Chapter Eight

732 12 0
                                    

Chapter Eight

Like

"Happy birthday, Paula!"

Paula looked happy as we and her family celebrated her birthday. Parang bago sa akin ang mga masasayang mukha nila habang nagbabatian na may yakap pang kasama.

I remember back in the Avila's hacienda. Halos doon lang din kami nagdadaos ng mga kaarawan namin. Galing kanila Mama at Papa at sa magkakapatid na Zachmann. We always had the big party. But it was more of a business party... than a real party like this. Kahit simple lang din ang selebrasyon ng kaarawan ni Paula. Pero nakita kong mas mukhang masaya ang mga tao rito...

"Here's your food." Adam went back to my side.

Tinanggap ko naman ang pagkaing kinuha niya para sa akin. At muli ko na naman siyang napagmasdam sa tabi ko...

Simula yata nang dumating ako sa Masbate ay si Adam na ang laging kasama ko. He was always with me except when I go home to the dorm. Parang simula noong hinayaan kong maging magkaibigan kami... ay hindi na niya ako tinigilan... At palagi na lang siyang nasa tabi ko.

Hindi naman ito ang unang beses na mapalapit ako sa isang lalaki. I'd like to think that I grew close to Aldrich, and also Kuya Asher. Although it was because they had become my family...

Siguro nga iba pa rin itong pakikipaglapit ko kay Adam. Aside from he's my mission. He's also the very first friend I have...

I sighed thinking all about these things.

We thanked Paula and her family for inviting us to their home in the weekends. Both Adam and I enjoyed their place and the food. Masarap din magluto ang Mama ni Paula. At sinabihan pa kami ni Adam na bumalik.

"Hi!" Hinarang ako ng isang senior palabas ako ng pintuan ng room namin.

Natigilan naman ako.

He smiled while looking at me. "Ilang beses na rin kitang nakikita. At ito pala ang course mo." He creepily looked inside our classroom for a while. "Oh." And then when he returned his attention to me he raised both his hands up as if the police just caught him. "Don't look at me like that. Gusto ko lang makipagkaibigan." He said in a friendly manner this time.

Totoo nga yata ang sinabi sa akin ng ilang kaklase ko na may nagkakagusto raw sa akin sa ibang courses...

"Aeva?" Adam was behind me now.

Napabaling ako sa kaniya.

"Do you know him?"

Umiling ako.

"Is he bothering you?" Adam asked again.

"Wait, chill, dude. I was just trying to get to know her..." Pagkatapos ay tumingin ito sa akin. "Is he your suitor, too? Ang sabi sa akin wala ka naman daw boyfriend." He said as he turned back his gaze to Adam.

Pumagitna na si Adam sa amin. Bahagyang napaatras iyong lalaki. And Adam was taller than him kaya siguro medyo na intimidate...

"Stop bothering her. Can't you see that she's not comfortable of you talking to her?"

"Adam." Hinawakan ko na siya sa siko niya at pinigilan dahil baka magkaroon pa ng komosyon... And I wouldn't really like that.

Hindi ko rin alam kung bakit bigla na lang akong nilapitan ng lalaking ito at kinausap...

And I understand his confidence when Adam and I saw him in the parking lot of the university na kumaway pa sa akin at sa tabi niya ang isang mukhang pinagmamalaking sasakyan the afternoon after. Nang mag-uwian na. Kanina ay mabuti na lang hindi naman sila nagkagulo pa ni Adam because he was already called to his club.

The Rozovsky Heirs 10: Adam Mikolos Rozovsky Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon