito ang sasakyan.




" Have you lost your mind, Allysa? " Salubong ang dalawang na tanong pa nito sa'kin. " I...I mean, you can't just end your life that. Paano na ang pamilya mo? Ang mga taong nagmamahal sa'yo. Allysa, don't die before your death. " Aniya na nagpatigil sa'kin. His words strike me. Hindi ako nakasagot sa kanya.


Muli nitong binuhay ang makina. Dinala ako ni sir Alkim sa Cebu ocean park. Bago pa kami pumasok sa loob at bumili muna ito ng dalawang ice cream cups.


" Bakit po tayo nandito, sir? " Takang tanong ko pa habang nakasunod sa kanya. Lumingon naman ito sa'kin at ngumiti.


" I always went here whenever I missed someone. This please can ease your pain and sadness. " Aniya. Matapos nitong makapagbayad ng ticket ay iginiya niya ako papasok sa ocean park. Never pa akong nakapunta dito dahil palaging bahay at paaralan lang ang buhay ko noon.





" Wow! Ang ganda!" I exclaimed nang nakapasok na kami sa loob. This is really a breathtaking view. Ang gandang panoorin ng mga isda.


" I told you. This is a great place." Nakangiting wika naman ni sir Alkim mula sa likod ko.


Mahina lang kaming naglalakad at pinapanood ang mga isda at iba pang sea creatures habang kumakain rin ng ice cream. Nang mapagod ay umupo ako sa gilid at tumingila. Subrang ganda nito at parang nasa ilalim ka talaga ng dagat. Inikot ko ang paningin ko upang pagmasdan ang mga nagagandahang isda na masayang lumalangoy. Bigla namang nawala ang ngiti ko nang makakita ng couple na nagsasagawa ng kanilang wedding photoshoot dito sa loob. Subrang saya nila. I can see through their eyes how much they love each other. Ang kislap ng kanilang mga mata ay subrang liwanag.



Beyond Her Desire R18+ | CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon