Chapter Twenty-eight
Ceasefire
"What is... your relationship with Paula now?" I asked him a little too straightforwardly that I knew I had to stop myself but I already let it escaped my lips.
Nagkatinginan kami ni Adam. At muli na namang kumunot ang noo niya sa akin. But he answered with a sigh. "What are you talking about?"
And then he started explaining that he and Paula became business partners in running his farm now. Si Paula raw at ang connections din nito sa mga tao rito sa lugar ang tumulong sa kaniya na maituloy na ang pag-operate ng kaniyang farm ngayon.
Napatango ako pagkatapos ng paliwanag niya. "By the way, yes I'm here to talk to you about something important, Adam." I said after I confirmed na mukhang wala naman talaga silang kung ano pang espesyal na relasyon ni Paula...
Although Adam can be lying... or not really telling me the truth about them, pero pwede rin naman na si Paula ang nagsinungaling sa akin...
But I realized now that I should do this still no matter what was the real truth between Adam and Paula. Kasi ginagawa ko naman ito para sa anak ko. At kahit pa siguro may asawa o sariling pamilya na ngayon si Adam, ayaw ko man makasira ng isang pamilya ay naisip ko na may karapatan pa rin naman ang anak ko na makilala ng ama niya. It's Mikos right to know his father.
And it was as if everything happened so fast today and all at once, gusto ko na lang sana na magpahinga na muna ngayon at para makapag-isip din ako.
But Adam's here's now in front of me and asking me what I came here for. So I guess there's no turning back.
"Can we go back to your house?" Naisip ko si Paula at kung nandoon pa rin ba siya... Tiningnan ko si Adam. "Or maybe we can go to a cafe just near here and talk there?" I asked because I realized that I still needed time to contemplate on my thoughts now and what or how I'd probably reveal it to Adam that we have a son.
Adam looked at me too before he nodded his head. "All right..." He agreed.
Napatingin ako sa sasakyan niya. Can I ride with him papunta sa cafe? Wala kasing ibang sasakyan na dumadaan dito. Kung sabagay ay pagmamay-ari na nina Adam halos ang lupa rito. I think he will even expand his farmlands more. Hindi ko pa nakikita kung ano na ang hitsura ng farm niya ngayon. Pero naalala ko noon na halos sa likod lang ng bahay niya ay ang dami nang tanim at mga puno ng mangga.
"Get in the car." He said and then nagpatiuna na rin siyang bumalik sa sasakyan niya.
Sumunod naman ako sa kaniya at tahimik lang.
There was an awkward silence between us as Adam drove us to the cafe. While I just looked out the vehicle's window as well. Tahimik kami hanggang nakarating sa isang cafe na hindi rin puno sa tao.
"We can also have our early dinner here." He said after we got out of his car and entering the nice cafe...
Nakasunod lang naman ako sa kaniya at tumango na lang din.
We sat there on a table for two inside the cafe. May mga meals na nga rin silang sini-serve dito aside sa kanilang drinks at may mga tinapay o cakes nga rin. Kaya pwede nga kaming kumain na lang din ng dinner dito. Isa pa galing pa ako sa biniyahe ko papunta rito at wala pa ako halos pahinga at medyo nagugutom na nga rin ako.
Tahimik pa rin kami ni Adam pagkatapos um-order. Until he broke the silence between us. "So what is it that you want to talk about with me? Something important, you say?" He asked me.
Tumango naman ako. At nakaramdam na ng kaba na alam kong sasabihin ko na sa kaniya ngayon ang tungkol sa anak namin na hindi pa niya alam. At malaki na rin si Mikos... I don't know how Adam would react. What would he probably think of me and our son... Magagalit ba siya? At kung magagalit man siya alam kong kailangan kong tanggapin dahil aminado rin ako na may kasalanan din ako lalo na sa kaniya...
BINABASA MO ANG
The Rozovsky Heirs 10: Adam Mikolos Rozovsky
Narrativa generaleAeva Analia Zachmann. I was given a name and a home by the people I thought were family. I was trained by the man whom I thought valued me. Love...and family. Do I really know about these two things? When I thought the only thing I was certain w...