Chapter 15 - Revelation

448 3 2
                                    

Chapter 15 - Revelation

Clarissa Annalyn's POV

"Gusto mo bang malaman kung bakit ganon yung nangyari?" -ako

Tinignan niya ako ng seryoso, umiwas naman ako at tumingin dun sa kite na pinapalipad ni Ethan.

For now, I'll call WTC and manager mommy and daddy para mas madaling maintindihan ng kinukwentohan ko.

"Alam mo naman na ang mga Reyes ay may kumpanya diba?" tanong ko kay Ethan

"Oo." sagot niya

"Si Anthony Reyes, dad ng daddy ko, at lolo ko, ay ang nagsimula ng kumpanya. Napaka-successful niya. Pero, dumating yung araw na nalaman niya na nagkakanawakan na pala sa kumpanya niya. Nahuli naman yung mga kumuha nung pera. Pero yung pera, hindi na naibalik.

Malulugi talaga ang kumpanya kapag hindi masusulusyonan yun, pwede pang mawala ang kumpanya.

Para maiwasan to, ang tanging paraan na naisip ni lolo ay ang ipakasal si daddy sa isang mayamang babae na papayag tumulong.

Noon, may kaibigan si lolo na doktor. Si Ryan Smith. Ang buong pamilya ni Ryan ay puro doktor. Kaya hindi mo na tatanungin, mayaman sila.

May anak siyang dalaga na si Claire Smith. Si Claire ay isang maganda, matalino, mabait, masipag, magalang, lahat na siguro ng hahanapin mo sa babae nasakanya na. Siya ang nanay ko.

Nagusap si lolo at si Ryan.

*flashback*

'If it's alright with you, I want my son and your daughter to get married.' -lolo

Alam ni Ryan ang pinagdadaanan ng kumpanya ng mga Reyes noon.

'I will approve that, and my family will help in the problem of your company, in one condition. Half of your shares will be ours. We will be one of the major stocks holder.' -Ryan

Pinagisipan ito ng mabuti ni lolo. Sa huli, pumayag din siya.

*end of flashback*

Pinagmeet nila si daddy at mommy. Ng malaman nila kung anong plano, umayaw sila. Pero pinilit parin sila.

In the end, they had an arranged marriage. And that happened on August 26, 1995.

Two years later, I was born.

For 10 years we were fine. Hindi ko masabi na masaya, cause it never did.

I tried to mend the bond that was missing. Since magkaroon ako ng muwang sa kung ano ang mga nangyayari, sinubukan kong gawin ang lahat para maging masaya naman kami, pero, wala. Walang nangyari. In fact naging malala pa.

May dumating na babae sa buhay ni daddy at may dumating din na lakaki sa buhay ni mommy.

Dadalhin nila ang mga kabit nila sa bahay, maglalandian sila sa harap ko. Minsan magaaway pa sila sa harap ko. Yun ang nakikita ko araw araw sa bahay.

And then, the worst thing happened.

*flashback*

.

October 1, 2009

I was wrongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon