Chapter 2

5.9K 99 1
                                    

CHAPTER TWO

 

 

Masayang  masaya  si  Azie  ng  gabing  iyon,  nakatulog  na  may  ngiti  sa  mga  labi.

Kinaumagahan  maagang  pumasok  sina  Hazel  at  Azie  ng  school  naunang  hinatid  ni  mang  Armando  si  Azie  bago  ihatid  sa  University  si  Hazel  dahil  magkalayo  ito  ng  pinapasukan.

Naging  masigla  at  active  si  Azie  sa  school.  Isang  matalinong  bata  ito,  laging  nagpaparticipAte  sa  lahat  ng  mga  activities.  Hindi  mahiyain  at  'yun  nga  lang  makulit. 

Naglalakad  na  palabas  ng  gAte  si  Azie  ng...

"Ouch..sino  yun?"    Kamot  kamot  ang  ulo  at  palinga-linga  kung  saan  nanggaling  ang  bolang  tumama  sa  kanya.

"Sorry  ako  'yun."  Sabi  naman  ng  batang  lalaki  na  papalapit  sa  kinaroroonan  niya.  Yumukod  ito  upang  pulutin  ang  bola.

"Sa  susunod  pwede  ba  mag-ingat  kayo  nang  wala  kayong  matamaan?  Masakit  kaya  'yun,  gusto  mo  ikaw  ang  batuhin  ko  ng  bola  na    'yan  ha?"  Mataray  na  wika  ni  Azie  habang  nakataas  pa  ang  isang  kilay.

"Sorry  na  nga  eh!  Ikaw  naman  hindi  naman  sinadya."  Wika  naman  ng  bata.

            "Bakit  anong  problema  Aaron?"  Tanong  ng  lalaking  dumating.

"Kuya  kasi  itong  babae  nagalit  sa'kin  'di  ko  naman  sinadya  na  matamaan  s'ya  ng  bola  eh."  Sumbong  ng  Aaron  sa  kapatid.

"Naku  sorry  ha  pasensya  ka  na  sa  kapatid  ko."  Wika  ng  lalaki.

"Kuya  nag-sorry  na  ko  diyan  'wag  ka  na  mag-sorry  pa.  Hmmp  tara  na  suplada  'yan  eh."  Maktol  naman  ng  bata.

"Aba'y  ikaw  ang  suplado  ha  pasalamat  ka  bata  ka  sa  akin  kung  hindi  kanina  ka  pa  natamaan  diyan."  Pagtataray  naman  ni  Azie.

"Hep  hep  hep  tama  na  ang  away.    Anong  pangalan  mo?"  Tanong  ng  Kuya  nito.

"Azie."   

"Azie  pasensya  ka  na  ulit.  Ako  nga  pala  si  William.  Aaron's  brother.  Pasensya  ka  na  ulit  kung  natamaan  ka  niya."  Matamis  ang  ngiting  wika  niya  kay  Azie.

"Ah  nice  meeting  you  William.  Okay  na,  pasensya  ka  na  rin  kung  nagsuplada  ako."  Nakangiti  namang  ganti  ni  Azie.

"Kuya  !  Hey  lets  go.  Baka  naghihintay  na  ang  driver  natin."  Yaya  ni  Aaron  sa  Kuya  na  nakatitig  pa  rin  kay  Azie.

"Excuse  me?  May  dumi  ba  ko  sa  mukha?"  Tanong  ni  Azie  sa  binatilyong  kaharap.

"Ah...eh    wala  naman.  Ganda  mo  kasi.  Sige  ba  bye,  see  you  again  soon."  Nakangiti  namang  sabi  ni  William  at  kumaway  pa  sa  kanya  bago  tuluyang  sumakay  ng  sasakyan  nila.

***

Azie's  POV

"Maganda  daw  ako?  Hehehe  talaga?"tanong  ko  sa  sarili.  Parang  baliw  lang.

"Hija  tara  na  susunduin  natin  ang  Ate  mo  baka  naghihintay  na  'yun  maaga  ang  labas  niya  wala  daw  pasok  mamyang  hapon  eh."  Tawag  naman  ni  mang  Armando  sa  'di  kalayuan.

COMPLETE: Broken Hearted Bride by Lady MhayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon