CHAPTER 56

274 8 0
                                    

SANDRO POINT OF VIEW

Maaga akong umuwi kanina galing office so that i can bond with my son. Mom sent a video on me that forth is speaking spanish. Manghang mangha ako sa ka niya. He was just four year old but then ang galing galing na niya sa ibat ibang languages. Ang talino din niya manang mana sa daddy and sa mommy.

Bago umuwi ay binilhan kolang muna siya ng donut pampasalubong. Baka kasi pagalitan ako ni ella kung toys ang binili ko.

DADDYYYYY masayang salubong ng anak ko saakin ng makita akong pababa ng car.

FORTH, HOW WAS YOUR DAY? i ask then i kiss his forehead.

TEACHER TEACH ME HOW TO READ, DRAW AND DO PAINTING. RIGHT AFTER THAT MY LANGUAGE TEACHER CAME TO TEACH ME SPANISH paliwanag niya so i clap my hands.

VERY GOOD AND BECAUSE YOU STUDY VERY VERY WELL TODAY. I BOUGHT YOU DONUTS masayang sabi ko at nilabas ang box of donut sa sasakyan. Nagtatalon siya sa tuwa ng makita ang pasalubong ko. Even ella wont allow him to eat unhealthy foods every weekdays ay binibilhan ko parin si forth pero hindi araw araw.

Gracias Papá. Mami te permitió comprar donas? se enfadará cuando se entere de que comí dulces. aún no es fin de semana.

Ayt etong anak ko diko naman ma intindihan ang mga sinasabi niya. Spanish, dipa ako nakakapag aral ng spanish. Dudugo ata ilong ko dito

YOURE HERE NA PALA. PWEDI BA NAMIN ISAMA SA MALACAÑANG TONG APO NAMEN? mom said paglapit sa pwesto namin ng anak ko.

YEAH, MY WORKERS WATS TO MEET HIM. HE SO CUTE DAW saad din ni daddy.

DID YOU ASK ELLA NA? tanong ko naman. Sabay silang umiling. Hindi sana ako papayag, gusto ko antayin na muna si ella but my son do pa cute kaya nawalan ako ng choice kung hindi siya payagan na sumama sa magulang ko.

YAYA BANTAYAN MOPO MABUTI SI FORTH HA. YUNG MGA GAMIT NIYA. bilin ko kay yaya joy.

YES PO SIR sagot niya.

MOM, DAD PLEASE DONT BUY HIM NG KUNG ANO ANONG FOODS MALALAGOT TAYO SA MOMMY. CHOCOLATES WAG, CANDIES WAG. seryosong sabi ko. Pano ba naman kase lahat nalang binibigay nila at binibili para kay forth kahit hindi allowed.

YES BOSS dad said.

Nang makaalis sila ay mabilis akong naligo, naisipan ko na sunduin si ella at yayain siyang mag dinner. Kami lang naman dalawa ang naiwan sa bahay eh. Chaka gabi na baka hindi pa kumakain yon sa kaka work niya. Overtime na nga siya eh.

-----------------------------------------------------------

Pagkasundo kanina kay ella nagpunta kami sa paborito naming kainan. Napa sobra pa ata ang order ko, nasita tuloy ako ni ella. Buti nalang at medyo magaan na ang loob niya saakin ngayon. Hindi na siya cold gaya ng umuwi sila sa pilipinas at una kaming nagkitang muli.

GABI NA, SAN MOPA BALAK PUMUNTA? tanong niya ng makasakay kami sa sasakyan ko.

SA BEACH FRONT GUSTO MO? PARA MA RELAX KA NAMAN. BUSY NA BUSY ANG MAHAL KO KANINA EH -me.

IKAW BAHALA. WALA RIN NAMAN TAYONG MA DADATNAN SA BAHAY. sagot niya.

Pagdating doon me just stayed sa likod ng car cause i opened the back part of it para makaupo habang pinag mamasdan ang ganda ng dagat. Pwedi ko naman ipasok ang sasakyan ko like we always do kapag pumupunta kami ng family ko here.

tahimik lang siyang pinag mamasdan ang mga alon at nilalanghap ang sariwang hangin. Habang ako? Eto naka titig sa kaniya. Iniisip kung bakit ko nagawa yon noon. Sinayang ko ang pagmamahal niya saaken kaya eto ako ngayon balik sa pinaka unang proseso.

STOP LOOKING AT ME. AYAW MOBANG PAGMASDAN ANG MGA ALON? ANG GAGANDA KAYA sabi niya na nagpagulat saaken. Iba talaga ang presence neto ang lakas.

I WAS JUST MISSED YOU SO BAD LOVE malungkot na sabi ko.

MISS RIN NAMAN KITA SANDRO. PERO WALA TAKOT NA AKONG MAGTIWALA ULIT SAYO malumanay na sagot niya.

WALANG ARAW NA HINDI KITA NAIISIP NOON, WALANG ARAW NA HINDI AKO UMIIYAK NOON KAPAG WALA SI SIMON DAHIL AYOKO NA MAKITA NIYA AKONG UMIIYAK KAPAG NANDOON SIYA. WALANG ARAW NA HINDI KO NAIISIP KUNG BAKIT MO NAGAWA YON. WALANG ARAW NA HINDI KO NAIISIP KUNG HINDI BA AKO NAGING SAPAT. KUNG ANO BA ANG NAGING KULANG. dagdag pa niya. Kinuha ko ang isa niyang kamay. Its been a long time since the last time i hold her hands.

ALAM KO PAULIT ULIT NALANG. ALAM KO NAKAKASAWA NG PAKINGGAN. PERO LOVE SORRY FOR HURTING YOU. IM SO SORRY FOR MAKING YOU CRY THROUGH THAT YEARS. SISING SISI AKO LOVE.

SANA BIGYAN MO AKO NG CHANCE TO PROVE THAT I LOVE YOU, NA HINDI KONA GAGAWIN AT UULITIN YON. NA KAYO ANG PRIORITY AT BUHAY KO.

Nakikinig lang siya sa mga sinasabi ko. I take this chance para magkausap na kami ng maayos at magka paliwanagan. Thanks to my parents for taking my son with them dahil nabigyan kami ng chance ni ella to talk.  Pag nasa bahay kase naka focus siya sa anak namin then sa work. Nag kakausap man kami pero yung casual na usapan lang.

PLEASE LOVE. GIVE ME A CHANCE, BUUIN NATIN MULI ANG PAMILYA NATEN. WE HAVE FORTH NOW THATS WHAT WE WANT BEFORE BIDA? PLEASE, MAGIGING FAITHFUL HUSBAND NA AKO, MAGIGING MABUTING DADDY TO FORTH. LOVE sabi ko sa kaniya.

NATATAKOT NA AKO SANDS. NATATAKOT AKO NA BAKA MAULIT KAPAG PUMAYAG AKO. PAANO KUNG BUMALIK SI JADE? PANO MAWAWALAN NANAMAN KAMI NG PWESTO DIYAN SA BUHAY MO? Ella said but this time with a teary eyes.

HINDING HINDI NA MANGYAYARI YON. SINISIGURADO KO LOVE. nakangiting sabi ko sabay yakap sa kaniya. Sana lang bigyan niya ako ng chance at payagan na mabuo kaming muli. Mahal na mahal ko sila ng anak ko. Dikona ulit uulitin ang nangyari 4 years ago.

Mamahalin ko silang dalawa ng higit na higit pa sa buhay ko. Hinding hindi na ako magloloko o gagawa ng ikaka sakit nila.

UNEXPECTED LOVEWhere stories live. Discover now