Chapter 23

193 3 0
                                    

Nicole’s POV

Hndi lang kmi naguusap ni aiden hbang naglalakad papuntang school. Ewan ko ba, parang naiinis ako. Selos nba to? >//////< di nman ako girlfriend nya.. T_T

“morning!!!” sabi nila samen pero nagsmile lang kmi sa kanila at umupo na.

Di nman ako nagagalit. Selos siguro Oo. Lalo na nung nakita ko na niyakap ni Chelsea si aiden.. amp… aish!! Tpos tanong pa nya saken kung sinong lalake yun kasama ko kahapon na kung mkaasta boyfriend ko sya!! Ha! Natutuwa nman ako sa part na yun kasi parang may halaga na din ako sa kanya. Pero parang ewan!! Kasi pwede nmang tanggihan si Chelsea kahapon.. T_T kahapon nung nkita ko syang nagtatago, medyo natuwa nman ako ksi kahit papano, parang feel ko na mai gusto rin saken si aiden. Lalo na nung tanungin nya kung sinong lalakeng kasama ko eh yung pinsan ko lang yun. Pero para ako makasiguro at para di ako magmukhang feeler, di ko lang muna sasabihin na pinsan ko pla yun.

“Nicole.” Tawag saken ni aiden

“hmmm?” sabi ko

“galit ka saken?” tanong nya. Huh?? Ako? Galit??

“hndi.. ba’t nman ako magagalit? May nagawa ka bang ikagagalit ko?” tanong ko sa kanya.

“ahh. Wala nman.” Sabi nya. Kaya bumalik na ako sa tinititigan ko.. yung blackboard na walang sulat. Wala pa yung teacher namen kaya maingay ang klase, pero parang ang tahimik lng dhil natutula lang ako.

“anyare?” bumulaga yung mukha ni chloe sa harap ko kaya medyo nagulat ako.

“chloe! Kakagulat ka!” sabi ko sa kanya sabay tawa.

“sorry. Sorry ! peaaace!!” sabi nya at nag peace sign at nag smile.. “sabi ko anyare? Anung nangayari sa inyo?” tanong nya

“nangyari? Wala nman.. ang nangyari lang mai nakilala si aiden na girl na ubod ng ganda.” Sabi kong parining kay aiden.

“tapos, si Nicole nman meron ding nakilalang lalake at nagyakapan pa..” sabi nman ni aiden pero nanatiling nakatingin sa blackboard..

“wow ha? Eh ikw nga nagyakapan kayo ni Chelsea eh!” sabi ko at lumapit sa kanya, medyo nalakasan ko yung boses ko kaya nagtinginan yung buong klase saken kaya tumawa ako sa kanila at nag peace sign.

“psh, ikaw nga hinalikan mo sa cheeks yung guy.. uuuuy.. gusto mo yung lalakeng yun noh?” sabi nya

“di kaya!” di ko nman sya magugustuhan ksi pinsan ko sya! Hmp..

“ikaw , may gusto ka kay Chelsea .. bagay kayo.” Sabi ko. Nasaktan ako sa sinabi ko. Pero siguro itatanggi nya.. T__T

“Oo , medyo may gusto na ako sa kanya.” Sabi nya.. ouch.. nadurug puso ko.. TT__TT lord! Di nya tlaga ako gusto.. sadyang friendly gesture lang ang lahat lahat ..

“well, congrats. Nahanap mo na ang ka meant to be mo..” sabi ko sabay tawa. Tumawa din sya. Ughh!!! Kakairita.

“Nicole.. are you… okay?” tanong ni chloe saken.

“ofcourse! Baket? Teka, CR lang ako ah..” sabi ko. A lie.. I’m not okay.. I’m f*cking heartbroken. Hbang ako naglalakad sa corridor, tumulo ng tumulo lng ang luha ko.

BANG! Ouch.. ayun tuloy.. may nakabangga ako. Ako nman kasi naglalakad ng nakayuko. Iniangat ko yung mukha ko at magsosorry sana sa guy..

“ba’t ka umiiyak, Nicole?”

“Carl!!!!” sabi ko at niyakap ko sya at bumuhos na ng bumuhos ang luha ko.

“baket insan? Anung nangyari? Sino nagpaiyak sayo?” tanong nya

“ang hirap ang one sided love.” Sabi ko

“ahh.. I see. Yung sinasabi mong aiden.” Sabi nya.

“gusto nya rin yung Chelsea na yun.. i was stupid , expecting na magkakagusto din sya saken.”

“sige ilabas mo lng yan. Pero mamaya na. I know magstastart na siguro class nyo. Pumunta lang ako dito para iabot to. Pinadala ni mom para sayo..” sabi nya at iniabot niya saken ang malaking envelope.

“pinadala ni tita? Ano dw to?”

“di ko alam. Buksan mo nlang mamaya.. bibisitahin kita ulet mamaya sa haus mo. Then we can talk. Okay? ” sabi nya at pinahid nya luha ko.

“okay!” sabi ko. “ihatid na kita sa room nyo.” Sabi nya sabay Pinat ulo ko.

“ai.. den?” nagulat nlang ako ng makita ko syang nag aabang sa corridor .

“Nicole.. ahmmm. I. . .  .”  napatigil sya ng Makita nya si carl.

“ah, aiden, tara na? andun na ata si teacher eh..” sabi ko at nagtungo na ako sa room.

“bye!” sabi k okay carl at nag wave nlang sya saken.

- - -

Naglalakad nanaman kming tahimik ni aiden. T_T ano ba ksi sasabihin ko? Na nagseselos ako kaya dapat tigilan na nya ang pakikisama kay Chelsea? Di nman pwede yun. Ang sama ko, puro sarili lng ksi ang iniisip ko. Ayokong masaktan, pero kasalan ko to. Minahal ko si aiden khit alam kong imposibleng mamahalin rin nya ako.

“AIDEN!” twag ni Chelsea kay aiden na mukhang nag abang knina pa.

“san ka pupunta ?” tanong ni aiden.

“sa concert ng Hollywood Ending. Sama ka! May ticket pa ako eh.” Sabi nya

“Hollywood Ending? Really?! I thought sold out na yung tickets a month ago.”

“bumili kasi ako nito 2 months ago.. I was planning to go with my friend kaso di sya makakapunta kaya sama ka nlang!” sabi nya

“sige! Ahmm.. si nicole? Pwede bang sumama?” tanong ni aiden kay Chelsea. Ows? Isasama nya ako? >___<

“ahh.. sorry. Isa lang spare ticket ko eh..” sabi ni Chelsea.

“ahh.. gnun ba.. ahmmm. Di nlang ata ako sasama?” sabi ni aiden.

“huh? Bakeeet? Sama ka nman pleaaaaase!!!”

“ oo nga aiden, sumama kna.  Enjoy!!” sabi ko at nginitian ko nlang sila.

“teka bihis lang ako.” Sabi ni aiden at sumama na saken sa elevator.

“sakto lng ksi. Favorite band ko.” Sabi nya

“good for you.” Sabi ko sabay ngiti.. this smile’s killing me inside tlaga.. T_T ba’t feel ko ang tagaaaal ng elevator ngayon.

“di nlang ako sasama.” Sabi nya sabay tumingin saken at ngumiti.

“ba’t nman?” tanong ko.

“di ka kasama eh.” Sabi nya.. psh.. ayan na naman sya. Yung aiden the mabait. T_T yun ang nakakairita.. pleaaaase, wag kang gumanon na parang sobra akong importante sa kanya.

“wag mo naman akong gawin dahilan. Alam ko gusto mong sumama kasi fav. Band mo yun dba? Sama kna.. di nman ako siguro kailangan na kailangan sumama para lang sumama ka. Isa pa, opportunity mo na yan. Parang date nyo na din.” Sabi ko sabay smile.

May sasabihin pa sana sya but thank god, huminto na yung elevator at bumukas na yung pinto. Ang hirap kaya pigilin luha ko.

“bye!” sabi ko nlang at nauna na akong lumabas at dumerecho na ako agad na pumasok.

“masakit. Masakit tlaga ang one sided love. Nagmahal ka dhil inexpect mong mamahalin ka rin nya tulad ng pagmamahal mo sa kanya. Friendly gesture lang ang lahat ng pag aalaga o pag aalala nya saken. Yung pagiging sweet, gentlemen, mabait. Sa lahat ng pag sasama namen, ang turing ko sa kanya, Bestfriend at crush, pero pilit kong tinago yun . Pero sya lahat ng ginawa nya saken, ay pagiging sweet at parang nagpapakitang may gusto sya saken. Di pla. Ksi nga friendly gesture lang ang lahat.” Sabi ko nlang sa sarili habang umiiyak.

* * *

Miss InvisibleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon