Epilogue

13.8K 239 92
                                    


"Yes Mr. Clockson?"tanong ko sa kabilang linya.

Nakahilata ako sa malaking king side habang nakatitig sa kisame hangang sa tumawag sakin si Clockson.

"Cincancelled ni Mr. Monteverde ang planong pag papagawa sa bahay niya sa laguna. Nasayang lang ang pag punta mo riyan sa pilipinas."napaawang ang labi ko sa sinabi niya.

Connect ba ito sa pag tatalo namin kanina? Napabuntong hininga ako. Maganda rin iyon para makabalik na agad ako nang America at makita ko na ang pinaka mamahal kong mga anak at pati ang napaka gwapo kong asawa.

"Bakit niya cinancelled?"I ask.

He deep sign."wala rin akong ideya wala siyang sinabi. Binayaran kanalang niya dahil sa pag punta mo nang pinas at nang hingi siya nang paumanhin dahil nasayang niya ang oras mo."

Napabuntong hininga nalang ako. Sa totoo hindi nasayang ang pag punta rito sa pilipinas. Dahil nalaman kong wala na ang magulang ko at nag kausap narin kami ni Sean kaso ngalang hindi maganda ang pag uusap naming dalawa.

Binabaan narin ako ni Mr. Clackson nang tawag kaya nakahinga ako nang maluwag. Gusto kong makausap si Klaurus dahil hindi manlang niya sakin sinabi na wala na ang magulang ko. Imposible naman kasing wala siyang alam.

Nagising lang ako sa realidad na may sunod sunod na nag door bell sa pintuan ko. Plano pa atang sirain ang door bell nang kuwarto ko!

Tamad akong tumayo at binuksan ang pintuan. Handa ko na sana singhalan kung sino man ang istorbo non pero natigilan at napaawang ako nang bumungad sakin ang mukha ni Saiah.

"S-saiah.."halos pabulong na sabi ko at nababasa kong emotion sa mukha niya.

Tuluyan akong napaiyak nang mahigpit niya akong niyakap. Napapikit ako para damahin ang mahigpit niyang yakap sakin.

"A-ate Selena.. a-antagal mong nawala."Hagulgol niya sa leeg ko kaya hinaplos ko ang buhok niya para pakalmahin siya.

"Im sorry kung hindi ako nag paalam sayo.."Hikbi ko.

Mas lalong humigpit ang yakap niya na parang ayaw niya na akong pakawalan."Antagal ka namin hinanap ni kuya Xeron. Ate hindi ka niloko ni Kuya Xeron ang totoo po niya-"

"Alam ko na ang lahat."nakangiting sabi ko.

"P-paano?"naguguluhan na tanong niya sakin.

"Natagpuan ako nang kuya mo sa America at pinaliwanag niya sakin ang lahat lahat kaya naiintindihan ko na. Actually naiwan ko siya sa America kasama ang mga anak ko."nakangiting sabi ko na mas lalong ikinaluha niya.

"Oh my gosh! Kamusta na ang kambal mo ate?! Im sure anlalaki na nilang gwapong bata."Tuwang tuwang sabi niya.

Pinapasok ko siya sa loob nang penthouse ko at pinupo ko rin siya sa sofa."Lima ang anak namin. Isang triplets at ang kambal."nakangiting sabi ko at dumaan ang gulat sa mukha niya.

Napatakip siya sa bibig niya habang nag luluwal ang mata niya kaya hindi ko maiwasan matawa sa reaction niya.

"T-totoo ate?!"Naniniguradong sabi niya.

I smile and nooded."Sama ka sa America ipapakilala kita sa mga anak ko."At mabilis siyang tumango.



ISANG TAON narin ang nakalipas at sa wakas engaged na ako kay Xeron. Akala ko nga walang plano yung lalakeng iyon na pakasalanan ako! Kung wala talaga siyang plano sakin mapipilita kong mag tago ulit kami nang mga anak ko bahala siya!

Hindi ko mapigilan ang malapad na ngiting kumawala sa labi ko habang nakatitig sa diamond ring sa daliri ko. Napaka gandang sing sing mukhang mamahalin shete!

Change By Her FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon