Chapter 8

3.5K 62 0
                                    

CHAPTER EIGHT

 

 

"Mabuti  'di  na  tayo  sinusundan.  Sino  ka  ba  at  sino  mga  taong  'yun?"  Nagtatakang  tanong  ni  Will.

"I  am  Sophie  Villafranca,  daughter  of  Mr.  and  Mrs.  Alfredo  Villafranca.  'Yung  humahabol  sa  akin  tinatakasan  ko  kanina  'yun  ang  kikidnap  sana  sa  akin.  Please  I  need  your  help.  Babayaran  ko  nalang  ang  pang  aabala  ko  sayo."  Natatakot  parin  na  sabi  ni  Sophie.

"What!?  You  mean  Alfredo  Villafranca?  One  of  the  most  wealthy  man  in  the  Philippines?  Ang  may  ari  ng  iba't  ibang  negosyo  dito  sa  bansa?"  'Di  makapaniwala  si  William  sa  nalaman.

"Yes.  Siya  nga  ang  daddy  ko."  Maikli  niyang  sagot.

"Baka  mapahamak  ako  at  ako  ang  makasuhan  ng  pamilya  mo.  Sa  yaman  ng  pamilya  mo  matutunton  ka  nila  kahit  saang  lupalop  ka  pa  magpunta."  Nag-aalalang  saad  ni  will  habang  nagdadrive.

"No  please  ako  ang  bahala  kailangan  ko  lang  magtago  at  hinihingi  ko  ang  tulong  mo  para  malaman  kung  sino  ang  gustong  ipadukot  ako."  Seryoso  na  ito.  "Saan  mo  ako  pwedeng  itago?"  Dugtong  pa  ng  babae.

"Nandito  na  to,  tutulungan  kita  sana  'di  lang  ako  mapahamak  kami  ng  aking  pamilya.  Pupunta  tayo  ng  Quezon  Province  .  May  bahay  ako  doon  malayo  sa  kabihasnan  sana  pagtiyagaan  mo  muna.  Dadaan  lang  ako  sa  grocery  at  bibili  ng  mga  pagkain  at  gamit  mo."  Wika  naman  ni  Will.

"Salamat  ng  marami.  Hndi  ko  hahayaan  na  mapahamak  kayo  pangako.  Bago  nila  malaman  kung  nasaan  ako  malalaman  ko  muna  kung  sino  ang  nasa  likod  ng  pagtangkang  pagdukot  sa  akin."  Sagot  naman  ni  Sophie.

Tinahak  ni  William  ang  daan  patungong  Quezon  kasama  ang  estrangherang  nakilala  kani  kanina  lang,  bumili  muna  siya  ng  sangkatutak  na  pagkain  at  mga  damit  para  sa  dalaga.

  Pagdating  sa  bayan  ng  Quezon  ay  medyo  malalim  na  ang  gabi.  Tinahak  parin  ang  mapupunong  lugar  bago  narating  ang  isang  private  property  ni  William.

Pinamana  ito  ng  kanyang  lolo  kaya  inalagaan  niya  ang  bahay  du'n  siya  lumalagi  'pag  malungkot  siya.  Minsan  ay  may  kasama  siyang  kasambahay  para  maglinis  roon.  Hindi  alam  ni  Azie  ang  bahay  na  yu'n  plano  nitong  sabihin  kay  Azie  'pag  magpakasal  na  sila.

Napakaganda  ng  bhay  na  iyon,  may  mga  takip  na  puting  kumot  ang  mga  kasangkapan.  malinis  pa  ito  dahil  kailan  lang  ay  dun  siya  nangaling  at  pinalinis  iyon.  Nag  umpisa  silang  mag  ayos  at  hinatid  ang  babae  sa  kwartong  tutuluyan  nito. 

Inayos  ni  Sophie  ang  gamit  at  naligo  muna  bago  bumaba.  Si  will  ay  abala  sa  pag  ayos  ng  groceries  sa  ref.  Pagbaba  ng  babae  ay  naghapunan  na  sila  nag  take  out  si  William  ng  pagkain  nila  kanina  sa  bayan.

Matapos  kumain.

"Maraming  salamat.  Pinatuloy  mo  na  ako  at  pinakain  'di  ko  pa  alam  ang  pangalan  mo?  Sobrang  salamat."  Nakangiting  wika  ni  Sophie  sabay  may  inabot  sa  binata.

  "I'm  William  James  Smith."  Pagpapakilala  nito  sa  babae.

 "Ano  'to?  Para  saan  ito?"  Tanong  ni  Will  ng  makita  ang  napakaraming  pera  na  inabot  sa  kanya  ng  babae.

COMPLETE: Broken Hearted Bride by Lady MhayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon