Chapter Twenty-four

681 13 0
                                    

Chapter Twenty-four

Traitor

"So..."

I almost jumped like a scaredy-cat. Halos matapon ko rin ang laman na inumin ng wineglass na hawak ko nang marinig ko ang biglang boses sa tabi ko.

Bumaling ako at nakita ko si Adam...

He also looked at me straight in the eyes. Habang ako naman ay halos mag-iwas na lang agad ng tingin sa kaniya dahil hindi ko matagalan ang mga mata niya at ang titig niya sa akin...

"You're into older men now?"

Napatitig na lang din ako pabalik sa mga mata niya sa sinabi niya. At kinakausap niya rin ako kaya kailangan kong sumagot... "Uh..." I tried to speak.

But he spoke again. "Where is he, by the way?" Adam asked. And then he even looked around the place of the party as if looking for my date this evening.

Tahimik akong humugot ng paghinga. At nang muli siyang tumingin sa akin ay saktong nakabalik na rin ang date ko galing sa washroom. "He's here." I said, and I smiled instead and went straight to his side, iniiwasang makausap ko pa nang matagal si Adam.

Hindi ko alam kung bakit niya pa ako kinakausap... I know that we have a past, but it's already done. Sana ay umakto na lang kaming parang hindi namin kilala ang isa't isa...

"What was that? That's Adam Rozovsky." puna rin ng kasama ko.

Bumaling din ako sa kaniya at ngumiti na lang. "He just asked about the wine..." Nawala ang ngiti ko at uminom na lang sa dala ko pa rin na wineglass.

"Really..." He sighed. "Well, his family are all living abroad. Siya lang ang nandito sa Pilipinas..."

When I turned back at him he looked like he's thinking. Mukhang gusto pa nga sana niyang kausapin si Adam kanina nang maabutan niya itong kasama ko roon sa iniwanan na namin. Dahil halos hinila ko na rin siya paalis at lumipat kami ng pwesto... Kasi wala rin talaga akong balak na makipag-usap kay Adam or even be near him. Siya naman ang lumapit sa akin kanina. At hindi ko rin alam na nandito pala siya sa party na 'to kung nasaan din ang misyon ko—itong taong kasama ko ngayon. My very date.

This man likes younger women. At hindi lang kasing bata ko. May mga mas bata pa sa akin. And he's a fucking pedophile. Marami na rin siyang nabiktima at hindi hinuhuli dahil sa pera niya and power of connections. A man like him should just die...

I sighed quietly to myself. Alam kong hindi talaga dapat na nilalagay sa mga kamay ko ang batas. But it's an order for me to end his life that I just follow... And he's a bad person, anyway...

Ito na lang talaga ang palagi kong rason sa sarili ko...

He invited me here and I'm just trying na kuhanin ang loob niya. Before I kill him as quietly as I could. Pero mukhang matatagalan pa yata kami rito sa party. And Adam's also here... Tsk.

I don't plan on killing this man here in this party.

At bakit ba kasi talaga nandito pa si Adam? The last time I heard na sinabi lang din sa akin ni Kuya Levi na nasa Germany na raw noon si Adam. Akala ko nga ay bumalik na siya roon sa pamilya niya for good. And it's for his safety, too. Kaya naman napanatag na sana ang loob ko. But he's here again... Bumalik siya ng Pilipinas? Bakit? Does he stay here in Metro Manila? O bumalik din siya sa Masbate...

I sighed because I felt uneasy of the situation now.

Pagkatapos ay nakaisip ako ng dahilan. Para maaga na kaming umalis dito sa party. Nagkunwari na lang ako sa kasama kong biglang sumama ang pakiramdam ko...

The Rozovsky Heirs 10: Adam Mikolos Rozovsky Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon