Chapter 15

3.7K 76 0
                                    

Chapter Fifteen

Flashback-

Before the wedding of SOPHIE and WILL.

"Honey thank you dahil magpapakasal na tayo im so excited." Malambing na nakayakap si Sophie kay Will habang nakahiga sila kama.

"Your welcome. Are you excited.?" Tanong nito pilit na tinatago ang lungkot.

"Yes..ikaw bakit parang hindi excited?" tumingin siya sa katipan. Malayo ang iniisip at alam niyang hindi siya ang nasa isip nito. Umupo ng tuwid si Sophie.

"Siya parin ba?" may hinanakit at may diin na tanong ni Sophie.

"No..wag kang mag isip ng ganyan. Mahal naman kita."sagot ni Will saka umupo din. Inabot ang kamay ng dalaga at hinalikan. "I love you."

"But you still love her. Maybe you love me pero mas mahal mo talaga siya.!!" hindi iyon tanong dahil sigurado siya.

"Magpapakasal na tayo ano pa ba ang dapat na patunay? Nakokonsensya parin ako sa ginawa ko sa kanya. Alam mo yun. Marahil ikaw okay na sayo dahil hindi kayo magkakailala. Eh ako? Magkaibigan kami. Pinagsisisihan ko na ginawa ko siyang gaguhin." May pagkairita na sagot niya. Nasaktan si Sophie sa sinabi ng nobyo. Kaya tumulo ang mga luha bakas ang hinanakit nito.

"So mahal mo parin talaga siya. Nagsisisi ka na ako ang pinili mo ganun ba??? Ganun ba William? Baka nakakalimutan mo hindi kita inutusan na pumunta ng ospital? How dare you? Ang sakit mong magsalita" nagagalit na si Sophie. Tumayo si Will at galit na sinuklay ng kamay ang buhok.

"Damn..ayan ka na naman Sophie ano ba ang gusto mo? Lahat ng gusto mo sinunod ko na bakit nagkakaganyan ka pa? Kung ano ano ang nasa isip mo akala ko ba okay na? napapagod na ko lagi nalang tayong nagtatalo. Kung ikaw di napapagod sige bahala ka na. Aalis na ako." Galit na tinalikuran ni Will si Sophie. Agad na tumayo si Sophie at niyakap si William.

"No..no.. im sorry honey. Don't leave me please? Mamamatay ako pag mawala ka sa akin. Mahal na mahal kita nagmamakaawa ako pakiusap wag kang umalis." Nagmamakaawang wika nito.

Agad na humarap si Will sa kanya at niyakap din siya.

 "Wag na kasing mainitin ang ulo, please ayoko na makipagtalo sayo. Mahal kita paniwalaan mo sana Mahal ko Si Azie mahal ko siya dahil kaibigan ko siya. Kung nakokonsensya ako dahil sa nagawa ko normal lang naman diba? Kasi nasaktan ko siya. Magiging okay lang ako pag napatawad na ako ng kaibigan ko." Mahabang pahayag ni Will at hinihimas ang buhok ng kasintahan.

Parang nabunutan naman ng tinik sa dibdib si Sophie sa narinig. Mahal na mahal niya si will kaya di niya hahayaan na iwan siya nito.

Masaya na si Sophie na mahal din siya ni Will kahit konte. Pagkatapos ng dalawang araw ay kinasal nga sila. Isang engrandeng kasalan iyon.

***END OF FLASK BACK**

======

Natapos ang bakasyon nina Luke, Azie at Miggy sa Baguio masaya ng tatlo na umuwi ng Maynila. Gabi na hapon na nag makarating sila sa bahay.

"Nag enjoy kaba sweetie?" tanong ni Luke sa dalaga pagdating nila sa bahay ni Azie.

"Sobrang nag enjoy ako. Thank you so much sweetheart." Nakatawang wika ni Azie.

"Ahem..." mula sa likuran ang ama ni Azie tumikhim ito dahil narinig ang 'sweetheart'.

"Dad hi.. I missed you." Niyakap niya ang ama.

"Mukhang nag enjoy talaga kayong mag anak ah?" makahulugan na saad ng ama. Natawa nalang ang mga ito nasanay na sa biruan nila.

"Hinatid ko lang po si Azie dahil siguradong pagod siya. Pwede ka nang magpahinga." Wika ni Luke at tumango.

COMPLETE: Broken Hearted Bride by Lady MhayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon