(Video recording)
byebatangas.mp4
Shutters open.
Nakangiting kumaway si Miles habang hawak ang camera. "Hi, Fia. Just recording so you could see your own house." She giggled. "Nasa kitchen ako ngayon. Kalilinis lang ni Liam dito. We already packed to leave. And then..."—naglakad siya nang ilang hakbang—"let me switch the camera."
Miles switched to the back camera.
Nakatuon sa living room ang camera.
"Heto ang living room mo. I think you need a new carpet because I'm going to buy your carpet sana as a keepsake for this trip." She giggled. "Unahan na kita. No, we didn't ruin your carpet." Nag-zoom siya sa light gray na geometrically-patterned carpet doon. "See? Gusto ko lang talaga 'yong carpet mo. How much ba 'to? Anyway..."
Tumuon ang camera sa hagdanan.
"Let's go to—"
"Ano 'yan, baby?"
The camera turned and focused on Liam who just entered the door.
Miles whispered, "That's my baby. I'm letting you see pero kaunti lang."
"Baby?" Liam was smiling.
"I'm making a video for Fia," said Miles. "Hindi kasi siya dumadalaw rito sa vacation house niya. I told her I'd show her the house since she's too lazy to travel all the way here."
"Ah. Puwedeng mag-Hi?"
"Sure. Come on, baby."
Miles switched to the front camera. Liam entered the frame. Umakbay kay Miles at kumaway sa camera.
"Hi, Fia. Puwede bang bilhin ni Miles 'tong bahay mo? Parang pinagbabalakan niya kaninang umaga paggising namin." Liam chuckled.
Miles playfully pinched his arms. "Why did you tell her ngayon? Baka taasan niya ang price." She laughed and looked at the cam. "Yes, Fia, I thought about it. But alam ko namang hindi mo ibebenta."
"Thank you sa libreng stay. Pagluluto kita bilang suhol," sabi ni Liam. "Sabihin mo lang kay Miles kung ano'ng trip mong kainin."
"Yes. You can tell me."
Tumingin si Liam may Miles. "Aakyat ka pa sa bedroom, baby?"
"Yes. Sandali lang naman. I'll just show Fia na wala tayong nabasag na ilaw o nasirang kama."
Both laughed.
"Okay. Ready na sasakyan sa labas. Hintayin na lang kita."
"Yes, baby."
They both reached to kiss and then smiled at each other.
"I'll go up muna..." sabi ni Miles.
"Sige." Tumingin si Liam sa camera at tumango. "See you, Fia."
...
[Miles recorded the room upstairs for a few more minutes before going down. She showed how she locked the house when she went out.]
Camera shutter closes.
BINABASA MO ANG
Hashtag Boys Series 1: #Awwwit (Liam)
RandomGalet na galet, gustong manaket? Ganun pag #MasaketPaSaPeyn paglaruan. * Si Liam, moving on from a heartbreak. Si Miles, moving sa Montecristo apartment. Para sa dalawang taong magkaiba, masyado silang magaling sumakay sa trip ng isa't isa. Hangga...