Chapter Twenty-nine

682 7 0
                                    

Chapter Twenty-nine

You Left

Nang hapon ay maaga rin kaming bumalik ni Adam sa bahay niya. He prepared us dinner and I helped him. Sobrang tahimik nga lang naming dalawa ngayon lalo na pagkatapos ng nangyari kanina sa farm.

Paula came after lunch. Actually, may dala pa nga siyang ulam siguro kanina para kay Adam at sa mga trabahante. Ang dami niyang dalang pagkain para sa kanila. Pero nang dumating siya ay tapos na kaming kumain ni Adam because we both ate earlier, too. Kaya naman ang mga tauhan na lang ang kumain ng dala niya.

Adam needed to attend to his workers and their work kaya naman naiwan muna ako sa office niya. He also advice me na manatili lang doon dahil mainit sa labas. That's when Paula came in to confront me when Adam left.

"Ano pa ang ginagawa mo dito, Aeva?"

Bumaling ako sa kaniya at nagkaharap kami. "Mag-uusap pa kami ni Adam, Paula." I said.

"Ano pa ba ang gusto mong sabihin kay Adam? Is it lies? Gusto mo ba siyang bumalik sa'yo?"

Was she calling me a liar? I did not yet confront her of the lies she's told me...

Am I believing Adam? I think I am. Dahil tingin ko ay mas kapanipaniwala ang sinabi sa akin ni Adam... O iyon lang din talaga ang mas gusto kong paniwalaan...

"Paula..." I called first.

Nagkatinginan kaming dalawa. "Do you like Adam?" I seriously asked her.

"W-What?" She stuttered a bit. And then she composed herself right away after she was a bit taken aback of what I've said. "Sinabi ko na sa iyo, Aeva, na si Adam at ako..." She was hesitant now to say it here dahil naisip niya rin siguro na baka bumalik si Adam...

"Ang sinabi sa akin ni Adam ay wala naman daw kayong relasyong dalawa." sinabi ko na.

Umawang naman ang labi niya.

Nagbuntong-hininga naman ako. "Paula, importante ang sadya ko kay Adam." Tumigil ako at may naisip. "Does he know?" I asked her. "Does Adam know that you have feelings for him..."

Her eyes widened more as she looked at me. I saw her lips also moved a bit like it just quivered...

"You can tell him..." I said. At napaisip pa ako.

If Adam doesn't know yet of Paula's developed feelings for him, at kapag nagsabi na si Paula ng nararamdaman niya sa kaniya and Adam accepts her feelings...

Siguro ay dapat hindi ko na gaano pang i-concern ang sarili ko doon. After all tapos na kami ni Adam... And I'm only here to tell him about our son.

At naisip ko rin na maaring magustuhan nga rin ni Adam si Paula... After all they've been working together for the farm...

Paula's expression changed. She looked at me like she hated me. Parang hindi ko makita sa kaniya ngayon iyong Paula na naging kaibigan ko...

"Sinaktan mo na siya, Aeva. Sana ay hindi ka na bumalik pa."

Tumango lang naman ako sa sinabi niya. I think I get it. People can also become unreasonable...

"Nandito lang talaga ako dahil may importante akong akong sasabihin kay Adam." I turned again to look at her.

And then Adam went back and came in. Naabutan niya kaming dalawa ni Paula doon. When she heard Adam had returned, binalingan niya ito. "Adam, let's talk outside." salubong niya kay Adam.

Nagkatinginan naman kami ni Adam mula kay Paula. He looked like he was about to talk when Paula already kind of aggressively and desperately pulled him outside.

The Rozovsky Heirs 10: Adam Mikolos Rozovsky Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon