Chapter 7

0 0 0
                                    


I was silent for a moment, trying to sink in what he just told me. Tumingin ako sakaniya.

"Kung totoo to kelan mo pa naisip yan? Bakit mo naisip yan? Sure ka ba?"

"Wait, chill. I'm not forcing you and I'm willing to prove myself."

"Then simulan mo sa pagsagot doon sa mga tanong ko sayo."

"Just a week ago i woke up in the morning realizing that i want you, i want you to be part of my priorities. Nagising na lang ako na parang araw araw gusto na kitang maging parte ng araw ko at pag hindi kita nakita parang laging may kulang. Lagi kong hinahanap hanap ang presensiya mo at honestly namimiss agad kita kaya lagi kitang pinupuntahan. At kung tatanungin mo kung sure ako? Ang alam ko lang sa ngayon ay gusto kita at gusto kong patunayan ang sarili ko sayo." Ang haba ng sinabi nya pero ang naiintindihan ko lang ay gusto niya ako.

" Owwwkay, honesty i don't know how to react after your confession. But if you are asking permission to court me, then try. I'm not promising anything here, don't expect too much from me I'm new to this things."

" Thank you, thank you for giving me a chance to prove myself. I promise I will make everything worth it. "

" Oopps, i don't like hearing promises." ako yung tao sobra mag cherish ng promises. Once na may magbigay sakin ng promise grabe ko yon pamghawakan kaya ayaw ko na ng promises. Promises often lead to disappointment because of too much expectation.

KAI true to his words kinabukasan nagsimula na agad siya manligaw. Sinimulan niya sa pagsundo saakin at sabay kami nag breakfast, which is minsan na din naman niyang gainagawa. We are in getting to know each other more since hindi talaga kami nagkakaroon ng deep talks about our lives.

" So can i ask where is your parents?" Expected ko nang itatanong niya talaga sakin yan since pagpumupunta at hinahatid niya ako sa bahay ay napapasin niyang mag isa lang talaga ako.

"Ahm yung mama ko nasa ibang bansa, yung papa ko naman ay nasa province nila sa Ilocos."

" Bakit ang layo naman ng father mo at wala siya dito sa Manila." Alam ko nang itatanong niya yon.

" Kasi separated na sila nung umalis si mama." Hanggang ngayon hindi padin ako sanay na pag usapan ang tungkol sa family ko pero hindi ko pinahalata sa kaniya na hindi ako komportable sa topic na yon.

" Ikaw? Kasama mo ba sa bahay ang parents mo?" Nag tanong na lang din ako sakaniya para kahit papano malihis yung topic saakin.

" Nope, they are on Cebu with my older sister."

" Ay may ate ka pala? Kala ko only child ka."

" Unfortunately I'm not hahahaha"

"Bakit mo naman nasabing unfortunately hahaha"

" Because i have a moody and grumpy older sister hahaha. I dunno why she's like that baka tuluyan siyang tumadang dalaga because of her attitude hahahah"

"Hoy grabe ka naman sa ate mo. Maka matandang dalaga to ilang taon na siya? At ikaw din pala how old are you?"

" My sister is 24 and I'm 22 years old. We just have a two years gap pero yung pagka grumpy nya parang pang menopause na hahahaha"

We spend our morning that way hanggang sa kailangan na niya akong ihatid sa school para hindi din siya malate sa pagpasok sa class niya.




Her Destiny Where stories live. Discover now