Chapter 5

3.8K 73 0
                                    

CHAPTER FIVE

 

 

Mula  ng  gabi  ng  Prom  mas  lalo  pa  pinadama  ni  William  ang  pag  ibig  niya  kay  Azie.  Matutunan  kayang  suklian  ni  Azie  ang  pagmamahal  ni  William.? 

Isang  araw  'di  nakapasok  si  Azie  sa  eskwela  kaya  tinawagan  niya  si  William  na  'di    siya  makakapasok  dahil  may  lagnat  siya.  Kinahapunan  tumungo  ang  binata  sa  bahay  nila.

 "Tao  po."  Tawag  ni  William.

 "Oh!  William  ikaw  pala  pasok  ka."  Anyaya  ni  Nanay  Flor.

 "Si  Azie  may  sakit  daw  po?"  Nag  aalalang  tanong  ng  binata.

 "Ah  oo  Hijo  tumuloy  ka  nalang  sa  kwarto  kanina  pa  mataas  ang  lagnat  eh.  'Pag  'di  pa  bumaba  mamaya  dadalhin  na  siya  sa  ospital."  Nag  aalala  ding  pahayag  ni  Nanay  Flor.

 "Naku  sige  po  aakyat  nalang  ako."  Paalam  nito.

 "Sige  Hijo  kung  pwede  bantayan  mo  muna  siya  pauwi  na  rin  si  Hazel  eh  kailangan  ko  lang  pumunta  ng  botika  para  sa  gamot.  Salamat  'nak  ikaw  na  muna  bahala  sa  kanya."  Saad  ni  Nanay  Flor.

 "Oho  sige  po.  Ingat  po  kayo."  Nagpaalam  na  din  si  Nanay  flor  at  tinungo  na  ni  William  ang  kwarto  ng  dalaga.

Nahabag  siya  ng  Makita  ito.  Namumula  si  Azie  at  makapal  ang  kumot  na  nakatakip  sa  katawan,  sinapo  niya  ang  noo  .  Mataas  nga  ang  lagnat  ni  Azie.

 "Luke."  Tawag  ni  Azie  malabo  naman  sa  pandinig  ni  William,  'di  niya  malinawan  kung  ano  ang  sinabi  ng  tulog  na  dalaga.

 "Baby...  shhhh.  Don't  worry  I'm  Here.  Si  William  to  Zie."  Wika  ni  William  habang  hinahaplos  ang  buhok  ni  Azie.  Napamulat  ng  mata  si  Azie  at  ngumiti.

 "Yammy.  Salamat  nandito  ka.  Sobrang  masakit  ang  ulo  ko.  'Wag  mo  ko  iwan."  Naiiyak  na  wika  ni  Azie  at  naluluha  ang  mga  mata.

 "Shhh.  'Wag  ka  na  magsalita.  Babantayan  at  aalagaan  kita.  Pagaling  kan  a  baby."  Ani  William.

Tumahimik  si  Azie  at  nakatulog  dahil  sa  sobrang  sama  ng  pakiramdam  niya.  'Di  naman  siya  iniwan  ni  William.  Maya  maya  ay  dumating  na  si  Hazel,  nakita  niyang  tulog  si  Azeleah  at  nakaupo  sa  tabi  ng  kama  niya  si  William  tulog  din.

 "He  is  so  sweet."  Wika  ni  Hazel  sa  sarili  habang  nakangiting  nakatanaw  sa  dalawang  magkaibigan.

Maya  maya  ay  umakyat  din  pala  si  nanay  Flor  nakatayo  din  sa  tabi  ni  Hazel.

 "Bagay  sila  'di  ba?"  Singit  ni  Nanay  Flor.

 "Oho,  kaso  bata  pa  si  Azie."  Nailing  namang  wika  ni  Hazel.

 "Hahaha,  tama  ka.  Bilib  din  ako  kay  William  napakatyaga  niya  kay  Azie,  at  nakakatawa  dahil  spoiled  n'ya  masyado  ang  bunso  natin.  Hahah."  Dagdag  pa  ng  matanda.

 "Oo  nga  'nay.  At  mukhang  mahal  naman  ni  William  si  Azie  higit  pa  sa  isang  kaibigan  halata  naman."  Sabad  pa  ni  Hazel.

 "Halata  nga  Hija.  Masaya  sila  sa  isa't  isa."    Dagdag  din  ni  nanay  Flor.

Nagngitian  nalang  silang  dalawa.  Maya  maya  pa  ay  nagising  na  rin  si  William  gabi  na  at  pinauuwi  muna  siya  ni  Mommy  Fely  baka  mag  alala  ang  magulang  niya.

COMPLETE: Broken Hearted Bride by Lady MhayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon