CHAPTER 20

341 11 0
                                    

                 SIMON POINT OF VIEW

Naging mag bestfriend kami ng minsan tulungan niya akong pormahan at ligawan si lyka, isa sa mga nurse na volunteer para sa medical mission. Gaya ni ella galing siya sa simple pero disenteng pamilya.

kahapon bago umuwi nagpa lunch si kuya, akala ko kung para saan yun pala nagpapaalam na manligaw kay ella. Patay na patay siya kay ella kaya todo bakod at alalay siya sa bestfriend ko. Iba talaga pag tinamaan ng love at first sight. And i think tinadhana talaga sila para sa isat - isa. Biruin niyo galing pang pampanga si ella, nagbabakasyon lang dito tapos nagbakasakali na mag apply baka matangap daw tapos yun na tanggap nga siya at naging close sa buong pamilya.

Walang ibang pinakita si ella kung hindi pagmamahal, respeto at suporta sa pamilya namin kaya mahal na mahal din siya ng buong marcos. I admit iba siya sa mga girl na niligawan ni sandro siya lang ang nag iisang nakitungo saamin ng maayos, siya lang ang tinuring kami pamilya niya. At higit sa lahat hindi pera o pangalan ang habul niya saamen.

BEB, UNA NA KAME. KITA KITS NALANG MAMAYA SA HQ AFTER NG CARAVAN paalam niya, sila kasing dalawa ni kuya ang nakatoka ngayon na sumama sa caravan ni dad.

TAKE CARE sabi ko.

NOTED, HM SANDSS ALL YOUR THINGS ARE READY NABA? tanong niya..

WAIT ILL JUST GET IT NASA ROOM sagot naman ni sandro sabay takbo paakyat sa room niya. Sinabihan din siya na pati yung kay dad ay kunin na niya para masakay nasa sasakyan.

Habang nasa bahay ay nanonood kami ng live ng caravan ni dad. Kasama niya sa pick up sina kuya sandro and ella..ang daming sumisigaw at nagsisitiliang mga babae dahil sa wakas nakita narin nila si sandro. Pero tong si kuya todo alalay naman kay ella. Nakaharang ang isang kamay niya sa likod ni ella habang nakahawak sa may bakal na naka kabit sa pickup para may bubong ito.

WERE SO LUCKY NAKILALA NATIN SI ELLA RIGHT SON? sabi ni mom kaya tumango ako.

YEAH, NAPAKAGANDA NG PAGPAPALAKI NG MGA MAGULANG NIYA SA KANIYA sabi ko naman.

NAPAKABUTING TAO NG MGA MAGULANG NIYA KAYA GANON DIN SIYA sagot pa ni mom.

HALATA NAMAN NA GUSTO NIYO SIYA FOR SANDRO EH pang aasar ko kaya napatawa siya.

WELL, UNA PALANG NUNG  NAKITA KO SA KANIYA ANG MGA HINAHANAP KO sagot naman niya saaken. Napaharap ako kay mom for the first time may naka pasa sa standards niya para sa magiging daughter in law.

MUKHANG MAY PASADO NA AGAD SA STANDARDS MO AH pagbobiro ko ng hampasin niya ako sa balikat. Para silang magnanay ni ella jusko parehas naghahampas ng balikat at nag rolled eyes chaka ang taray..bagay na bagay nga silang maging mag daughter in law.

Habang nanonood ng live nina dad biglang tumawag si lyka kaya sinagot ko muna ito at binigay kay mom ang laptop. Ilang months narin akong nanliligaw kay lyka at tinutulungan din ako ng bestfriend kong si ella sa lahat ng gagawin. Mula sa pag set up ng dinner date mga ganon eh ang galing niya kase sa mga things like that.

ME: hi, how are you?

LYKA: hello, ayus lang naman medyo bored hehe.

ME: by the way si hi to my mom

LYKA: Hello po maam liza

MOM: ow hi ija. Come here sa house later for dinner, para makilala ka naman namin

LYKA: sure po maam pupunta po ako. Thank you po sa pag invite

MOM: Call me tita

nagusap muna kami ni lyka sa may labas baka maka istorbo ako sa panonood ni mom sa live. Alam ko wala siyang rally ngayon sa mga province baka next week pa.

UNEXPECTED LOVEWhere stories live. Discover now