Chapter 9

250 4 0
                                    

Christian's POV

kuya? kuya niya?

"kuyaaaaaaaaaaaa!!!!!!!!" patakbong niyakap ni nicole yung kuya niya..

"nicole, anung gnagawa mo dito? sino yan? boyfriend mo?" anuuu daaaw? boyfriend..!!?!! hahaha..

"no kuya.. friend ko si christian .. christian, this is my kuya xavier.. " sabi nya.. ouch.. haha.. F.R.I.E.N.D.. -_- weell, totoo nman eh.. ba't ba ang OA ko..

"oh.. u mean christian owen? i recognize you sa picture sa office ni mr. owen.. kttapos lng ksi meeting namen.. investor na sya ng company naten.."

"ah tlaga.. ? by the way kuya.. uuwi kna ba? di ka nga nakakabisita saken ehh.. "

"i can't ... san ka matutulog..?"

"dun.. kasama ko yung friend ko.."

"girl?"

"ofcourse.."

"ahh good good.. wag ka nga lang munang mag boboyfriend ha.. sinabihan knaman ni micha tungkol sa arraged marriage dba? pasalamat ka pinakiusapan ko si dad .. you should marry a man you love dba.. at the right time.."

"oo nman kuya..! thank you kuya!!!"

"christian, you take good care of my little sis okay?" sbi ng kuya niya with a scary look.. kakatakot kuya niya ha.. yung look nya parang nagsasabing, if anything happens to nicole, you're DEAD..

"opo.." sabi ko sabay ngiti.. ngumiti rin sya..

"cge alis na ako.. maaga pa ksi flight ko bukas papuntang france.. mag ingat ka lge ha.. don't worry, lgi kong pinaalalahanan si dad na dapat sa bhay ka.. " ginulo niya buhok ni nicole at hinug niya..

"i love you kuya.. ingat sa biyahe.. have a nice trip.."

"okay.. " sabi nya sabay kiss sa forehead ni nicole at umalis na..

"so, tara na? pasok na tayo.." sabi ni nicole at malapit na kmi nun sa pintuan nung maii naalala ako..

"halika.. saglit lang.." hinila ko sya at dinala sa likod ng tutuluyan namen..

"oh bakit christian?"

"teka.." sabi ko at pumunta ako sa maii mga switch at inoff ko yung mga street lights..

"goooosh.. christiaaaaaaaaaan!! oh my god! ang gandaaaaaaaa!!" sabi nya.. sabay yugyug ng yugyug saken..

"first time plang ako nakakita ng fireflies.. ang dami pa.. grabeee ang ganda!!!" natuwa ako .. dhil happy sya..

"actually mas marami to dati.. pinutol ksi ng lokong mga illegal loggers.. kaya binili namen yung lot na yan para lng maprotektahan yung mga munting fireflies..

"awwww.. ang bait nyo nman.. nature lover ka pala.." sabi nya..

"oo nman.. there are other people in the world that don't know that nature is also important to us.."

"naks naman.. ako rin nature lover din ako.. pero wla pa rin akong naitutulong... 'cause all i'm thinking about is myself.. selfish ko tlaga noh.. tingnan mo, khit si kuya ako pa rin yung inaalalaniya.. alam mo ba na maii anak yan si kuya pero nagwowork hard siya and he barely see his son.. tapos di ko man lang naitanong kung kumusta na siya.. kayo.. di ko nga rin kayo naitatanong kung kumusta na kayo.. kung maii problema ba kayo, ksi ang selfish ko.. kasi feeling ko na ako lng yung maii problema sa mundo, ksi........" di ko na napigilan sarili ko at niyakap ko siya.. umiyak lng siya ng umiyak.. 

"ako,if you'll ask me.. i'm not okay.." sabi ko at hinarap ko siya at hinawakan sa balikat..

"see...? ka...."

"ksi.. you're not okay.. not because i have problems.. because nahihirapan ka.. ksi umiiyak ka.. i'm not okay because you're not okay.. " sabi ko.. napaiyak lng siya..

"pinaiyak kita tuloy.. halika nga.." hinug ko siya ulet..di lng nagtagal, huminto din sya sa pag iyak at ngumiti..

"tara na.. pasok na tayo.." sabi ko .. ngumiti sya kaya nginitian ko din sya..

- - -

"hellooooooow guys.."  sabi ko kila aiden na nakaupo sa table kumakain ng breakfast.. tiningnan nila ako ng masama.. at nagpatuloy na kumain...

"whaaaat?" sabi ko..

"i love nature.." sabi ni kevin..

"i'm not okay 'cause you're not okay.." pamulat na sabi ni aiden..

"you..! you were there!!!!! well, i just did what i had to do as a F.R.I.E.N.D.." sabi ko..

"well, honestly.. because i'm honest.. i'm in love with her totally..!" sabi ko.. yes.. ! finally i said it.. i'm in love with her.. 

"WHAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAT?!!!" sigaw nung dalawa..

"kailangan nyo bang sumigaw..? " tanong ko..

"eh ksi.. in lo..love ka.."

"love mo si nicole.. what the.. haaaaa.. "

"!@#$#%$#^#^%$&$%&$#&%#" salita na sila ng salita..

"heeeeeeeeeeep!!!! teka nga lang.. kayo ang OA nyo.. wala nmang masama mainlove sa kanya dba.. i mean.. wla nman syang boyfriend..... wait a second...... gusto nyo rin syaaaaaaaaa!!!!!!" sabi ko.. tama tama.. gusto rin nila si nicole..

"well, i admit.. Oo.. " sabi ni kevin..

"friend lang! bestfriends tayo ni nicole dba? alam ko na ang nararamdaman ko ay friendship lang.." sabi nman ni aiden... asuuus.. naman pakipot pa to..

"pakipot ka lang.." sabi ko..

"hee! he can't love again ksi akala niya na they'll end upfghdf....." tinakpan ko agad bibig ni kevin.. aishh.. khit kailan..!! si kevin tlaga..!! 

"...........Oo na kevin tama hinala mo.. ksi baka matulad ako sa parents ko.. nagkagirlfriend man ako, iniwan ako ... si mom niloko niya si dad.. katulad mom ni nicole iniwan din sila.. para saken, all relationship ends up.. hndi tayo nasa fairytale na happily ever after yung ending.." sabi niya at yumuko lng siya.. haaay... aiden tlaga.. akala niya, sa huli masasaktan siya.. -_-

"nics?!! knina kpa nandyan??!!!" sabi ni kevin na palabas na sana..

"hndi.. kakatok plang ako.. bakit? maii pinagusapan ba kayo na di ko dpat marinig?" sabi nya sabay tawa.. wheeeew.. buti di nya narinig.. di pa ako handa.. :D

di lng nagtagal.. nagsiuwi na rin kami at bukas... magsisimula na naman ang monday.. -_-

***

*si xavier po tsaka si nicole*

*end of the chapter*

Miss InvisibleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon