CHAPTER 8

365 13 0
                                    

DANNIELLA POINT OF VIEW

Nandito parin ako sa bahay nina sandro, ayaw akong pauwiin nina tito bong and tita liza sa apartment ko dahil hindi pa daw ako totally magaling. Naka stay ako ngayon sa room ni sandro para mabantayan niya ako. Hindi naman kami tabi matulog kumuha siya ng kama sa storage room at dito siya sa lapag natutulog.

medyo napaaga ang gising ko ngayon kaya bumangon na ako and i saw sandro na ang sarap parin ng tulog kaya pumunta na ako sa bangyo para makapag hilamos at sipilyo.

GOOD MORNING PO bati ko sa mga maids nila pag baba.

GOOD MORNING MAAM. MAGALING NAPO BA KAYO? BAKA HANAPIN PO KAYO NI SIR sabi ni manang linda saaken.

MAGALING NAPO AKO MANANG, WALA NAPO AKONG LAGNAT sagot ko sa kaniya.

Sinabihan ko sila na ako nalang ang maghahanda ng almusal tutal madami naman din silang ginagawa dito sa bahay. Nagluto lang ako fried rice, bacon, hotdog, egg. Matapos kong iluto iyon ay inayus kona ang lamesa.

ANAK BAKIT NAMAN IKAW ANG NAGLUTO DIYAN BAKA MABINAT KA dinig kong sabi ni tita liza sa likod ko kaya nagulat ako.

HI TITA, GOOD MORNING. AYUS NAPO AKO TITA HUWAG NAPO KAYONG MAG ALALA. MAGAGALING PO KASI YUNG NAG ALAGA SAAKEN nakangiting sabi ko at nakipag beso sa kaniya.

IKAW BA ANG NAG PREPARE LAHAT NG TO? DAPAT NAGPAHINGA KANALANG MUNA ANAK sabi naman ni tito bong.

( Na all tinatawag na anak. Sarap siguro pakinggan kapag galing mismo kina PBBM and FLLAM - author)

HELLO PO TITO MORNING. YES PO AKO PO EH MAAGA AKONG NAGISING THEN I SAW NA MADAMING GINAGAWA SINA MANANG KAYA AKO NALANG PO ANG NAGLUTO paliwanag ko naman.

AY NAKU IKAW TALAGA sabi pa ni tito bong kaya natawa ako.

TITA, TITO YOU WANT COFFEE? tanong ko naman.

JUST SIT HERE NALANG, WAG MUNANG PAGURIN ANG SARILI MO NGAYON PALANG NAWALA LAGNAT MO EH sabi saakin ni tita liza.

LAST NAPO TITA, PROMISE. COFFEE OR JUICE? AFTER THAT RELAX NALANG PO AKO sagot ko naman kaya napabuntong hininga nalang sila.

COFFEE sabay na sabi nila kaya dali dali akong tumayo at nagtimpla ng kape.

HERE'S YOUR COFFEE MA'AM AND SIR sabi ko kaya natawa sila.

MAKA MA'AM AND SIR NAMAN TO HAHAHA tawang sabi ni tita liza.

Nauna na kaming kumain kase pag weekend di naman agad bumabangon ang tatlong ugok. Ayt chena lang haha tatlong gwapo pala hahaha.

Bago ako yayain nina tito bong and tita liza sa garden ay kinuha muna ni tita liza ang mga gamot ko para mainom kona ito. Tita liza is like my own mother na. Ang sarap sa pakiramdam na ako ang nakakaranas ng ganitong treatment mula sa kaniya ang daming mga babai ang gustong maranasan na maging ina siya. Napakabait na tao ng mga marcos ang ganda ganda nilang makisama at i ta trato ka nila na parang sarili nilang anak at kapamilya.

STAY HERE MUNA SA HOUSE OKAY? PARA MA MONITOR KA NAMEN sabi ni tita pagkaupo sa garden area.

NAKAKAHIYA NAMAN PO TITA, TITO sabi ko ng hawakan ni tita ang kamay ko.

ANAK KAHIT DITO KAPA TUMIRA MAS GUSTO KO YON DAHIL ALAM KONG SAFE KA AT MAALAGAAN KA paliwanag niya saaken.

BAKA ANO PO ANG SABIHIN NG MGA TAO TITA PAG TUMIRA AKO DITO sagot ko naman.

DONT WORRY ABOUT THEM, HINDI NAMAN SILA ANG NAGPATIRA AT MAKAKASAMA MO DITO sagot naman ni tito bong.

PAG IISIPAN KOPO TITA, TITO sagot ko. Nag kwentuhan lang kami habang inaantay na magising ang tatlo. Tumawag narin sa isang resort si tito bong para makapag book sasama daw lahat ng buong marcos para mag bakasyon. Sinabihan ako nina tito at tita na kumuha na ng gamit mamaya sasamahan daw nila ako at isasama nila ang tatlo para may mag bitbit ng mga gamit ko. Tatlong lalaki na kina babaliwan ng mga kababaihan sa pilipinas eh taga bitbit kolang ng gamit hahaha.

HI GOOD MORNING YALL bati ni vinny ng makita kami sa may garden.

BUTI AT GISING NA KAYO, PUNTA NA KAYO SA DINNING MAY FOOD NA DOON sabi naman ni tita liza sa kanila.

GOOD MORNING MOM, DAD, HI ELLA HOW ARE YOU FEELING? sabat naman ni simon.

GOOD MORNING bati nina tito at tita.

GOOD MORNING BEBS, IM FEELING BETTER NA sagot ko.

MOM,DAD? UMALIS NABA SI ELLA? tanong ni sandro kaya nagtaka ako. Diba ako narinig ng lalaking to hayss. Nakita ko siya na nakapikit pa at kinukusot ang mata.

OO EH UMUWI NA AKO tawang sabi ko kaya napatigil siya sa pagkusot ng mata niya.

OW HI, FEELING BETTER NABA? tanong niya.

KINDA sagot ko naman.

KUMAIN NA KAYO AND RIGHT AFTER THAT PUPUNTA TAYO SA APARTMENT NI ELLA PARA KUMUHA SIYA NG GAMIT FOR OUR VACATION TOMORROW sabi ni tito bong kaya nagsipunta na sila sa dinning area.

----------------------------------------------------------

SAAN RESORT TAYO PUPUNTA DAD? vinny ask pagbalik dito sa may garden.

ISANG PRIVATE BEACH RESORT SA BATANES sagot ni tito.

SHALL WE? sabat naman ni tita na siyang papalabas sa pinto. Kinuha lang kasi niya ang bag niya sa taas.

AGAD? WE DONT EVEN TAKE A BATH sabi ni sandro.

WAG NA KAYONG MALIGO AT MAG AYOS, BABALIK DIN TAYO AGAD sita naman ni tito bong kaya wala na silang nagawa kung hindi sumunod. Takot pala sila haha isang sabi lang ni tito bong sunud agad sila hahaha. kahit di naman kayo maligo mabango parin kayo charizzz.

Buti nalang at laging malinis at mabango ang apartment ko di ako mahihiya na papasukin at papuntahin sina tito at tita.

UNEXPECTED LOVEWhere stories live. Discover now