Chapter 7

3.7K 65 0
                                    

CHAPTER SEVEN

 

 

 

Nakatayo  ang  dalawang  binata  sa  tabi  ni  Azie.  Pero  'di  na  nagdalawang  isip  na  abutin  ang  kamay  ng  nobyo  bago  bumaling  kay  Luke.

"Sorry  kuya  later  nalang  after  naming  sumayaw  ni  William."  Magalang  na  sabi  ni  Azie  kay  Luke.  Tumango  nalang  ito  at  ngumiti  sa  dalawa.

Kay  sarap  sa  tainga  ng  musika,  kasabay  ng  sayaw  ng  magkasintahan  ang  mga  ngiti  sa  kanilang  mga  labi  na  hindi  matatawaran.  Ngunit  maya  maya  ay..

 "Baby,  kung  hindi  ko  alam  na  si  Kuya  Luke  ay  kaibigan  n'yo  at  kapatidang  turing  niyo  iisipin  ko  may  nakaraan  kayong  dalawa."  Maya  mayang  wika  ni  William.

Nabigla  naman  si  Azie  sa  sinabi  ng  kasintahan.  "Bakit  mo  naman  naisip  ya  ha?"  ngunti  pinipigil  ang  boses  na  manginig  ayaw  nitong  malaman  ni  William  ang  katangahang  nagawa  niya  nakakahiya.

 "Ang  expression  ng  mukha  mo  kanina  ng  makilala  siya,  ang  mga  mata  mo  na  hindi  maalis  sa  mukha  niya  doon  nakita  ko  na  parang  iba.  May  dapat  ba  akong  malaman?"  Mahinahong  tanong  nito  at  'di  maikaila  ang  selos  sa  mata  niya.

Pinapakalma  ni  Azie  ang  sarili  at  sumagot.

 "Wala  kang  dapat  malaman  dahil  wala  namang  dahilan  para  mag  isip  ka  ng  ganyan.  Nabigla  lang  ako  kanina  'di  ko  inasahan  na  sa  loob  ng  higit  limang  taon  magkikita  kami  muli  masaya  din  ako  na  narito  na  si  Kuya.  Look  at  him  babe  he  is  14  years  older  than  me  sa  tingin  mo  may  kung  ano  pang  mamamagitan  samin?  Hahaha  babe  baka  nga  may  asawa  na  'yun.  Mahal  kita  sana  'wag  mo  pagdudahan  'yun.  Nagseselos  ka  noh?" Nakangiti  naman  na  wika  ni  Azie  upang  mawala  na  ang  alinlangan  ng  nobyo,

"Oo  nagselos  ako  kanina  kasi  parang  tumigil  ang  mundo  mo  eh.  Saka  in  love  'di  ba  age  doesn't  matter?    Mahal  na  mahal  kita  siguro  'di  lang  ako  sanay  na  may  iba  pang  naglalambing  sayo,  nasanay  ako  na  kami  lang  ng  dad  mo  ang  lalaki  sa  buhay  mo.  Mahal  kita  Azeleah  gagawin  ko  lahat  para  lumigaya  ka." 

Malungkot  at  madamdamin  niyang  saad  sa  nobya.

Azie  smiled  sweetly.  Tinaas  ang  kamay  at  hinaplos  ang  pisngi  ni  William. 

"Babe  William,  I  love  you  too  trust  me,  saiyo  lang  ang  puso  ko.  Yes  age  doesn't  matter  'di  ba  nga  you  are  4  years  ahead  sakin  minahal  talaga  kita.  At  sobrang  nagpapasalamat  ako  sayo,  ikaw  ang  buhay  ko  kayo  ng  pamilya  ko. Paniwalaan  mo  sana  ako." Taos  pusong  wika  ng  dalaga.

Halos  matunaw  naman  ang  puso  ni  William  sa  narinig  mula  dito.  Hinalikan  niya  ang  noo  ni  Azie  at  napapikit  ito.  Pareho  silang  nakangiti  at  masaya.  Hinihiling  nila  na  sana  'di  na  matapos  ang  gabing  iyon.


Maya  maya  ay  may  umeksena  na..

Magkayakap  ang  dalawa  at  biglang  sumulpot  mula  kung  saan  si  Luke.

COMPLETE: Broken Hearted Bride by Lady MhayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon