Chapter Thirty

749 10 0
                                    

Chapter Thirty

Brother

"Adam—" I was stopped by my ringing phone.

Tiningnan ko iyon at nakitang ang asawa ni Kuya Levi ang tumatawag. Hindi ko na muna sasagutin dahil nag-uusap na kami ni Adam ngayon at sasabihin ko sa kaniya ang tungkol kay Mikos. Pero naisip ko rin na baka importante at tungkol rin sa anak ko. Gabi na at napatawag ang sister-in-law ko sa akin habang nasa kanila si Mikos.

Wala na akong nagawa at nasagot ko na iyon sa harapan ni Adam sa pag-aalala ko rin para sa anak ko. Bigla na lang din kasi akong kinabahan.

"Ate—" sagot ko sa tawag.

"Aeva, nandito kanina ang Kuya Aldrich n'yo."

Agad na akong mas lalong kinabahan sa una pa lang nitong sinabi. At alam kong kita na ang pag-aalala sa mukha ko dahil nakatingin na lang din sa reaksyon ko si Adam at nakuha ko ang atensyon niya habang may kausap ako sa phone ko. At magkaharap lang kami rito.

"Hindi ko nga inasahan ang pagbisita niya, kasi hindi naman niya talaga kami pinupuntahan ng Kuya Levi mo dito sa bahay..."

"Ate, ano po ang nangyari? Nasaan si Mikos?"

Nagkatinginan kami ni Adam. Wala na akong pakialam kung marinig niya ang usapan namin ng hipag ko.

"Iyon nga ang itinawag ko sa'yo, Aeva. Mag-isa lang ako ngayon dito sa bahay at kasama lang ang mga bata dahil wala ang kuya mo at may trabaho pa. Nang dumating dito si Aldrich... Aeva, dinala niya si Mikos. Alam kong magkapatid naman kayo pero nag-aalala pa rin ako."

"A-Ate, saan niya raw po dadalhin ang anak ko? At bakit niya kinuha si Mikos? Hindi tumawag sa akin si Kuya Aldrich." What was he doing. Bumilis ang tibok ng puso ko sa kaba at takot nang malaman ito.

"Ang sabi niya lang, Aeva, ay sa kaniya raw muna si Mikos... Sumama naman si Mikos sa tito niya... I'm sorry, Aeva..."

Umawang lang ang labi ko at halos wala na akong masabi...

"Aeva, what's happening?" Nagsalita na rin si Adam sa harap ko at seryosong nagtatanong.

Napailing lang naman ako sa kaniya...

"Aeva, nandito na ang Kuya Levi mo. Hon, nasa phone si Aeva kausapin mo ang kapatid mo. Alam na rin ng kuya mo ang nangyari, Aeva. Tinawagan ko rin kasi siya kanina para ipaalam kaya nagmadali rin siyang makauwi..."

"Aeva," And then I heard Kuya Levi's voice on the line.

"K-Kuya Levi, kinuha raw ni Kuya Aldrich si Mikos d'yan sa bahay ninyo sabi ni ate... Kuya, please, ang anak ko..." Parang ayaw na ring gumana ng utak ko na nabablangko ito at hindi ko na alam ang gagawin ko ngayon sa sobrang kaba ko na parang naninikip na rin ang dibdib ko.

"Aeva," naramdaman kong hinawakan ako ni Adam para suportahan dahil matutumba na ako rito sa kinatatayuan ko.

"I've been calling Kuya Aldrich but he won't answer. I'll contact Asher now. He might know where Kuya Aldrich brought your son..."

"Please, kuya." I begged and I was already on the verge of crying.

I may be physically strong, kaya kong magpatumba ng kahit isang taong mas malaki pa sa akin kaya kong makipaglaban. But when it came to this... I'm still weak. And I'm more weak for my son now.

Hindi ko kakayanin kapag may nangyaring masama kay Mikos.

Nang binaba ko muna ang tawag kanila kuya because he will contact and talk to Kuya Asher, too. Tuluyan na akong nanghina at sinalo na lang ako ni Adam.

The Rozovsky Heirs 10: Adam Mikolos Rozovsky Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon