CHAPTER 5

371 13 0
                                    

                 LIZA POINT OF VIEW

We're here sa house ni mama meldy nagyaya sila na magtambay, sakto we saw ella kanina sa mall kaya sinaman na namin siya.

The other boys ay nagpaalam to buy some beers and pulutan daw kaya hinayaan na namin silang uminom tutak wala rin naman silang mga work kinabukasan and they deserve to chill and relax.

COMENON GIRLS SAMAHAN NIYO AKONG MAG LUTO NG DINNER yaya saamin ni mama meldy kaya nagsipuntahan kami sa kitchen.

HON SAMAHAN KOLANG YUNG MGA BOYS SA LABAS paalam naman ni greg. Greg which is irene husband is my cousin kaya same kami ng araneta.

OKAY, BUT DONT DRINK TOO MUCH GREGORIO AH paala ni irene sa kaniya kaya tumango naman ito.

IKAW DIN BONG WAG KANG PALALASING sabi ko kaya kaagad siyang tumango.

OH WAIT WHERES ELLA AND CARA? CALL THEM PARA MAKAPAG BOND NAMAN TAYONG MGA GIRLS sabi ni ate imee. Kasama kasi nila ang mga boys sa labas kaya tinawag kona sila.

Walang katapusang kwentuhan at tawanan ang maririnig sa kusina ngayon lalo na kasama namin ang dalawang dakilang chismosa na sina irene and ate imee. Nakikisali din sa chismisan si mama meldy habang nagluluto ng ibang mga foods. Tawang tawa din sina ella at cara sa mga kwento ni ate imee.

MOM DIBA YOU HAVE YOUR TIKTOK ACCOUNT? cara ask kay ate imee.

YES I HAVE sagot naman niya.

NUMBER ONE TRENDING PO KAYA KAYO sabi ni cara na ikinataka naming lahat.

WHAT DO YOU MEAN? takang tanong ni ate imee.

HELERRR TRENDING PO YUNG NAKUHANAN KAYO NI PRRD NA NAGUUSAP AT MAGKASAMA SA ISANG EVENT. THEN THEY NOTICE NA SINABI NI PRRD THIS IS MY FIANCE AND DAMING KINILIG.

EH MADALAS MAY SPEECH PA SIYA SA MGA EVENTS RIGHT. THEN HE SAID SA NAGIISANG BABAE NA MAGANDA SA KANIYA TAPOS BINANGGIT NIYA NAME MO. Paliwanag ni cara. Hirap ng walang soc med hindi ka updated haha. We want kasi na private life, tama na na si bong and imee, sandro and matt nalang ang may public figure they are in politics plus sandro and bong creates tiktok account para ma replayan lahat ng mga fans and supporters na gumagawa ng content for them.

AY OO NGA PO. ISAPA YUNG DI AKO PAPAYAG NA MAPUNTA KA SA IBA, AKIN KALANG ATA YON sabi naman ni ella.

NANLILIGAW BA SI PPRD SAYO ATE? tanong naman ni irene.

WH-WHAT? OF COURSE NOT. WERE JUST FRIENDS sagot naman ni ate imee.

ANG DAMI NIYO NA NGANG FANS EH, MAY MGA NAG EEDIT NG PIC NIYO AND SHINI SHIP KAYONG DALAWA HAHA paliwanag pa ni cara.

WHAT SHIP? Tanong ko.

YUNG PARANG GINAGAWA PO SILANG TAMBALAN GANON sagot naman ni ella.

REALLY? NAKU MARIA IMELDA JOSEFA REMEDIOS ROMUALDEZ MARCOS KILALA KITA. ALAM KO KUNG NAGSISINUNGALING KA O HINDI sabi naman ni mama meldy.

MOM IM SAYING THE TRUTH, FRIENDS LANG KAMI NI ROD inis na sabi niya.

Buti nalang at wala dito sa kusina si bong dahil kung hindi lalo niyang iinisin at kukulitin si ate imee. Bagay naman sila ni kuya rod, hiwalay naman na si prrd sa asawa niya, annulled narin naman si ate imee kay kuya tommy, so why not diba.

matapos magluto ng dinner ay lumabas na kami para puntahan ang mga boys na ke sasarap ng inom ngayon.

HINAY HINAY LANG SA PAG INOM MGA APO mama meldy said.

OPO MAMA sagot nila.

DITO NA KAYO MATULOG, LALO NA NAG INOM YANG MGA ASAWA AT ANAK NINYO dagdag pa niya..

MAMA MELDY AHM UUWI PO AKO, DALA KO NAMAN PO SASAKYAN KO CHAKA DI NAMAN PO AKO UMINOM paalam ni ella ng umiling si mama meldy..

DITO KANA RIN MATULOG DELIKADO NA AT HALATANG LATE NARIN MATATAPOS UMINOM TONG MGA TO sagot naman ni mama meldy sa kaniya.

Mas okay narin na dito siya matulog para hindi na kami nag aalala sa pag mamaneho niya ng disoras ng gabi.

Ala una na ng madaling araw, lasing narin ang mga boys kaya sinabihan sila ni irene na   umakyat na para makatulog. Inalalayan ko si bong sa pagakyat ng hagdan dahil hindi ito makalakad ng maayos sa kalasingan.

Si irene naman inis na inis ang bigat ng asawa niya hahaha. Inalalayan naman ni manang imee sina matt at borgy. Si cara naman ay si michael and ella naman kay sandro.

OUCH HON ITS HURT sabi ni greg, bumangga kasi ang paa niya sa isang table sa sala hahaha.

YAN LASING PA, TAS PAG NABANGGA AT NASAKTAN KA SASABIHAN MONG MASAKIT? KUNG DITO KAYA KITA PATULUGIN SA SALA? Inis na sabi ni irene.

AY HINDI PALA MASAKIT HEHE. TARA NA TULOG NA TAYO, aba aba ang galing ang bilis mag change ng mood sabagay takot matulog sa sala.

GOOD NIGHT SA INYO. FEEL AT HOME ELLA OKAY? PAGKAHATID KAY SANDRO PAHINGA KANA RIN sabi ko.

GOOD NIGHT DIN PO TITA nakangiting sabi niya.

Nakahiga na si bong at tulog na tulog dahil sa kalasingan. Diyosko antok na antok na ako ala una na ng madaling araw. Im sure bukas di naman agad mag sisibangon tong mga to.

----------------KINAUMAGAHAN--------------

Past 12 na ng hapon ng magising kami ni bong, daretcho banyo ako para makapag hilamos bago bumaba.

SAKIT NG ULO sabi ni bong.

YAN INOM PA. SABI KONG WAG PAPALASING EH sita ko sa kaniya.

SORRY NA NAPASARAP INUMAN AT KWENTUHAN EH paliwanag naman niya. Sabay na kaming bumaba, nadatnan namin si mama meldy na nasa living area at umiinom ng kape.

GOOD MORNING AY AFTERNOON PO MOMMY bati ni bong sabay beso. Ganon din ang ginawa ko.

nagpatimpla ako ng kape para naman mahimas masan to asawa ko sa hang over niya. tulog pa ang lahat, si ate imee daw nasa kwarto dahil may senate meeting.

SINA IRENE AND GREG PO GISING NA? tanong ko.

OO SABAY SABAY KAMING NAG ALMUSAL KANINA, BUMALIK LANG SA KWARTO MASAKIT DIN DAW ULO NI GREG paliwanag naman ni mama meldy. Alam kona lahat sila niyan masakit ang ulo lasing na lasing silang lahat kagabe. Nauna na kaming kumain sakanila  eh gutom na kaming dalawa ni bong.

HELLO PO, GOOD AFTERNOON PO SA INYO bati ni ella saamin paglabas niya.

HI GOOD AFTERNOON sabi ko naman.

SABAYAN MONA SILA KUMAIN sabi naman ni mama meldy kaya umupo na siya.

TULOG NA TULOG PAPO SILA HAHA sabi niya.

HAYAAN MO, NASOBRAHAN SILA SA ALAK tawang sabi ko naman.

Buti nalang talaga at hindi siya pinainom ni sandro dahil kung hindi isa din siya sa mga masasakit ang ulo at may hang over ngayon. Sabagay sandro doesnt want her to drink bantay sarado, daig pa ang asawa kung makabawal. I can feel it sandro likes her na and i like ella for sandro. Wala na akong pake sa sasabihin ng mga tao, na ay ang baba naman ng standard sa isang simpleng babae lang nagkagusto.

Alam kona kase ang lalabas sa mga bunga nga nila. Ella is simple and came sa simpleng pamilya but shes so mabait, magalang, marespeto at maalaga yun ang mahalaga at yun talaga ang hinahanap ko sa isang babae na mamahalin ng anak ko.

UNEXPECTED LOVEWhere stories live. Discover now