Chapter Seventeen

746 13 3
                                    

Chapter Seventeen

Found

Jose was able to bring me to safety. At simula rin noon ay naging palipat-lipat din ako ng tirahan sa loob ng ilang linggo na nakaalis na ako sa mga Zachmann at nalaman ko rin galing kay Kuya Levi na pinapahanap din daw ako ng mga Rozovsky...

And then I remembered what I did back then...

I tried to contact someone from Adam's family. At minsan na rin naming napag-uusapan ang pamilya niya. Kaya hindi na rin ako nahirapan... I was able to talk to one of his relatives. At sa taong iyon sinabi ko na nanganganib ang buhay ni Adam and they should go to him now in Masbate. Kailangan nila siyang kunin sa lugar na ito and protect him para hindi na siya mapahamak.

And I remember the people who came to the resort where we were and the last time I saw Adam. Inisip ko rin na maaring ang pamilya na nga rin ni Adam iyong dumating at sinabi na rin nila sa kaniya marahil ang katotohanan...

Alam ko rin na pinapahamak ko ang pamilya ko sa ginawa ko. But at that time I only thought of Adam and how I could save him...

But just weeks later Adam found me.

I gulped and protectively shielded my arm on my stomach. It's not the time to be weak, Aeva. I have to fight him. I'll just make sure that I won't cause him too much injuries. Dapat pala ay tumakas na lang talaga ako kanina. What was I thinking? Hindi ako nag-iisip nang maayos! Damn it!

Basta talaga pagdating sa kaniya ay hindi ako nakakapag-isip nang maayos.

Inangat ko ang kamay kong may hawak na baril. And I pointed it straight at him. I'm not really good with guns. It wasn't my forte. So if he's skilled now pwede niya akong maagawan ng baril. The weapon I'm good at was knives or katanas.

Nanginig ang kamay ko habang tinututukan siya ng baril.

How can I be this vulnerable even after all the hard and torturous trainings I went through?

I thought I was numb from all the killings I did. Akala ko nga noon ay wala na akong pakiramdam. Pero bakit ngayon parang ang dami-dami ko nang nararamdaman? I felt different emotions all at once. At ang mga emosyong ito ang nagpapahamak sa akin.

Walang pag-aalinlangan na lumakad lang si Adam palapit sa kinatatayuan ko. Nanlalaki ang mga mata ko habang nakikita siyang lumalapit sa akin. "Don't come any closer—" Hindi ako agad nakapagsalita sa kilos niya. And when I was just about to warn him it was already too late.

Walang kahirap-hirap na kinuha niya lang sa nanginginig ko pa ring mga kamay ang baril na kanina ay hawak ko pa. And I think my mind just went blank.

I'm hopeless when it comes to Adam Mikolos Rozovsky.

"You can't just hide after what you did to me, Aeva...or should I call you Analia Zachmann." he said it with despise.

Hindi na nakakagulat na alam na niya pati ang totoo kong pangalan. Like I said he's a Rozovsky. And the Rozovskys are equally powerful and dangerous. Sigurado akong ginamit na niya ang kapangyarihan ng pamilya niya...

I remembered how he told me before that he did not like a part of his family's business. And I thought it wasn't impossible for him to feel that way since he's a gentle person... Ayaw niya sa magulo. Simple lang naman ang gusto ni Adam base sa pagkakakilala ko sa kaniya. Gusto niya lang ng tahimik at normal na buhay...

He's nothing like the monster I thought he would be. Dahil nasanay akong mga demonyo rin naman ang pinapatay ko kaya inisip ko na maaring ganoon din siya. But Adam was not like that. He has a gentle soul and a pure heart.

The Rozovsky Heirs 10: Adam Mikolos Rozovsky Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon