SANDRO POINT OF VIEW
Pagpasok ko kanina sa office binati agad ako ni ella and i noticed na paos siya kaya tinanong ko agad siya. Naalala ko nagmamadali pala siyang pumunta kahapon sa office ni matt para sa mga papers na kinakailangan papirmahan at biglang umulan. Sabi nga kahapon ni matt basang basa daw si ella kaya pinahiram niya ng t shirt and pinauwi agad dahil basa daw ito. Kaya siguro nag kasakit.
Hindi ko muna siya inihatid sa bahay niya sinabihan ko siya na nag text si mom at niyayaya siyang mag dinner kahit hindi naman dahil nag aalala ako wala siyang kasama sa apartment niya. Gulat na gulat sina mommy and daddy ng makita nila si ella na naka mask at nalaman nila na may sakit siya. While walking papunta sa dinning hinawakan ako ng mahigpit ni ella bago siya matumba.
Pinaakyat siya ni mom agad sa room ko na agad ko naman ginawa. Ang init init niya means sobrang taas ng lagnat niya. Dad called our family doctor to go here sa house while mom ay pinupunasan ng malamig na tubig si ella.
NAGKA FLU LANG SIYA AND PAGOD DAHIL SIGURO SA DAMI NG MGA WORKS. KAILANGAN LANG NIYA NG PAHINGA AND I WILL GIVE HER A VITAMINS. PERO PAINUMIN NIYO PARIN SIYA NG GAMOT TRICE A DAY sabi ni doc matapos niyang i check si ella.
THANK YOU DOC sabi namin tatlo.
I THINK YOU TWO SHOULD TAKE A VACATION MUNA KAHIT ONE WEEK LANG. MASYADO NIYO KASING TINAMBAKAN ANG SARILI NIYO NG TRABAHO sabi naman ni daddy paglabas ni doc.
YOUR DAD IS RIGHT. LETS GO SA BEACH BAGO ANG PROCLAMATION DAY. DO YOU AGREE? sabi naman ni mommy kaya nagkatinginan kami ni dad bago tumango sa balak ni mom.
SHE'S SO MASIPAG NO? KAHIT MAY SAKIT PUMASOK PA SIYA dagdag ni mom habang tinitignan si ella. I admit it isa sa mga nagustuhan ko kay ella ay yung pagiging hard working niya. Minsan nga ako na mismo ang nag ko kintrol sa kaniya para tumigil sa pag tatrabaho, tutok na tutok talaga siya at ayaw na minsan magpahinga.
ANG TIGAS NA NGA NG ULO. AKO NA BOSS MADALAS NA NENERMON PARA MAGPAHINGA NAMAN MINSAN tawang sabi ko kaya napailing nalang sila sabay tawa.
Umupo si mom sa tabi niya at hinawi ang buhok. I can sense that mom really likes her and treated her as if shes her real daughter. Pangarap kasi nina dad ang mom na magka anak na babae kaso wala lalaki kaming lumabas.
SHE'S STILL SO HOT, SANDS PAABOT NG PAMUNAS sabi ni mommy kaya binabad ko muna sa tubig ang bimbo at piniga bago ibigay kay mom. Dito muna siya mag stay sa room ko kaya bumaba ako para kunin ang isang kama sa storage room dahil sa lapag ako matutulog gaya ng ginagawa namin kapag dito natutulog ang mga pinsan ko. Sanay akong matulog sa lapag dahil pag nandito ang mga boys lahat kami ay naglalatag sa baba para matulog
TITA,TITO WHAT HAPPENED?tanong ni ella pagdilat ng mata. Nagising ata siya sa pagpunas ni mommy sa kaniya. Akmang tatayo siya sa pagkakahiga ng lumapit kami sa kaniya ni dad para alalayan siya.
WAG KA MUNANG BABANGON. JUST REST MATAAS PA LAGNAT MO. OVER FATIGUE IKAW NAMAN KASE ANAK PAHINGA KA NAMAN MINSAN paliwanag ni dad sa kaniya.
THANK YOU PO FOR TAKING CARE OF ME. SIR SANDRO THANK YOU PO sabi niya.
HAYSS DONT CALL ME SIR NA NGA WERE FRIENDS NAMAN NA EH sabi ko.
DIYAN KALANG IJA PAPALUTO AKO NG SOUP PARA MAKA KAIN KANA AND DOC SAID KANAKAILANGAN MONG UMINOM NG GAMOT TRICE A DAY AT NIRESETAHAN KA NIYA NG NEW VITAMINS, PINABILI KONA KINA MANONG. paliwanag ni mom sa kaniya.
NAKU TITA NAKAKAHIYA KAYO NA NAG BAYAD SA DOCTOR PINABILHAN MOPA AKO NG GAMOT sabi naman niya ng hawakan ni mommy ang face niya at iniharap sa kaniya.
LOOK, DONT WORRY ABOUT IT ITS NOTHING. I TREATED YOU AS MY OWN DAUGHTER SO I WILL DO ANYTHING AND EVERYTHING TO YOU sabi ni mom that makes me smile. Since nagtrabaho saakin si ella as my secretary ang daming nagbago, kung dati masaya na kami as one fam ngayon mas nag triple pa ang saya dahil sa kaniya. Lalong sumigla ang bahay, lagi kong nakikita sina mom and dad na masaya kase para na silang may anak na babae mula ng dumating si ella.
THANK YOU PO TITO AND TITA, SAYO DIN SANDS sabi niya kaya ngumiti ako.
HI, IS ELLA OKAY? I SAW DOC SANTOS PAPALABAS NG HOUSE AND HE SAID CHINEK NIYA SI ELLA sabi naman ni simon pagpasok.
HI BEBS YEAH, IM OKAY NAMAN NA. MAY LAGNAT AT INUUBO PERO MALAKAS AKO HAHAHA tawang sabi naman ni ella kaya nagtawanan kaming lahat.
ATE ELLA ARE YOU FINE NABA? tanong naman ni vinny pagpasok din sa kwarto.
HI BUNNY YEAH IM OKAY NAMAN NA sagot ni ella.
PAG NAWALA NA ANG LAGNAT NI ELLA BUKAS, MAGPAPA BOOK NA AKO NG RESORT PARA TAYO LANG ANG NANDON FOR WHOLE WEEK sabi ni dad kaya nagsigawan silang lahat.
WAIT LANG PAPALUTO NA AKO NG FOOD DITO NALANG TAYO KUMAIN SABAY SABAY sabi ni mom at tinawag sina manang. May maliit na sala naman ako dito kaya pwedi kaming kumain doon habang na nonood ng movie.
Ang saya ng ganitong bonding, sana araw araw ganito nalang kami lagi. Walang problema, may nanbabatikos parin pero konti nalang dahil nagising na sila sa katotohanan. Habang nanonood at kumakain biglang tumawag ang magulang ni ella, ganong oras pala laging nakakausap ni ella ang parents niya kaya pati kami ay nakipag kwentuhan sa kanila. Mababait, at masasayang kasaup ang mga magulang niya for sure magaganda din silang makasama sa personal.
YOU ARE READING
UNEXPECTED LOVE
Fanfictionhola lectores❤️💞 First of all i just wanna say thank you to all the people who try to visit my wattpad account and try to read my story. Its my first time making and publishing a story in wattpad so dont mind the errors, wrong grammars, misspelled...