Aiden’s POV
Ha? Ano dw? Biglang pinagsasaksak yung puso ko sa sakit.. ouch. TT__TT
“ano Nicole????” sabi ni Christian.. tsss.. narinig na nga nya papaulit pa.. TT__TT
“will you be fake my boyfriend? One day lng..!” huh? Fake? What does she mean? “ehh kasi si dad, tumawag nung isang araw, sabi nya magkikita dw kmi bukas ng ikakaarraged marriage ko, nasabi ko tuloy na may boyfriend na ako. Kaya… gusto dw nya Makita yung boyfriend which is, hndi nag eexist.. kung ayw mo okay lng.. sabihin mo saken..” di pa nga nakakapanligaw si Christian, fake boyfriend agad. Haha.
“sige.” Sabi nya.. WHAT THE? T____T
“sure ka? Di ka galit? D ka magagalit? Baka mai gusto kang girl baka …”
“okay lng.. ano kba.. hahaha” psh.. Christian tlaga..
“thank you!!!” sabi nya at niyakap nya si Christian.. ouch..TT___TT sana ako nalang yung fake boyfriend nya.. khit fake lng..
“hala.. ang ganda ng flowers.. para knino yan?”
“huh? Ahh.. eto.. eto kay..”
“bigay sa kanya ! mai nagkakacrush kasing freshmen sa kanya..” sabi agad ni chloe.. haha.. selooos sya.. tinawanan ko lng si chloe. Nkita nya at tinadyakan ako..
“aray naman!”
“ikw kasi!”
“uuuuuy.. bagay silaaaa..” sabi ni Kevin..
“HAAAAAA??” sabay naming sabi..
“bagay nga kayo..” sabi ni Nicole at nagsmile sya.. gnun? Tingin nya bagay kmi? Siguro tingin nya kasi di nya ako gusto.. siguro kung nanligaw knina si Christian sasagutin nya siguro yun..
“HAY! Tara! Lunch na pla eh.. kain na tayo!” sabi Nicole at tumayo sya.. nagsama sila ni Christian at Kevin.. lumingon sya samen ni chloe at nagsmile “tara?” sabi nya..
Uwian na..” tara?” sabi ko kay Nicole. Sumama nlang sya nag bye kmi sa tatlo at umalis..
Tahimik kaming naglalakad bigla ko nmang binasag yung katahimikan.. “gusto mo si Christian?” tangi.. ba’t pa ba ako nagtanong? Siguro para malaman ko? Pero umaasa ako sana.. sana..
“Oo.. gusto ko sya..” T___T saksak sa heart.. tama nga hinala ko.. gusto nya si Christian..
“ikw? Gusto mo si chloe?” tanong nya.. psh.. ano ba sasagutin ko?
“Oo..” gago! Ba’t ko ba nasabi yun? Si Nicole nman gusto ko eh.. Si Carly Nicole ang gusto ko..
“bagay nga kayo..” sabi nya .. malapit na kmi sa condo kaya tumakbo sya pero huminto sya at lumingon saken sabay sabi, “bagay na bagay kayo.. ligawan mo na sya bago pa mahuli ang lahat..” sabi nya at nagsmile sya.. anu ba yan.. ikw ang gusto kong ligawan.. pero.. siguro dpat ko nang tigilan ang pagmamahal ko sayo dhil si Christian yung mhal mo.. TT____TT
Nicole’s POV
Anu ba to.. parang pinagsasaksak puso ko.. si chloe ang gusto nya.. siguro san kba nman mkakahanap ng kagaya ni chloe, masayahin , matalino, sikat sa school, mabait, talented, maganda.. san kapa.. PERFECT na sya.
“eli.. hndi man ako perfect.. sana baling araw, magiging perfect din ako sa paningin ng isang tao..” umiyak nlang ako at niyakap si eli.
Next morning, paglabas ko ng pinto nkita ko agad si aiden..
“morning..” sabi nya na nakasandal pa sa pader..
“san punta mo?” tanong ko.. sabado nman ngayon.. kmi lng nman ni christian ang makikipagkita kay dad.
“sama ako sa inyo..” sabi nya
“huh? Ano kaba? Di pwede..”
“pwede yaan.. di nman ako magpapakita sa dad mo..”
“hndi nga pwede..” sabi ko
“psh.. sige naaa.. sasama na ako…” sabi nya sabay akbay saken.. psh.. eto nman..
“Oo na sige na.” sabi ko kaya tumawa sya at ginulo nya buhok ko..
Nang makababa na kmi, nkita ko si Christian.. “kasama si aiden?” sabi niya
“kulit ksi eh.. di lng dw sya magpapakita kay dad..” sabi ko.
“psh.. gago..” sabi nya sabay tawa at sumakay na kmi sa kotse nya.
Nkarating na kmi sa first class restaurant.. hilig pumunta ni dad dito.. fav. Place nya.
Nakita ko si dad na nakaupo na mai kasamang guy, familiar sya.. medyo malayo pa kmi kaya di ko pa Makita yung mukha..
Papalapit na ng papalapit, si…. Si Lawrence?? Si Lawrence ang sinasabi ni dad?? Nagulat din si Christian.. si aiden ewan ko dun kung san nagpunta..
pinakilala ko muna si christian kay dad at umupo na kmi.. natahimik lng ako.. mag iisang taon na ksi kming di nagkikita.. pinapayagan lng nya ako umuwi pag pasko tsaka summer vacation.. I want to hug dad pero yun pa rin yung face nya.. poker face..-_- palaging seryoso ..
nagkwento lng sila dad , Lawrence at Christian.. ang galling gumawa ng kwento si Christian. Kakatuwa .. di pa alam ni dad na kilala namen si Lawrence.. si Lawrence naman acting normal lang.. hahaha
nang matapos na kming kumain, sabi saken ni dad, “if that’s the case.. hahayaan ko lng muna kayo.. cge pwede kanang makauwi..” harsh.. -_-
“cge po.. thank you for the meal.. have a good day sir and nice meeting you..” sabi ni Christian
“nice meeting you too..” sabi ni dad at umalis na kmi.. parang total stranger lng kmi ni dad.. hahay..-_-
“whew.. kinabahan ako sa dad mo.. pero mabait nman sya..” sabi ni Christian
“Oo nga.. mabait si dad.. sa iba..” sabi ko. Ginulo ni Christian buhok ko kaya npatingin ako sa kanya.
“baka mai ibang reason kung bakit sya ganyan sayo.. eventually malalaman mo din siguro yan.. sabi pa nga nila, wlang magulang hndi mahal ang anak.. there is definitely a reason.”
“hmmm.. haha.. nga pla dessert tayo? Treat ko as my gratitude na pinagbigyan mo favor ko..” sabi ko sa kanya.
“dessert? Ang dami mo na kayang nakain dun ah..” sabi nya.. haha.
“matakaw kaya ako.. bakit? Pangit ang babaeng matakaw noh? Tsaka, ang mga babae, palaging nagrereserve ng space sa tiyan for desserts..”
“ang cute kaya.. nkakaturn on.. “ sabi nya sabay smile.. awwww.. hahaha..
“hoy hoy.. ako ksama din ako ha.. libre mo din ako ha.” Sabi nman ni aiden na sumiksik sa gitna namen ni Christian.. T___T
“hndi.. si Christian lng..” sabi ko nman at hinila ko si Christian at tumakbo na papunta sa cake shop.
Humabol nman si aiden samen.. “tekaa!daya nman!” sabi nya
Nang makarating na kmi sa cake shop, ended up na si aiden ang nag libre samen..
“thank you aiden..” sabi ni Christian sabay tawa..
“di kita sana ililibre ehh..” sab ni aiden. Tumawa nlang kmi.. inihatid kmi ni Christian sa condo gamit kotse nya..
“thanks !! see you on Monday!” sabi ko sa kanya.. nag wave na din si aiden sa kanya..
Papasok na sana ako sa condo pero hinawakan ni aiden kamay ko.. “teka..”
“bakit?” sabi ko.
“wala.. tara?” sabi nya at nauna na siyang pumasok at nagtungo agad siya sa elevator.. ano kaya yun???
* * *
BINABASA MO ANG
Miss Invisible
Teen Fictionthis story revolves about a girl. invisible sya sa paningin ng father nya tsaka sa kaklase nya because they thought she did something awful. but this girl made new friends and cope with the other people even though she's having a hard time to become...