CHAPTER 41

826 19 7
                                    

" I can't breath." Reklamo ko pa at sinubukan siyang itulak ngunit mas hinigpitan lang nito ang pagyakap sa'kin. His warm hug reminded of years being apart. Yakap na para bang takot akong makawala.

Tanging tunog lamang ng sound system mula ang labas ang naririnig namin hanggang sa naramdaman ko ang pagtaas-baba ng balikat nito at ang mahinang pagsinghot niya.

" Arrone. " Pagtawag ko pa sa pangalan nito.

" J-just f-few more minutes, Allysa. " Paos na wika pa nito at nanatiling nakabaon ang kanyang mukha sa leeg ko. Naramdaman ko na rin ang pagkabasa nito. Knowing that he's crying made my heart skip and shattered. Para akong tinutusok sa mahinang paghikbi nito.

Minabuti ko nalang na itikom ang aking bibig at hinayaan na lamang siya. Tumagal pa kami sa ganong posisyon bago siya kumalas ng yakap sa'kin at hinawakan ang magkabila kong pisngi. He look at my eyes intently. May mga luha pa iyon ngunit nagawa parin niyang ngumiti ng matamis sa'kin.

" You came back. " Tila hindi makapaniwalang bulalas pa nito. Tinanggal ko naman ang mga kamay niyang nakahawak sa pisngi ko dahilan upang mabigla siya. Nakita ko pa ang pagdaan ng sakit sa kanyang mata dahil sa ginawa ko.

I sarcastically laugh before answering him.

" Stop playing around, Ez. I am no longer the Allysa that you've known before. " I saw pain on his face after I say those words and after calling him Ez. He straightly look at my eyes na tila ba may hinahanap siyang kung anong sagot mula sa'kin.

" I am ready to take all your pain, wifey. I'm ready to accept all your reprimands and slaps just don't run away again without hearing me out." Aniya na sandaling nagpatigil sa'kin. Pilit akong itago ang aking emosyon and act like a cold one. I feel like my heart will explode with ecstasy when I hear our callsign from his mouth again after five years.


"You don't have to explain 'cause I don't need that anymore. Past is past, Ez. You better focus your life in the present." Malamig ko pang wika at nag-iwas ng tingin sa kanya. Hinawakan niya naman ang kanan kong kamay at lumuhod sa harap ko na siyang nagpatigil sa'kin. Mabuti nalang at walang ibang taong narito.


" I'd better stay in the past with you rather than live in the present without you, Allysa. I'll explain even if you don't want to listen. I will chase you and take back the times I am not with you. J-just don't leave me again." Aniya sabay yakap binti ko. Pinigilan kong huwag maluha sa ginawa nito. He's crying and begging me pero ayaw kong makasira ng pamilya. Ayaw kong maging kabit sa mata ng mga tao.


" P-please stop this, Ez. We can no longer bring back the past. I am h-happy now and I know you too." Lumunok ako ng laway upang alisin ang nakabara dito.

Nag-angat siya ng tingin sa'kin kaya agad akong nag-iwas. I secretly wipe my tears upang hindi niya makita.

" I know that you're not, Allysa. I saw it in your eyes. Hindi ka bagay kay Ithamar. He don't deserve you. " Aniya. I sarcastically laugh at him to hide my emotions. He really think that we're dating.


" And who do you think is deserving? Ikaw? " Tila 'di makapaniwalang tanong ko pa sa kanya. "After you cheated on me may gana ka pang sabihin sa'kin 'yan? Paano kapag sasabihin kong hindi ako masaya ngayon? Ikasasaya mo 'yon ha? " I painfully stop him. Gustuhin ko mang sabihin sa kanya na hindi ko magawang maging masaya lalo pa at nasa panganib ang buhay ng anak ko kaso hindi ito ang tamang panahon. Natatakot ako. Ayo'kong mawala sila sa'kin.



" Nothing happened to Tricia and I when you caught us. It was just all part of Abuelo's game, Allysa. I'm afraid you'll get into trouble so I choose to do it which I regret. That was the hardest decision I ever made, wifey." Imbes na wika nito na nagpatigil sa'kin. Hindi ko magawang magsalita at walang boses na lumabas sa bibig ko. I just keep silent at inaantay ang susunod na sasabihin nito. " I know you don't want to hear my explanation, wifey so I'll give you time until you're ready to listen." Aniya sabay tayo. I felt guilty at the same time ay bigla akong nainis dahil hindi man lang niya itinuloy ang kanyang sinabi.


Beyond Her Desire R18+ | CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon