Chapter 4

4.1K 91 1
                                    

CHAPTER FOUR

 

Naging  mahirap  sa  dalawa  ang  lahat  lalo  na  at  walang  alam  ang  pamilya  ni  Azie.  Matapos  ng  dalawang  araw  saka  lang  naisipan  ni  Luke  na  basahin  ang  huling  sulat  na  nakuha  ng  gabing  nabisto  si  Azie.

****

Luke's  POV

Hindi  parin  kami  nagkita  ni  Azie  'di  pa  ako  nakakapunta  sa  kanila.  'Di  ko  alam  papa'no  haharapin  ang  batang  'yun,  kahapon  nakita  niya  ako  sa  labas  ng  palabas  din  siya  para  pumasok  ngunit  matamlay  na  ngiti  lang  ang  binigay  niya  'di  ko  alam  kung  pa'no  ko  nagawang  magbago  si  Azie.  Sana  maibalik  ko  ang  pagiging  jolly  niya  'yung  hindi  na  sya  ngingiti  ng  pilit.  Kinuha  ko  sa  drawer  ang  sulat  at  binasa.

Dearest  Luke,

Sana  isang  araw  matanggap  mo  din  ako  bilang  ako,  sa  ngayon  umaasa  parin  akong  isang  araw  may  magmamahal  sa  akin  kung  mayro'n  man  gusto  ko  katulad  mo. 

Ayokong  nasasaktan  ka.  Ang  saktan  ka  ang  pinakahuling  bagay  na  hinding  hindi  ko  magagawa.    If  one  day  you  will  love  someone  else  sana  mahalin  ka  niya  ng  buong  buo.

Be  strong  Luke,  'wag  mo  hayaan  na  lamunin  ka  ng  kabiguan,  I  am  always  here  for  you.  Kung  kinakailangan  na  habang  buhay  akong  magtago  sa  katauhan  ni  Angel  gagawin  ko  maging  bahagi  lang  ako  ng  buhay  mo.

Dahil  ramdam  ko  pag  nakilala  mo  'ko  maraming  magbabago  at  'yun  ang  kinakatakutan  ko. 

Be  strong,  be  brave  and  may  God  bless  you  always.

Angel

Lalo  akong  nag  alala  para  kay  Azie  pero  tama  lang  na  lumayo  ako  para  'di  na  masaktan  ang  bata..  "Azie  babalik  ako  ,  at  isang  araw  pasasalamatan  mo  ako.  Dahil  isang  araw  magmamahal  ka  at  may  magmamahal  sa'yo.  Mamumulat  ang  mata  mo  na  lahat  ng  ito  ay  isang  pambatang  issue  lang..Maybe  a  puppy  love."  Usal  ko  sa  sarili.

***

Nasa  school  si  Azie  isang  umaga,  mayroon  pala  silang  visitor.  Naghihikayat  sa  mga  batang  magworkshop  sa  iba't  ibang  larangan  at  madiskubre  ang  mga  natatagong  galing.  Mayro'ng  workshop  sa  painting,  singing,  dancing,  dress  making,  baking,  accessory  making  at  iba  pa.

"Mukhang  maganda  ang  mga  workshop  na  'to  ah,  magpapaalam  ako  kay  mom."  wika  ni  Azie  sa  sarili.

Iyon  ang  ginawa  niya  ang  mag  enroll  sa  workshop  para  sa  bakasyon.  Dalawang  buwan  nlng  graduate  na  siya  sa  elementarya.

—-

Isang  sabado. 

Dalawang  linggo  nalang  din  ay  aalis  na  si  Luke.  Pinaalam  na  nito  ang  pag  alis  n'ya. 

Dumating  ang  daddy  ni  Azie  ng  araw  na  iyon  kaya  my  munting  salo  salo  sa  bahay  ng  mga  Sanchez  at  inimbitahan  si  Luke  ng  mga  ito.  Ito  din  ang  unang  magsasama  sila  ni  Azie  matapos  ang  gabi  ng  rebelasyon.

COMPLETE: Broken Hearted Bride by Lady MhayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon