Chapter Two

1.2K 23 3
                                    

Chapter Two

Training

And then the days of my torturous training begun. Aldrich was the one who trained me. Minsan kapag umaalis sila nina Papa ay si Kuya Levi din ang nagte-train sa akin. At mas malupit kapag siya. Pakiramdam ko ay gusto na niya akong patayin sa training. Parang wala akong karapatan magpahinga o huminga man lang.

Napahiga na lang ako sa putikan pagkatapos ng training namin ni Aldrich. Pagod na pagod ako at pakiramdam ko hinahabol ko na lang ang hininga ko. It's summer vacation at imbes na magbakasyon at magpahinga ay ito ang ginagawa namin. Ilang taon na rin pero parang hindi pa rin nasasanay ang katawan ko...

"Stand up, Aeva." Istriktong sinabi sa akin ni Aldrich.

I didn't know yet how strong Aldrich can really get. But I know he's really strong. That I'm always beat after our trainings...

Pinilit ko naman ang sarili ko na bumangon kahit wala na akong lakas.

"Are you ready for your next school year?" He asked me after.

Tumingin ako kay Aldrich. Sometimes... I thought that I knew him. But most of the times I know that I don't. He can be kind to me...and he can definitely be strict, harsh, and mad at me. Especially when I don't do good with our trainings. When Aldrich don't find my strength enough he would also punish me...

Unti-unti akong tumango sa kaniya.

He smiled, and it looks genuine... "High School can be fun..." he said.

Tumango muli ako sa sinabi niya...

Pagkatapos ay binaling ko na lang ang tingin sa malawak na lupain ng hacienda ng mga Avila sa harapan namin. Bumababa na rin ang araw at pagabi na.

Lahat ng nakikita ng mga mata ko ay pagmamay-ari ng mga Avila...

Ana Lucia Zachmann was an Avila. And she was the only one left of the Avilas... The Avilas are of Spanish ancestry—de Ávila.

And Ana Lucia de Ávila married Frith Zachmann who was originally from Germany. Kung saan din nagkita at nagkakilala ang mag-asawa. Ana Lucia met her husband when she was hiding from place to place abroad from the people who wanted her dead because of money...

I didn't know their story before but Mama told me herself...

"Kumusta ka rito sa amin, hija?" Pinasok niya ako sa kwarto ko isang gabi.

We didn't talk before and she's always busy with Papa and their businesses. But I started calling them Mama and Papa because how else should I address them at iyon din ang sinabi nila sa akin na itawag ko sa kanila.

At ngayon ko lang nakausap nang ganito si Ana Lucia de Ávila-Zachmann...

"Ayos naman po..." I quietly said.

They adopted me but I haven't really talked to both her and her husband before. Kaya hindi pa ako ganoon ka komportable kahit matagal na rin simula noong dumating ako rito sa mansyon ng mga Avila...

"Mabuti naman kung ganoon... Let me." Pagkatapos ay kinuha niya ang suklay mula sa akin and she started brushing my hair gently.

Nanatili lang naman akong maayos na nakaupo roon at tahimik din na nakaharap sa salamin ng tokador ko.

"Siguro ay may mga katanungan ka sa iyong isipan... But you will understand things more when you're grown up..." she said.

Nanatili akong tahimik at nakikinig lang. Until she told me the story about her life and how she met Papa...

And maybe I was truly young to understand... That I can only nod to her story...

May mga katanungan nga siguro sa isipan ko pero tinikom ko na lang ang bibig dahil hindi ko rin alam kung paano...

The Rozovsky Heirs 10: Adam Mikolos Rozovsky Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon