Chapter 14

13.1K 303 77
                                    

"Ano 'ng plano natin kuya? Paano tayo makakapasok sa Event nang mga Monteverde. Alam kong hindi tayo basta basta makakapasok don dahil hindi kilala sa bansang ito ang pamilya natin. At mahigpit ang ang bantay roon."Mahabang sabi ni Saiah.

Sangayon ako sa sinabi niya, hindi basta basta kami makakaapak sa terrtoryo nang mga Monteverde. Baka nga isang apak palang namin sa tereteryo nila eh patay na kami.

Nandito kami ngayon sa dinning area para mag pulong kung paano kami makakapasok sa Event nang mga Monteverde.

Nang mag tama ang paningin namin mabilis akong nag iwas nang tingin. Tangina naalalala ko nanaman yung nang yari samin last night! I bit my lower lips nang maginit ang mag kabila kong pisngi.

"Are you Fine?"he husky voices asked me.

Napa tungo ako at dahan dahan akong tumango."Ang kaylangan lang natin ay ma uto ang pamilya Monteverde. Mag kukunwari tayong pamilya Deguas."Seryosong sabi niya na ikinalaki namin pareho ni Saiah nang mata.

Nababaliw naba siya?! Kilala ang pamilya Deguas dahil sa sobrang yaman nito at iisa siya sa kasaling rank na pinaka mayaman sa bansang ito. Pero ni isa wala pang nakakakita sa pamilya Deguas. Masyado silang misteryoso.

Ang pamilya Deguas ay ang nag mamayari nang pinaka malaking Mall sa boong bansang pilipinas kaya matatawag mo talaga itong mayaman. Billionaire sila at balita ko ay ang nag mumuno nang kayamanan nang mga Deguas ay ang tatlong mag kakapatid. Dahil wala na silang magulang dahil pumanaw na ito.

Seryoso niya kaming tinaliman nang tingin."Nababaliw kana ba kuya? Sa tingin mo paniniwalaan tayo nang mga Monteverde kapag nag pakilala tayo bilang Deguas?! Imposible iyon kuya! Kilalang matatalino ang mga Monteverde kaya imposibleng paniwalaan niya tayo!"bulalas niya sa kuya niya.

She have a point. Sang 'ayon ako sa sinabi niya..

"Kilala rin nang lahat ang pamilya Deguas dahil sa yaman nito kaya imposibleng paniwalaan nila tayong lahat!"dagdag niya pa.

Buntong hininga lang ang sinagot sakanya nang kapatid niya. Sumandal siya sa kinauupuan niya at pansin kong naka dikwatro siyang parang lalake. Tinitigan niya nang diretso ang kapatid niya na para bang may alam tong gagawin sa plano.

"Trust me, I can handle this time. all you have to do is get ready because we will see the Monteverdes again."sabay baling niya sakin. Na para bang ako lang ang sinasabihan niya.

"Paano kuya? I mean paano mo maipapayag ang mga Deguas na hiramin muna ang apelyido nila-"

"I'll take care of it and you won't have any problems. Ang kaylangan lang nating gawin. we should imitate the habit of the Deguas because according to what the People believe."seryosong sabi niya.

Natigilan kami pareho nang may nilagay siyang Tatlong picture sa aming harapan. Napahawak ako sa bibig dahil sa gulat ganoon rin si Saiah. Parang hindi niya inaasahan na kaya ton gawin nang kapatid niya.

Ang litrato nang mga Deguas. Pero paano? Paano niya nagawa to? Paano niya nakuha ang picture na ito? Alam nang mga tao na ni isa ay walang picture ang mga Deguas dahil pinaniniwalaan nilang rare ang mga Deguas mahirap hanapin, at hindi mo malalaman kung sino..

Naagaw nang atensyon ko yung babaeng naka tayo sa gilid nang lalakeng naka upo. Mahaba ang kanyang buhok maganda ang kanyang mukha na parang anghel pero ni isa wala kang makikitang emotion. Marangkad siya at maalon ang kanyang buhok. Mapungay ang mata mapula ang labi at matangos ang ilong. At naka suot siya nang kulay pulang Dress na may kahabaan. May subrero siyang itim na pang donya na parang nakiki libing siya.

Napunta ang tingin ko naman sa babaeng Nakatalikod pero naka dungaw ang mukha niya sa camera habang nakahawak siya sa kanyang pwetan na akala mo Modela. Maiksi ang kanyang buhok hangang balikat at straight na straight iyon. Halos kumintab ang buhok niya dahil itim na itim ang kulay nito. Natangos ang ilong at kapansin pansin ang mapungay niyang gray na mata habang ang mapula niyang labi ay naka ngisi.

Change By Her FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon